Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2015

NHỮNG LÝ DO BẠN NÊN GỠ BỎ TRÌNH DUYỆT GOOGLE CHROME

ICTnews – Vài năm trước, Chrome nổi tiếng là một trình duyệt nhanh, ổn định, nhẹ và thông minh. Thế nhưng dường như sự nổi tiếng lại tỉ lệ nghịch với chất lượng của của trình duyệt này.

Hầu hết người sử dụng Google Chrome đều có thể bắt gặp tình trạng này: bạn có rất nhiều tab quan trọng cần mở, quạt tản nhiệt laptop của bạn kêu ầm ầm như máy xay, máy tính của bạn chậm như rùa. Rồi bỗng nhiên, máy sập, bạn mất sạch.
Khi Chrome ra mắt lần đầu năm 2008, đó là trình duyệt nhanh nhất tại thời điểm bấy giờ. Nó không chỉ nhanh mà còn nhẹ, thông minh, có thể mở rộng và dễ dàng sử dụng so với Firefox, lúc đó rất nặng và cồng kềnh.
Trong vài năm trở lại đây, tôi đã luôn sử dụng trình duyệt này thậm chí cả khi nó biến thành một thứ trình duyệt ngốn bộ nhớ, không ổn định và mau hao pin. Tôi từng không tin vào điều này nhưng bây giờ tôi phải thừa nhận trình duyệt Chrome của cái thời ổn định, gọn nhẹ đã chỉ còn trong trí nhớ xa xôi.
Sự nổi tiếng của Chrome tỉ lệ thuận với mức độ xuống cấp của nó. Tôi đã sử dụng Google Trends để so sánh kết quả tìm kiếm cụm từ “Chrome chậm” với các trình duyệt khác. Kết quả của các đối thủ lớn như Internet Explorer, Safari và Firefox giảm dần trong vòng 4 năm qua nhưng kết quả liên quan đến các vấn đề về hiệu năng của Chrome thì ngày càng tăng lên. Điều này cũng một phần vì sự phổ biến của Chrome ngày càng tăng lên nhưng đáng lẽ, điều này không nên xảy ra.

 
Nếu bạn mở chức năng Task manager, bạn sẽ thấy rõ một danh sách các xử lý (process) liên quan đến Chrome. Google Chrome Helper là một tính năng hỗ trợ các plugin của trình duyệt như Google Hangouts hoặc Adobe Flash. Các Helper này nổi tiếng vì ngốn RAM.

 
Khi mở nhiều tab Chrome, bạn sẽ dễ bắt gặp tình trạng sập tab, mức độ sử dụng CPU cao, rò rỉ bộ nhớ, máy chạy không ổn định và hệ thống bị lockup. Dù bạn sử dụng Windows, OS X hay Linux điều này vẫn xảy ra nếu bạn còn duyệt web bằng Chrome.
Có rất nhiều cách để tăng tốc Chrome nhưng chẳng có cách nào lâu dài. Tôi đã thử xóa hồ sơ của mình, vứt bỏ những phần mở rộng cũng như vô số chỉnh sửa khác nhưng vẫn chưa tìm được biện pháp tối ưu.
Một vấn đề không thể không nhắc đến nữa là: Chrome rất ngốn pin.
 Với trình duyệt Safari trên chiếc MacBook Pro màn hình Retina 15 inch, tôi có thể dùng máy liên tục trong 15 tiếng. Nhưng với Chrome, thời gian này rút ngắn chỉ còn 2 tiếng. Điều này thật nực cười.
Theo nội dung một bài viết đăng trên The Verge, khi sử dụng trình duyệt Chrome với máy Mac đời mới nhất, thời gian sử dụng máy sẽ giảm 3,5 tiếng so với sử dụng trình duyệt Safari. Tôi luôn thích giao diện của Chrome, nó có nhiều phần mở rộng và tích hợp với các dịch vụ. Nhưng đã đến lúc chúng ta phải hướng đến cái gì đó mới và tốt hơn.
Vấn đề là các trang web hiện nay đều được tối ưu hóa với người sử dụng Chrome và điều đó có nghĩa là nếu bạn sử dụng các trình duyệt khác, trải nghiệm web của bạn có thể khá tệ.
Nhờ vào thị phận lớn của mình trên thị trường, các công cụ dành cho nhà phát triển tốt nhất cũng như các công nghệ Web tiên tiếp nhất đều bị hút về phía Google. Tuy nhiên Firefox cũng đang tiến bộ rất nhanh. Safari thì ngày càng tốt hơn nhưng vẫn cần cải tiến thêm. Dù thế nào đi nữa, đã đến lúc chia tay Google Chrome.

Lê Nga (Theo Thenextweb)

http://ictnews.vn/cntt/phan-mem/nhung-ly-do-ban-nen-go-bo-trinh-duyet-google-chrome-126174.ict

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét