Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2018

WI-FI ĐÃ QUÁ LỖI THỜI, CÁC NHÀ MÁY SẢN XUẤT 4.0 DỰ ĐỊNH CHUYỂN SANG DÙNG MẠNG 5G NỘI BỘ

Kết nối Wi-Fi đã không còn phù hợp với nhu cầu của những nhà máy tự động hóa cao, điều này đang trở thành cơ hội để mạng 5G nội bộ phát triển.

Trong tương lai không xa, các kết nối không dây bên trong một nhà máy sản xuất Audi có thể cũng tiến bộ ngang với những chiếc xe ô tô đang di chuyển.
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của Đức vừa lên kế hoạch xây dựng hệ thống mạng không dây nội bộ 5G cho riêng các nhà máy của mình. Theo trưởng bộ phận sản xuất của Audi, Henning Löser tin rằng, hệ thống mạng 5G nội bộ này sẽ cho phép họ kết nối với các robot sản xuất và những thiết bị khác nhanh hơn và bảo mật hơn các hệ thống Ethernet, Wi-Fi hay 4G LTE hiện tại.
Các hệ thống mạng 5G công cộng đã bắt đầu được triển khai tại Mỹ trong năm nay và dự kiến sẽ phủ sóng trên khắp cả nước vào 2020. Giống như các thế hệ mạng không dây trước đây, 5G sẽ gia tăng tốc độ upload và download cho điện thoại và tablet của người tiêu dùng. Nhưng công nghệ mới này được kỳ vọng sẽ giúp phổ biến các hệ thống mạng di động nội bộ bởi vì nó được thiết kế với nhiều sức mạnh hơn các công nghệ không dây khác.
Wi-Fi đã quá lỗi thời, các nhà máy sản xuất 4.0 dự định chuyển sang dùng mạng 5G nội bộ - Ảnh 1.

5G được kỳ vọng sẽ giảm độ trễ khi truyền dữ liệu từ khoảng 30 mili giây xuống chỉ còn chưa đến 1 mili giây. Khi đó các thiết bị cần đến những kết nối tức thì để hoạt động chính xác có thể tham gia vào một mạng lưới các thiết bị Internet of Things và trao đổi dữ liệu với các thiết bị khác. Hơn nữa, 5G còn có thể được lập trình để đối xử một cách khác nhau với các loại dữ liệu hoặc thiết bị khác nhau – ví dụ, ưu tiên các thiết bị quan trọng để chúng có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi phần còn lại của mạng lưới đã bị ngắt.
Các ưu điểm trên làm 5G trở nên phù hợp hơn với một số công ty khi so sánh với các lựa chọn hiện tại như 4G LTE, vốn thiếu nhiều tính năng mới hơn, trong khi đó Ethernet lại  bất tiện vì cần đến cáp nối còn Wi-Fi thì lại dễ bị hack hơn các kết nối di động.
"Một nhà sản xuất có thể vận hành một hệ thống mạng LTE nội bộ ngay hiện tại, nhưng họ sẽ không thể điều khiển được những thứ như robot trong nhà máy." Patrik Lundqvist, giám đốc tiếp thị kỹ thuật cho Qualcomm, hãng đang nhắm đến việc bán chipset và modem cho việc sử dụng trong các mạng nội bộ.
Theo các cuộc phỏng vấn của MIT Technology Review, bên cạnh Audi, các nhà sản xuất ô tô khác như BMW, Daimler và Volkswagen, cũng như các công ty hóa chất, dầu khí lớn, và nhiều cảng biển lớn đang bày tỏ sự quan tâm tới việc xây dựng mạng 5G cho riêng mình.
Wi-Fi đã quá lỗi thời, các nhà máy sản xuất 4.0 dự định chuyển sang dùng mạng 5G nội bộ - Ảnh 2.

Các mạng 5G nội bộ có thể tạo ra một thị trường khổng lồ cho các công ty công nghệ quản lý những hệ thống này hoặc bán các thiết bị liên quan. Những người khổng lồ như Ericsson, Huawei, Nokia và Qualcomm đều đang thử nghiệm và tiếp thị các thiết bị này. Harbor Research, hãng nghiên cứu và tư vấn chuyên về IoT tại Mỹ, dự báo rằng thị trường này sẽ tăng trưởng khoảng 30% mỗi năm đến 2028, khi nó đạt tới mức 356 tỷ USD.
Nhà máy của tương lai
Klaus Mittelbach, CEO của Zvei, tập đoàn thương mại rất có ảnh hưởng của các nhà sản xuất thiết bị điện tử, cho biết, các công ty Đức xem công nghệ này như cách để duy trì ngôi đầu của họ trong công nghệ sản xuất tiến bộ – một sáng kiến quốc gia thường được biết đến với cái tên Công nghiệp 4.0.
"Các mạng 5G nội bộ sẽ duy trì khả năng cạnh tranh của nước Đức trong thời đại số hóa các nhà máy của tương lai, với độ linh hoạt cao và hỗ trợ khả năng tùy chỉnh cấp độ cao."
Wi-Fi đã quá lỗi thời, các nhà máy sản xuất 4.0 dự định chuyển sang dùng mạng 5G nội bộ - Ảnh 3.

Với tầm nhìn về một nhà máy hiện đại, 5G sẽ cung cấp kết nối không dây rộng khắp để cảm biến có thể đặt ở mọi nơi, các công nhân có thể stream các đoạn video hướng dẫn sử dụng bằng AR, và các trang thiết bị có thể được di chuyển dễ dàng để giúp các nhà quản lý trải nghiệm nhiều phương pháp sản xuất khác nhau và chỉnh sửa chúng theo yêu cầu. như Mittelbach mô tả, "Các bức tường, mái nhà và sàn nhà máy có thể là các thành phần cố định duy nhất còn lại."
Audi là một ví dụ rõ ràng nhất. Hiện tại nhà sản xuất ô tô này sử dụng Wi-Fi trong các nhà máy sản xuất của mình và kết nối với các robot chủ yếu qua Ethernet. Nhưng giờ đây họ muốn không dây toàn bộ các robot của mình và làm việc sản xuất trở nên "linh hoạt và nhanh nhẹn hơn", nhưng theo Löser, hệ thống Wi-Fi của họ lại gặp khó khăn để đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh của robot và truyền dữ liệu theo thời gian thực.
Vì vậy trong tháng Tám, Audi bắt đầu thử nghiệm dùng 5G để điều khiển một số robot dùng để gắn các bộ phận trên ô tô với nhau. Cho dù việc thử nghiệm vẫn đang tiến hành, nhưng Löser cho biết, kết quả đang "rất hài lòng." Audi dự định triển khai 5G cho các nhà máy sản xuất của mình tại Đức trong vòng vài năm tới và sau đó mở rộng nó sang các nhà máy khác thuộc Audi Group, thậm chí công ty còn có thể sử dụng nó để thay thế cho Wi-Fi.
Wi-Fi đã quá lỗi thời, các nhà máy sản xuất 4.0 dự định chuyển sang dùng mạng 5G nội bộ - Ảnh 4.

Các thiết bị cần thiết
Tất nhiên, những công ty như Audi không thể tự mình làm tất cả mọi việc. Họ cần các trang bị mạng lưới, phần mềm, và tất nhiên – điều quan trọng nhất – là quyền truy cập vào dải tần 5G, tần số sóng radio mang các tín hiệu không dây này. Audi hiện đang sử dụng thiết bị 5G của Ericsson và hy vọng sẽ mua được giấy phép dải tần 5G từ cơ quan quản lý viễn thông Đức.
Ở các quốc gia khác, nhiều công ty cũng có khả năng sẽ hướng tới việc xây dựng hệ thống mạng 5G nội bộ. Chi phí sẽ làm giới hạn nhu cầu chỉ dành cho các công ty lớn.
Alex Glaser, phó chủ tịch của Harbor Research, ước tính rằng công ty sẽ phải trả đến 100.000 USD cho các phần cứng cần thiết – một bộ các hộp nhựa mỏng và ăng tên – tương tự như các thiết bị phát Wi-Fi. Bởi vì tín hiệu mạng di động sẽ đi xa hơn Wi-Fi, các công ty sẽ không cần nhiều "các bộ thu phát nhỏ" như các router, nhưng mỗi bộ thu phát này sẽ đắt hơn, ít nhất trong giai đoạn đầu triển khai.
Wi-Fi đã quá lỗi thời, các nhà máy sản xuất 4.0 dự định chuyển sang dùng mạng 5G nội bộ - Ảnh 5.

Ngoài ra còn có chi phí để vận hành mạng lưới và sở hữu dải tần. Một số công ty có thể tự mình quản lý mạng lưới của họ, có thể vì trách nhiệm và tính bảo mật hoặc bởi vì họ có nhiều nhóm công nghệ lớn trong nội bộ công ty. Một số công ty sẽ phải thuê ngoài việc quản lý cho các chuyên gia.
Một số khác có thể sử dụng các mạng nội bộ để vận hành những phần nhạy cảm trong hoạt động của mình và chuyển sang sử dụng mạng công cộng cho các lĩnh vực ít nhạy cảm hơn. Ở Mỹ, dải băng tần có tên gọi CBRS có thể sử dụng cho các mạng 5G nội bộ, Ủy ban Viễn thông Liên bang sẽ bắt đầu đấu giá giấy phép cho dải tần này.
Khi các công ty nhận được thiết bị và dải tần, họ có thể xây dựng các mạng lưới này, ngay cả khi các nhà mạng di động chưa kích hoạt mạng 5G trong những khu vực này. Ông Mittelbach cho biết, "ngay khi hai điều này được đáp ứng, công ty chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai các mạng di động nội bộ."
Tham khảo TechnologyReview

QUA BAO NĂM NHƯNG GOOGLE VẪN CHƯA HIỂU GÌ VỀ TABLET


  1. Google có hệ điều hành cho tablet, họ cũng tự làm ra tablet nhưng Google và Android chưa bao giờ được đánh giá cao trên thị trường tablet. Trải qua bao nhiêu năm phát triển thì Android vẫn dường như chỉ thích hợp cho smartphone chứ không phải một thiết bị màn hình lớn và làm được nhiều việc. Hay nói cách khác, Google vẫn chưa hiểu rõ về tablet như Apple.

    Ngay trước thời điểm Apple chuẩn bị ra mắt iPad năm 2010 thì một vài hãng khi đó cũng gấp rút để cho ra một sản phẩm cạnh tranh. Tại CES 2010, HP Slate màn hình 8"9 ra mắt với Windows 7 PC, một hệ điều hành vốn dành cho máy tính, và chip Intel Atom. Vài tuần sau, Apple ra mắt iPad với màn hình 9"7 và chip di động, phần mềm di động. Có lẽ Google cũng nhận thấy được phần nào vấn đề khi ở thời điểm đó, họ tung ra một phiên bản Android dành riêng cho tablet có tên mã Honeycomb.

    Quay lại thời điểm sơ khai của tablet, không ai hiểu rõ về tablet cả, mọi thứ chỉ dừng lại ở suy đoán. Apple ban đầu định vị iPad như một cuốn tạp chí điện tử giống Kindle nhưng tương tác cao hơn với các ứng dụng, một trong những điểm thu hút người dùng của iPad tới từ định nghĩa tạp chí điện tử và sách tranh ảnh được tạo ra cho nền tảng đó. Sau đó, Apple nhận thấy người ta dùng iPad cho nhiều mục đích khác nữa. Apple ban đầu nói không với bàn phím và bút stylus cho tablet (giống như smartphone) nhưng sau cùng họ chấp nhận làm các phụ kiện đó. Sự phát triển của iPad được gói gọn trong 3 từ: học hỏi, thích nghi và tiến hóa.


    Google khi đó họ làm gì? Họ thành công với chiến lược Android cho smartphone nhưng việc mang Android lên tablet là một thảm họa, một sai sót kinh niên cho Google. Motorola Xoom, ASUS Eee Pad Transformer, Toshiba Excite và hàng loạt tablet khác của Acer, Dell, Lenovo nhưng đều chỉ là những nỗi thất vọng. Android cho tablet có lẽ chỉ thích hợp ở một khía cạnh nào đó cho các thiết bị màn hình dưới 7" (Nexus 7Galaxy Tab) hay những tablet dành cho các tác vụ cụ thể (Amazon Fire HD, NVIDIA Shield Tablet), cả hai đều nghiêng về nội dung nhiều hơn là hệ điều hành (OS).

    Đang tải Android.jpg…
    Android được làm ra cho smartphone. Yêu cầu cấu hình hệ thống được quyết định dựa trên khả năng của phần cứng smartphone, kho thư viện ứng dụng được làm ra cho màn hình smartphone và các nhân bên trong cũng được xây dựng cho việc dùng máy ở tư thế đứng (portrait). Android không thể mở rộng.

    Đưa Android lên một thiết bị màn hình 10" được ví như đưa một người cao 2 mét vào cửa hàng quần áo thông thường để chọn đồ vậy. Anh chàng 2 mét đó có thể kiếm được vài món đồ vừa với anh ta như thắt lưng, khăn, mũ... nhưng hầu hết đều không vừa với cơ thể anh ta. Google nhận ra vấn đề, nhưng thay vì chỉnh sửa Android cho phù hợp thì họ lại đi theo một hướng khác với Chrome OS.

    Đang tải 4476908_tinhte_tren_tay_apple_ipad_pro_11_apple_pencil_2_6.jpg…
    Android là OS cho smartphone còn Chrome OS thì cho máy tính. Và khi mà Google kết hợp Chrome OS với ứng dụng của Android (trên Pixel Slate) thì đó là một mớ hỗn độn. Người ta có thể nói, nhìn kìa nó là một laptop, vậy hãy đưa phần mềm của máy tính lên đó đi. Người khác khi thấy màn hình cảm ứng thì lại nói rằng, nó chỉ là một chiếc điện thoại phóng to màn hình. Tablet, dù ở giữa smartphone và laptop nhưng nó cũng cần được hiểu với một định nghĩa độc lập. Để có được trải nghiệm tablet hoàn hảo, bạn cần một OS làm riêng cho những tác vụ đó: giao diện trực quan cho cảm ứng là chưa đủ, mà phải tối ưu cho màn hình to, không gian rộng. Nhìn sang Apple, họ làm riêng một con chip có tên X dành cho iPad (phát triển từ chip dòng A trên iPhone), tại vì tablet vốn hoạt động hiệu năng lớn hơn, hao pin và nóng hơn nên cần một con chip riêng biệt. Họ cũng tinh chỉnh lại iOS khá nhiều dành cho các tính năng cụ thể trên iPad.

    Nếu Google tiếp tục cố gắng mang phần mềm của một nền tảng khác lên cho tablet thì họ sẽ tiếp tục gặp rắc rối. Nói cách khác, nếu muốn thành công với một sản phẩm mới, bạn cần làm ra phiên bản phần mềm dành riêng cho nó, chứ không phải mang từ một sản phẩm khác sang. Hay như Microsoft cũng gặp vấn đề tương tự, họ cố đem Windows xuống các máy di động, ví dụ Surface Pro. Nó là một chiếc máy tốt, di động và làm được việc nhưng nó vẫn được coi là laptop nhiều hơn là tablet.

    Phần mềm đang đóng vai trò ngày một quan trọng, chính Google nhận thức được bởi họ làm camera trên Pixel cực ấn tượng chỉ bằng các thuật toán phần mềm chứ không cần phần cứng mạnh mẽ hay hai camera... Làm phần mềm cực khó, đó là lý do vì sao chỉ có vài hãng làm ra phần mềm còn phần cứng thì vô biên. Nhiều người có thể làm ra một tablet hoàn hảo nhưng để tạo ra một trải nghiệm tốt cho tablet thì là một câu chuyện khác.

    Tham khảo: The Verge

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2018

HÌNH ẢNH VINFAST TRƯNG BÀY DÀN XE HƠI TẠI SÀI GÒN - NGƯỜI ĐẾN XEM RẤT ĐÔNG, NHIỀU Ý KIẾN KHEN XE ĐẸP


Mặc dù Sài Gòn vừa trãi qua cơn bão Usagi tối qua, nhưng sáng nay vẫn có rất đông người đến toà nhà Vincom Center Landmark để ngắm và đặt cọc các mẫu xe hơi của VinFast. Đây là ngày thứ 2 của sự kiện VinFast ra mắt dàn xe hơi mới nhất của mình gồm LUX A2.0LUX SA2.0 và Fadil đến thị trường phía Nam.

Đang tải Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8109.jpg…

Có mặt tại khu trưng bày xe hơi trong nhà vào lúc 10 giờ sáng nay, mình đã bất ngờ trước cảnh tượng rất đông người kéo đến chiêm ngưỡng và tìm hiểu về 3 mẫu xe hơi của VinFast. Thứ nhất, mình nghĩ đêm hôm qua Sài Gòn vừa trãi qua một cơn bão lớn và mọi người ắt vẫn còn mệt mỏi. Thứ nhì, hôm nay là sáng thứ 2, không phải khoảng thời gian thuận tiện cho việc đi ngắm xe.

Đang tải Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8071.jpg…

Sự quan tâm của số đông tập trung chủ yếu cho 2 mẫu xe sedan và SUV của VinFast là LUX A2.0 và LUX SA2.0. Trong khi chiếc xe đô thị (city car) VinFast Fadil thì lại không chiếm được sự chú ý của số đông bằng. Mình có mặt tại khu trưng bày xe hơi của VinFast trong khoảng 1,5 tiếng và có trao đổi với nhiều anh em tại đây. Số đông đều đánh giá rất cao thiết kế của 2 mẫu sedan và SUV LUX A2.0 và LUX SA2.0. Anh em cho rằng nhìn 2 mẫu xe này thực tế bên ngoài còn đẹp hơn trong hình và đẹp không thua gì xe châu Âu. Thậm chí, có mấy chị còn bảo nhau xe VinFast đẹp giống giống Audi. :D Mọi người chỉ than phiền là không được ngắm nội thất bên trong của cả 3 mẫu xe VinFast.

Đang tải Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8042.jpg…

Điều ngạc nhiên tiếp theo là tại khu tư vấn và nhận cọc xe, việc giao dịch và trao đổi diễn ra rất nhộn nhịp và không thua gì dân tình kéo nhau đi săn đồ giảm giá ở trung tâm thương mại. Dù những người quyết định đặt cọc mua xe vẫn chưa được lái thử hay thậm chí là xem nội thất hoàn chỉnh của các mẫu xe như thế nào. Thú thật là đó giờ mình cũng đi mua xe và dẫn người quen, người thân mua xe hơi nhiều rồi, nhưng hiếm khi thấy cảnh tượng đại lý xe nào mà lượng người đến giao dịch đông thế này. Trừ cái dịp 2 năm trước Honda giảm sâu CR-V thế hệ cũ còn dưới 800 triệu để xả hàng.

Đang tải Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8089.jpg…

Nếu đặt xe hơi VinFast thì mức tiền cọc tại sự kiện này là 50 triệu đồng cho 2 mẫu LUX và 20 triệu đồng cho mẫu xe Fadil. Thời điểm giao xe dự kiến là vào tầm giữa năm sau. Mình có hỏi thăm thông tin bạn phụ trách truyền thông của VinFast thì được biết là lượng nguời đặt xe hơi VinFast ở thị trường phía Nam tính đến đầu giờ chiều nay khả năng đã vượt số lượng đặt xe của thị trường phía Bắc trong 2 ngày trưng bày ở Hà Nội hồi tuần rồi. Con số chính xác chưa được tiết lộ nhưng sẽ công bố sau khi kết thúc sự kiện trưng bày xe hơi VinFast tại Sài Gòn.

Đang tải Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8081.jpg…

Khu vực trưng bày xe máy điện Vinfast Klara gần đó cũng thu hút rất nhiều khách đến xem và đặt cọc mua xe. Tuy nhiên, số lượng xe máy điện sản xuất ra vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường nên phải qua tháng 12 VinFast mới có xe giao cho khách hàng.

Đang tải Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8149.jpg…

Hai mẫu xe VinFast LUX A 2.0 và LUX SA 2.0 được phát triển dựa trên bản thiết kế do người tiêu dùng Việt Nam bình chọn và được hoàn thiện bởi hãng thiết kế Pininfarina. Mức giá ưu đãi VinFast đang áp dụng cho các phiên bản xe LUX 2.0 và LUX SA 2.0 lần lượt là 880 triệu đồng và 1,25 tỷ đồng (đã bao gồm VAT 10%). Còn giá bán đề xuất không gồm ưu đãi (đã có VAT) lần lượt của VinFast LUX A2.0 và SA2.0 là 1.502.600.000 và 1.999.800.000.

Đối với 2 dòng xe LUX, khách hàng sẽ có 8 màu ngoại thất và 3 màu nội thất để tùy chọn. Đặc biệt, thay vì chỉ được đặt những phiên bản đã có cấu hình cố định trước như hầu hết các xe đang bán trên thị trường, khách hàng VinFast sẽ có thể cá nhân hóa chiếc xe của mình bằng các gói tùy chọn về truyền động, ngoại thất, nội thất, tiện nghi và các tính năng khác theo sở thích hay nhu cầu của cá nhân mình.

Đang tải Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8025.jpg…

Về phần truyền động, VinFast LUX A 2.0 và SA2.0 cùng trang bị động cơ xăng 2.0L tăng áp công nghệ cuộn kép (twin scroll) và hộp số tự động 8 cấp đến từ hãng ZF. Khác biệt nằm ở thông số sức mạnh và hệ dẫn động. Cụ thể như sau:
  • VinFast LUX A 2.0 Tiêu chuẩn: công suất 174 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, dẫn động cầu sau (RWD)
  • VinFast LUX A 2.0 Cao cấp: công suất 228 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, dẫn động cầu sau (RWD)
  • VinFast LUX SA 2.0 Tiêu chuẩn: công suất 228 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, dẫn động cầu sau (RWD)
  • VinFast LUX SA 2.0 Cao cấp: công suất 228 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD)
Đang tải Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8074.jpg…

Mẫu xe có giá dễ tiếp cận nhất của VinFast là Fadil gây chú ý trong phân khúc khi sở hữu rất nhiều công nghệ an toàn và tiện nghi hiện đại như: Ổn định thân xe điện tử, Kiểm soát lực kéo, Chống lật,... Cả hai phiên bản VinFast Fadil đều sử dụng khối động cơ 1.4L 4 xi lanh cho công suất 98 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn 128 Nm tại 4.400 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT. Thông số sức mạnh của Fadil nhỉnh hơn với các đối thủ cùng phân khúc, đồng thời không có lựa chọn phiên bản số sàn.

GIá niêm yết của VinFast Fadil là 465.300.000 đồng, trong khi mức giá ưu đãi đợt đầu tiên là 369.600.000 đồng. Với mức giá niêm yết thì Fadil trở thành mẫu xe hạng A có giá bán cao nhất phân khúc, có lẽ là tiệm cận với dòng xe hạng B.

Đang tải Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8104.jpg…

Sự kiện trưng bày xe VinFast tại Sài Gòn sẽ diễn ra từ ngày 25-27/11/2018 tại Công viên Vinhomes Central Park và khu vực tầng trệt toà nhà Vincom Center Landmark 81. Ngoài hoạt động trưng bày, thì VinFast cũng tổ chức cho khách tham quan lái thử mẫu xe tay ga điện Klara ở khu vực ngoài trời.

Hình ảnh chi tiết sự kiện trưng bày xe hơi của VinFast tại Sài Gòn

Đang tải Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8057.jpg…Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8063.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8065.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8067.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8070.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8072.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8075.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8078.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8040.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8053.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8037.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8033.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8029.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8024.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8084.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8094.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8102.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8107.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8113.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8118.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8115.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8121.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8120.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8122.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8123.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8124.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8132.jpg Xe VinFast_Xe.tinhte.vn-8142.jpg


Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018

ANDROID ONE LÀ GÌ? KHÁC CHỖ NÀO VỚI ANDROID GỐC? ĐIỆN THOẠI NÀO CHẠY ANDROID ONE?


Hiện tại trên thị trường có khá nhiều smartphone chạy Android One và hẳn nhiều anh em không rõ Android One là Android gì, nó khác gì so với phiên bản Android gốc chạy trên dòng Pixel của Google? Dưới đây là câu trả lời cho anh em.

Có nhiều hãng làm điện thoại Android như NokiaXiaomi, HTC, Moto … phát hành những chiếc máy chạy Android One thay vì một phiên bản tuỳ biến của họ. Điển hình như chiếc Xiaomi Mi A2 mới ra mắt gần đây, nó chạy Android One thay vì MIUI hay Nokia có rất nhiều máy chạy Android One.

Vậy Android One là gì? Android One thực chất là một phiên bản Android gần với Android gốc nhất.

Đang tải Android One.jpg…
Giao diện Android One trên Mi A2.
Tại sao nói là "gần"? Android gốc chẳng hạn như Android 9 Pie chạy trên Pixel 3 sở hữu giao diện gốc của Android và cũng chỉ được cài sẵn các ứng dụng, dịch vụ của Google. Android One cũng y hệt vậy, chỉ khác là nó chạy trên điện thoại do OEM của Google sản xuất và có thêm một vài ứng dụng tuỳ biến riêng chẳng hạn như ứng dụng Camera riêng hay các ứng dụng buộc phải có để hỗ trợ cho phần cứng của điện thoại, ngoài ra không có ứng dụng rác, không có giao diện khác.

Đang tải Nokia 2.1 3.1.jpg…
Nokia 2.1 (trái) chạy Android Go trong khi 3.1 (phải) chạy Android One.
Vai trò của Android One trong thế giới Android? Android One được Google ra mắt vào năm 2014, hướng đến những thiết bị chạy Android giá rẻ bán tại những thị trường đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia và các quốc gia Nam Á khác. Nó là Android gốc được lượt bỏ hầu hết các phần mềm không cần thiết để có thể chạy tốt trên điện thoại cấu hình thấp, giá rẻ.

Thế nhưng đòi hỏi về phần cứng của Android One qua thời gian lại vượt quá khả năng đáp ứng của các thiết bị này. Thế là vào tháng 5 năm 2017, Google lại giới thiệu một phiên bản khác, còn nhẹ hơn nữa là Android Go được tối ưu cho điện thoại giá rẻ, đặc biệt là tính năng tiết kiệm dữ liệu di động.

Đang tải Moto X4.jpg…
Moto X4 chạy Android One và là một thiết bị thuộc Project Fi.
Vậy là Android One trở thành một giải pháp để mang lại trải nghiệm sử dụng Android thuần chất nhất trên những thiết bị của hãng thứ 3. Không còn bị trói buộc với những thiết bị giá rẻ nữa, Android One giờ xuất hiện trên nhiều thiết bị từ tầm trung cho đến cao cấp, điển hình như chiếc Nokia 8 Sirocco cao cấp hay Moto X4 tầm trung. Vì vậy nếu như anh em muốn xài Android gốc mà không thích dòng Pixel thì có thể chọn những chiếc máy chạy Android One.

Thêm vào đó có những hãng lại không giỏi về phần mềm, chỉ mạnh làm phần cứng. Với trường hợp này thì Google cung cấp Android One để họ chạy trên thiết bị của mình và Google sẽ chịu trách nhiệm bảo đảm về phần mềm cho thiết bị, điển hình là việc cập nhật tính năng và bản vá bảo mật. Không giống như chương trình Android Open Source Program (AOSP), Google hợp tác chắt chẽ với OEM để đảm bảo thiết bị chạy Android One hoạt động ổn định.

Đang tải Stock vs One vs Go.jpg…
Android gốc vs Android One vs Android Go.
Android One mang lại lợi ích gì cho người dùng? Đầu tiên như đã nói là trải nghiệm Android gốc với rất ít phần mềm được cài thêm. Những thứ như giao diện, ứng dụng rác, các tính năng râu ria có khi cả đời không đụng đến là thứ khiến điện thoại Android trở nên chậm đi, đây là điều anh em đã biết.

Tiếp theo, Android One vẫn có đầy đủ những thứ hay nhất của Android gốc như Google Assistant, Google Lens và nhiều tính năng mới của Android. Có thể nói Android gốc có gì thì Android One sẽ có cái đó. Thời hạn hỗ trợ cập nhật của các thiết bị Android One cũng tương đưng với dòng Pixel của Google, hiện tại là 3 năm. Cần lưu ý Android One là tên gọi chung, nó có thể là Android 8.1 Oreo hay Android 9 Pie nên tính năng sẽ tương ứng với phiên bản Android bên dưới.

Đang tải Android UI.jpg…
Giao diện tuỳ biến là nguyên nhân chính khiến bản cập nhật Android bị phát hành chậm.
Thứ 3, cũng nói về cập nhật thì tốc độ nhận được bản cập nhật của thiết bị chạy Android One nhanh chỉ sau Android gốc. Vấn đề là các bản cập nhật Android luôn được Google chuyển đến hãng làm điện thoại và thường sẽ mất thêm thời gian để các hãng xào nấu lại với giao diện tuỳ biến, thêm ứng dụng, tính năng các thứ … không cần biết là bản cập nhật lớn hay chỉ là bản vá lỗi chức năng, lỗ hổng bảo mật. Với Android One thì bản cập nhật vẫn được chuyển đến nhà sản xuất nhưng không mất nhiều thời gian để kiểm tra và phát hành cập nhật vì mọi thứ đều thuần chất Android gốc. Một yếu tố nữa là Android One có những yêu cầu về phần cứng được Google đặt ra đối với hãng sản xuất do đó mỗi bản cập nhật được tung ra sẽ có thể đảm bảo độ ổn định tương đương với dòng Pixel.

Đang tải Android One devices.jpg…
Điện thoại nào đang chạy Android One? Dưới đây là danh sách loạt điện thoại mới đến từ nhiều hãng chạy Android One, đa phần những chiếc máy này anh em có thể mua chính hãng ở Việt Nam. Tham khảo thêm về thiết bị Android One tại đây: https://www.android.com/one/
  • Nokia 8 Sirocco
  • Nokia 7.1
  • Nokia 7 Plus
  • Nokia 6.1
  • Nokia 6.1 Plus
  • Nokia 5.1
  • Nokia 5.1 Plus
  • Nokia 3.1
  • Xiaomi Mi A2
  • Xiaomi Mi A2 Lite
  • Xiaomi Mi A1
  • Motorola One Power
  • Motorola One
  • Motorola Moto X4
  • LG G7 One
  • HTC U11 Life