Trong tương lai, gương mặt của chúng ta sẽ là chìa khoá cho việc bảo mật (authentication) trên xe hơi, và thậm chí là cá nhân hoá (personalization). Đây là một trong những xu hướng mình nắm được về thế giới xe khi có dịp trải nghiệm những mẫu xe ý tưởng của các hãng tại CES 2019 và trao đổi cùng chuyên gia trong lĩnh vực đến từ công ty IAV Automotive Engineering.
Xe tự hành chắc chắn sẽ là tương lai của chúng ta. Với thế giới xe tự hành, con người sẽ không còn mất nhiều thời gian cho việc lái xe nữa. Thay vào đó chúng ta có thể làm nhiều việc khác ngay trên chiếc xe của mình. Nếu bạn chưa nghĩ ra mình sẽ làm được những gì trên một chiếc xe tự hành thì BMW đã chia sẻ về vấn đề này thông qua mẫu xe ý tưởng iNext. Cụ thể, chúng ta có thể sử dụng thời gian để họp Skype trên xe, xử lý những công việc văn phòng với gói Microsoft Office 365, hay thậm chí là mua sắm thông qua Amazon, và truy cập vào mạng gia đình để theo dõi các hình ảnh tại gia.
Những hoạt động kể trên đều liên quan ít hay nhiều đến các vấn đền bảo mật hay xác thực danh tính. Ví dụ như hiện nay khi vào Amazon mua đồ thì chắc chắn chúng ta sẽ phải nhập mật khẩu mỗi khi thanh toán một món hàng. Vấn đề là việc nhập mật khẩu này trở nên phiền phức và mất thời gian trong thời đại gương mặt chúng ta sẽ chính là chìa khoá cho việc bảo mật. Hãy nghĩ về tính năng FaceID trên iPhone mà xem. Bây giờ chúng ta chỉ cần đưa máy điện thoại lên mặt và nhấn nút nguồn 2 lần để mua một ứng dụng nào đó trên App Store, thay vì phải gõ mật khẩu dài ngoằng như xưa.
Tương lai thế giới xe cũng sẽ như thế. Khi cần thanh toán một món hàng mua trên Amazon hay đăng nhập vào ứng dụng văn phòng Microsoft Office 365, thì các camera trong xe sẽ nhận diện gương mặt của chúng ta để xác thực danh tính và thế là xong! Vì sao các nhà sản xuất xe lại chọn gương mặt chúng ta là chía khoá cho vấn đề bảo mật, chứ không phải là vân tay? Theo chuyên gia của công ty IAV Automotive Engineering thì xác suất trùng đường nét gương mặt thấp hơn so với trùng đường nét dấu vân tay. Thế nên gương mặt mỗi chúng ta có hiệu quả bảo mật cao hơn, nếu không muốn nói là cao nhất. IAV Automotive Engineering là một trong những công ty tiên phong trong việc nghiên cứu các ứng dụng nhận diện gương mặt vào thế giới xe hơi.
Bên cạnh khả năng bảo mật, gương mặt chúng ta cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc Cá nhân hoá. Đừng nhầm lẫn ý nghĩa Cá nhân hoá ở đây là chọn option theo sở thích mỗi người khi đi mua xe. Mà Cá nhân hoá ở đây là giúp chiếc xe hiểu ý chúng ta hơn. Ví dụ rõ ràng nhất là trên chiếc xe ý tưởng Byton M-Byte. Các camera đặt tại từng vị trí ngồi trong xe sẽ nhận diện gương mặt người ngồi để điều chỉnh vị trí ghế, vị trí vô lăng theo sở thích của từng người. Thậm chí theo Byton, chiếc xe M-Byte của họ còn có thể tư vấn những chương trình yêu thích của từng cá nhân.
Hiểu đơn giản hơn là chiếc xe sẽ nhận diện mỗi gương mặt là một profile (hồ sơ) riêng biệt. Khi hệ thống camera nhận diện gương mặt một cá nhân thì ngay lập tức nó sẽ truy ra profile để thiết lập những tính năng trong xe theo ý thích của từng người. Điều này thật sự là tuyệt vời vì chúng ta không cần phải bấm nút nhớ vị trí rườm rà mỗi khi bước lên xe hay lục tìm những chương trình mình hay xem như hiện nay.
Việc chia hồ sơ theo từng người này đã có mặt trên xe Tesla. Mình thấy là nó khá hay. Tuy nhiên, giải pháp của Tesla chưa phải là kiểu nhận diện theo gương mặt của tương lai mà chúng ta se phải tự chọn hồ sơ của chúng ta thông qua thanh menu trên màn hình trung tâm của xe. Nói vui là việc trải nghiệm tính năng cá nhân hoá từ xe Tesla sang Byton M-Byte giống như chuyển từ iPhone 3G lên iPhone X vậy. Hệ thống nhận diện gương mặt trên chiếc xe ý tưởng Byton M-Byte cho cảm giác tiện lợi và thông minh hơn.
Chưa dừng ở đây. Tiềm năng của trải nghiệm cá nhân hoá trên xe bằng nhận diện gương mặt vẫn còn rất lớn. Tại CES 2019, hai hãng xe Toyota và Hyundai cho chúng ta thấy là hệ thống camera, cảm biến trên xe thậm chí còn đo được nhịp tim hay phân tích được cảm xúc của con người. Từ đó nó có thể chọn màu đèn môi trường (Ambient Light) trong xe theo hướng chiều chuộng cảm xúc của chúng ta, hay thiết lập chế độ massage phù hợp nhằm giúp chúng ta có thể thư giãn một cách tối ưu nhất.