Mobile World Congress ở Barcelona là sự kiện thường niên lớn nhất
trong ngành công nghiệp di động, thu hút được các tổ chức và các du
khách từ khắp nơi trên thế giới về thưởng lãm.
Đây cũng được coi
là một cơ hội cho tất cả các công ty lớn nhỏ có thể phô diễn sự phát
triển vượt bậc và mới nhất trong công nghệ của mình tới đông đảo người
tham quan. Đồng thời, đó cũng là nơi để mọi người cùng chiêm ngưỡng và
cảm nhận những xu hướng công nghệ mới nổi và cùng ngồi lại bàn luận về
một xã hội di động đang phát triển và mở rộng để đáp ứng mọi nhu cầu của
con người.
Mọi
người vẫn thường quen gọi và công nhận rằng Barcelona, Tây Ban Nha
chính là ngôi nhà của MWC và nó còn được mệnh danh như là "Thủ đô của
thế giới di động". Điều này có vẻ như không quá ngạc nhiên nếu như chúng
ta biết rằng sự kiện này ước tính đem lại cho thành phố 300 triệu euro
mỗi năm. Tuy nhiên, giá khách sạn ở đây khá đắt cũng sẽ là một điểm bất
tiện cho những người đến với thành phố này.
Triển
lãm được tổ chức tại trung tâm Fire Gran Via tới phía tây thành phố và
tạo thành một tổ hợp bao gồm đại sảnh, hành lang cũng như các địa điểm
khác kéo dài tới 1,2 km.
Hầu
hết mọi người đều may mắn vào qua cửa bên trái nhưng một số nhỏ khác sẽ
phải đi qua cửa bên phải vì phải xuất trình thẻ NFC thử nghiệm cho các
máy Fast Track trong triển lãm lần này.
Mục
đích chính của nhiều người khi đến với MWC đều có liên quan đến việc
công bố những sản phẩm mới, ví dụ như Samsung lần đầu tiên giới thiệu
MTB trong phân khúc 7-8 inch là chiếc Galaxy Note 8.0 hay Nokia đem đến
MWC thêm hai dòng smartphone Lumia là Lumia 720 và 520. Nhưng đó mới chỉ
là một phần nhỏ trong sự hiện diện của rất nhiều công nghệ mới...
... đến từ các công ty mới gia nhập vào ngành công nghiệp di động như ZTE...
... và kéo dài ra rất nhiều hướng hầu như không thấy hết được.
Tất
nhiên, là các thương hiệu di động lớn luôn có gian hàng rất hoành tráng
và thu hút đông đảo mọi người đến tham quan, có thể thấy như gian hàng
của Samsung dưới đây.
Không
chỉ có các nhà sản xuất thiết bị di động mới đến với MWC để giới thiệu
về sản phẩm của mình, các nhà khai thác mạng di động cũng góp mặt ở đây
với qui mô lớn nhỏ khác nhau, như nhà mạng di động Trung Quốc China
Mobile...
...và còn sự tham dự của các nhà cung cấp phần mềm như Opera cũng đều cạnh tranh để tạo sự chú ý từ phía người tham quan.
Không
phải nói quá nhưng những nhà sản xuất thiết bị thường tạo ra một sức
hút lớn với đám đông tham dự, mà cụ thể là gian hàng của ZTE luôn nhận
được rất đông mọi người quan tâm đến chiếc MTB V98...
...một mẫu MTB chạy Windows 8, khá mỏng và nhẹ cũng như tích hợp hỗ trợ mạng 3G và 4G LTE.
Nhưng
điều làm thu hút mọi người nhất khi đến với gian hàng của ZTE là việc
hãng trưng bày chiếc smartphone ZTE Open chạy nền tảng Firefox OS đầu
tiên...
...
là một thiết bị giá rẻ nhưng với một tham vọng lớn, ZTE Open thực sự đã
tạo nền một điểm nhấn lôi kéo rất đông du khách tới tham quan và trải
nghiệm tận mắt sản phẩm.
Tiếp
đến với gian hàng của Sony, hãng từng được biết trong quá khứ với
slogan quảng cáo "like.no.other" có nghĩa là "không giống ai khác" và
giờ đây khi đã đến với MWC năm nay hãng đã cho thấy khẩu hiệu mới mang
tính thông điệp là "make.believe" có nghĩa là "hãy tin tưởng".
Gian
hàng của Sony đã làm các du khác rất háo hức muốn tận tay trải nghiệm 2
thiết bị mới nhất và tuyệt vời nhất bổ sung vào dòng chạy Android của
mình là smartphone Xperia Z và MTB Xperia Z.
Smartphone
Zperia Z nổi bật với thiết kế nhỏ gọn rất đẹp với màn hình và hiệu suất
máy tuyệt vời cho người dùng tận hưởng được các tính năng trọn vẹn
nhất.
MTB
Xperia Z cũng có một vẻ đẹp tuyệt hảo với màn hình lớn và thiết kế siêu
mỏng, tạo nên điểm nổi bật không kém người anh em smartphone.
Sony
cũng cho thấy sự chuyển biến mới trong thiết kế của các mẫu MTB Windows
8 "biến đổi" mới ví như Vaio Duo 11. Từ một yếu tố hình thức thông
thường của MTB với màn hình slide và một giá đỡ máy tới nay đã được Sony
cải tiến bằng việc đưa thêm vào một bàn phím backlit tuy nhiên nó không
có trackpad nên có thể sẽ bất tiện đối với đa số người dùng bàn phím
laptop.
Sau
khi công bố hai thiết bị bổ sung cho dòng Lumia tầm trung và giá rẻ tại
MWC, Nokia vẫn duy trì được sự hiện diện đáng kể của mình tại triển lãm
với qui mô khu trưng bày rất lớn các sản phẩm của hãng...
....và
một khu lưu trú cũng khá lớn dành cho những người mong muốn được nhìn
tận mắt các sản phẩm thuộc dòng chạy WP 8, đồng thời còn có cả sự hiện
diện của các đại diện truyền thông và các nhà phân tích bàn chuyện háo
hức và vui vẻ với nhau. Đặc biệt, những người tới tham quan tại đây còn
được phục vụ thức ăn nhanh cũng như nước uống miễn phí.
Hãng
điện thoại Phần Lan cũng đem đến thêm thiết bị thuộc dòng phổ thông của
hãng là Nokia 105 và 301 với ấn tượng về thời gian chờ lên tới một
tháng và tích hợp đèn pin trên đỉnh máy. Theo như Nokia thì đây được coi
như một nỗ lực quan trọng của hãng nhằm giúp đỡ cho mọi người ở các thị
trường mới nổi có thể kết nối với thế giới rộng lớn.
Bạn
có thể chưa từng nghe thấy cái tên Kyocera nhưng đó là một trong số
nhiều nhà sản xuất đã tung ra các sản phẩm của mình tại MWC và hai thiết
bị mới của họ đều sở hữu tính năng công nghệ âm thanh thông minh Smart
Sonic Receiver.
Thiết
bị điện thoại trên có tên Dignos S của công ty thay vì được trang bị
một loa ngoài thì nó sử dụng công nghệ truyền rung động thông qua cơ mặt
và truyền trực tiếp tới tai người nghe. Điều này tạo nên khả năng nghe
thấy được cả một cuộc gọi trong môi trường ồn nhất, theo đánh giá của
nhà sản xuất. Máy có thể sẽ được phát hành vào cuối năm nay tại Mỹ thông
qua nhà mạng Sprint.
Tại gian hàng của LG, nổi lên trong số đó có chiếc smartphone hợp tác của LG và Google là Nexus 4...
...
gây chú ý không kém phải kể đến chiếc TV khổng lồ đầu tiên trên thế
giới hỗ trợ khả năng truyền tải nội dung hiển thị Ultra HD không dây.
Nhưng
ngôi sao thực sự của LG tại MWC lại chính là "bề mặt tương tác", một
công nghệ rất mới mẻ cho phép người dùng có thể tương tác và điều khiển
bằng tay trên màn hình. Hình ảnh hiện thị là các bong bóng thông tin có
thể kéo ra, búng sang người dùng khác và thay đổi kích cỡ...
...trong
khi thử nghiệm đặt trên bề mặt đó một chiếc LG Optimus, lập tức thiết
bị đã mở ra một vòng tròn của các điểm tương tác, cung cấp thêm thông
tin cho những người muốn tìm hiểu thêm.
Một
hình ảnh khá hài hước của người giới thiệu dòng smartphone Optimus Vu
II khi đội chiếc mũ có gắn tên smartphone trên nhằm thu hút đám đông.
HTC
cũng không thua kém khi nỗ lực đưa đến cho khách tham quan màn trình
diễn nhào lộn khá kì lạ tại trung tâm gian hàng của hãng.
Những
cảnh tượng kia chắc chắn sẽ thu hút được số lượng lớn người đứng xem
nhưng dù kể cả không xem đi nữa thì đa số mọi người cũng đã mê hoặc bởi
một siêu phẩm chạy Android có tên HTC One mà HTC công bố gần đây...
...và
gian hàng cũng vô tình hiển thị thông tin về của chiếc phablet ZTE
Grand Memo thông qua tính năng Blinkfeed được tích hợp vào giao diện
Sense 5 của HTC.
Trong
khi LG có chiếc mũ nổi bật và HTC có màn trình diễn nhào lộn còn ZTE
lại có cách giới thiệu Grand Memo bằng một phương pháp đã khá lỗi thời
là dùng người mẫu nữ giới thiệu sản phẩm nhưng họ không hề có nhiều các
hoạt động để quảng bá sản phẩm mà chỉ đứng bên các mô hình rải rác xung
quanh.
Linh
vật của các tên tuổi công nghệ khác cũng không nằm ngoài tại MWC. Trong
khi bản thân Google không có sự hiện diện chính thức ở sự kiện này
nhưng nhiều các đối tác phần cứng và phần mềm của hãng vẫn đem đến đây
các sản phẩm Android. Nổi bật là linh vật "Android" mà Google đặt ở khắp
các địa điểm luôn nở một nụ cười và ở tư thế cho mọi người có thể ôm.
GSMA
Connected City là một màn trình diễn giới thiệu di động đang thay đổi
cách chúng ta tương tác với thế giới xung quanh như thế nào.
Ứng
dụng dưới đây có thể tương tác với chiếc xe Volvo mới của bạn, cho phép
bạn khóa hoặc mở xe cũng như xác định vị trí và lập kế hoạch tham gia
vào các chuyến đi.
Hãng
viễn thông Mỹ AT&T đang quảng bá cho giải pháp ứng dụng Digital
Life của họ trong dự án công nghệ Connected City. Hãng còn gọi ứng dụng
Digital Life như là một công cụ "giám sát và tự động hóa toàn diện ngôi
nhà" và điều đó hứa hẹn sẽ rất thú vị trong tương lai.
Trong
một kịch bản được dựng sẵn, ứng dụng Digital Life đưa ra lời cảnh báo
cho gia đình bạn rằng người thân của bạn hôm nay không uống thuốc và vì
thế mà bạn có thể gọi hoặc nhắn tin nhắc nhở họ dùng thuốc ngay. Ngoài
ra, ứng dụng này cũng có thể tự động hóa các công cụ như tưới nước cho
cây trồng khi bạn đi xa vài ngày hoặc có thể sử dụng các lệnh từ xa
chẳng hạn như để mở cửa trước cho một người bạn nào đó đi vào và cho thú
nuôi của bạn ăn trước khi bạn đi làm về muộn.
Bạn thậm chí có thể đặt một chiếc tủ lạnh có kết nối với ngôi nhà sử dụng công nghệ Digital Life trong tương lai...
...mặc dù những công nghệ này vẫn còn gặp phải rất nhiều vấn đề.
Hình ảnh hàng trăm các thương hiệu nhỏ hơn cũng đến với MWC để giới thiệu những dịch vụ và công nghệ của mình...
...nhưng
không phải tất cả các gian hàng đều nhận được sự quan tâm của du khách,
vì thật khó để có thể níu giữ người xem trong một nơi có quá nhiều các
sự kiện diễn ra quá nhiều như ở MWC.
Rất
nhiều người không có mặt tại triển lãm MWC thì đều có mặt tại "Làng hội
nghị" để thảo luận, phân tích và lập kế hoạch cho tương lai của ngành
công nghiệp di động.
MWC
2013 cũng cung cấp một cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ những người trong
ngành công nghiệp và với việc tận dụng lợi thế của số lượng các khu vườn
kết nối mạng, MWC cũng góp phần tạo ra một không gian ăn trưa, nghỉ
ngơi cũng như tán gẫu rất tuyệt vời.
Bao
trùm lên toàn bộ sự kiện qui mô này là một nơi chịu trách nhiệm rất lớn
cho giới truyền thông, với hàng trăm kênh truyền hình, đài phát thanh,
báo, tạp chí và các website liên tục đưa tin từ MWC 2013 được tụ họp tại
"Làng truyền thông"...
...
là nơi mà các nhà báo tập trung để hoàn tất và cập nhật các thông tin
liên quan cuối cùng để chính thức chia sẻ đến mọi người.
Cuối
cùng, đối với tất cả những người tham dự, bất kể tình trạng của họ ra
sao thì MWC có thể sẽ là một trải nghiệm rất tuyệt vời nhưng cũng rất
mệt mỏi.
Khi
không gian chuyển dần về một màu tối, điều đó cũng có nghĩa MWC 2013
đang trôi dần vào quá khứ với những dư âm ngọt ngào về một sự kiện thú
vị và nhiều kỉ lục, minh chứng là đã có 72,000 du khách có mặt tại đây
chỉ trong 3 ngày. Thời gian dần trôi qua, giới công nghệ lại tiếp tục có
mặt tại Barcenola thời điểm tháng 2 này những năm sau nữa để tiếp tục
theo dõi bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành công nghiệp di động trong
tương lai.
Theo
Neowin