Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

MÀN HÌNH LỚN, ANDROID ÁP ĐẢO MWC 2013

Đúng như dự đoán, triển lãm di động lớn nhất thế giới năm nay đã phô diễn cả một đội quân Android hùng hậu, với đủ mọi thương hiệu, cấu hình và tầm giá khác nhau. Với việc Android đã vươn lên ngôi vị thống trị thị trường smartphone, không có gì khó hiểu khi đại đa số smartphone và tablet mới đều lựa chọn nền tảng này.
Tất cả những thiết bị nổi bật tại MvWC 2013 như ZTE Grand Memo, Huawei Ascend P2 và Sony Tablet Z có điểm gì chung? Đó là chúng đều sử dụng hệ điều hành Android Jelly Bean mới nhất.

Bên cạnh đó, còn phải kể đến loạt điện thoại Optimus L mới và phablet Optimus G Pro của LG, hay loạt 3 tablet mới của Lenovo, Slate 7 của HP... Rõ ràng, guồng quay của Android không hề chậm lại chút nào.
Những kẻ thách thức mới

Một xu hướng nổi bật tại MWC năm nay chính là việc các hãng đang phải nuôi thêm kế hoạch dự phòng cho mình trước sự nổi lên quá chóng vánh của Android. Vừa dựa vào Android để tìm kiếm thành công, nhưng mặt khác, nhiều hãng lại e ngại tình cảnh lệ thuộc quá nhiều vào Google.
Chính vì thế, một số nhà sản xuất thiết bị Android đã cam kết ủng hộ các hệ điều hành di động mới, như LG, Sony, Huawei về phe Firefox OS, hay Samsung chống lưng cho Tizen OS. Một vài tháng nữa thôi, chúng ta sẽ được chứng kiến sự đổ bộ của một loạt smartphone mới dùng các hệ điều hành này.

Gia tăng sức mạnh

Những mẫu smartphone và tablet Android ngày này càng ngày càng chạy nhanh hơn, đạt hiệu suất cao hơn. Số sản phẩm trang bị họ chip Snapdragon 600 mới của Qualcomm tại triển lãm năm nay không hề ít. Và chỉ vài tháng nữa, đến lượt smartphone dùng chip Nvidia Tegra 4 đổ bộ. Chip lõi tứ đã trở thành tính năng chuẩn cho những smartphone đầu bảng, dù chip 8 lõi đang ngấp nghé ra mắt với Samsung Galaxy S4. Làn sóng điện thoại Android kế tiếp sẽ có tốc độ tối thiểu 1.7 GHz.

To, to hơn nữa

Màn hình của các thiết bị Android cũng ngày càng phình to ra, khi mà gần như tất cả smartphone công bố gần đây đều có màn hình từ 4.5 inch trở lên, kể cả những con dế thuộc tầm trung như LG Optimus F5 hay Optimus F7. Ở thái cực xa nhất, chúng ta có LG Optimus G Pro với màn hình 5.5 inch và ZTE Grand Memo 5.7 inch. Ngoài ra, tất cả các smartphone cao cấp mới đều trang bị màn hình 1080p HD. Với các hãng điện thoại lúc này, điện thoại càng to, độ phân giải màn hình càng phải cao. Ngoại từ ZTE khi hãng này chỉ chọn độ phân giải 720p cho Grand Memo mà thôi.
Tuy nhiên, nếu như bạn đang mong chờ một kiểu dáng thiết kế cách tân từ Android, bạn sẽ cảm thấy đôi chút thất vọng. Vẫn là kiểu dáng liền khối, candy bar truyền thống cho tất cả các thiết bị ra mắt tại triển lãm năm nay.

Jelly Bean

Do Jelly Bean đã được phát hành từ cách đây vài tháng nên không có gì bất ngờ khi hầu hết thiết bị được công bố ở MWC 2013 đều cài đặt phiên bản này. Android 4.0 Ice Cream Sandwich gần như vắng bóng hoàn toàn trên sàn triển lãm.

Camera nhiều chấm hơn
Hầu hết các smartphone Android hàng đầu hiện nay đều đã đạt đến độ phân giải 13MP, thí dụ như LG Optimus G Pro hay Huawei Ascend P2. Có vẻ như độ phân giải 3MP, 5MP giờ chỉ còn bó hẹp trong những smartphone bình dân, còn 8MP đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện". Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi, nếu như các hãng học theo chiến lược của HTC với HTC One: tập trung vào kích cỡ ống kính và kích thước điểm ảnh hơn là số "chấm".

Tình yêu dành cho NFC

NFC đã nhanh chóng trở thành một tính năng Android chuẩn khi năm 2013 này hứa hẹn nhiều dịch vụ và phụ kiện mới hỗ trợ. Không còn bó hẹp trong thanh toán di động nữa, công nghệ trao đổi dữ liệu cự ly ngắn này còn có thể bắt gặp ở vô số loại loa, tai nghe, biển báo... Về phần mình, Samsung đã quyết định sẽ tích hợp tính năng Visa PayView vào trong các mẫu smartphone tương lai, bao gồm cả Galaxy S4.

Trên thực tế, MWC không giới thiệu được một công nghệ đặc biệt mới nào. Thay vào đó, chúng ta chỉ bắt gặp những sự cải tiến, tiến hóa đã nằm trong dự đoán dành cho Android. Câu hỏi mà người dùng quan tâm là những sản phẩm này bao giờ mới đáp xuống thị trường. Đồng thời, tháng 5 tới, rất có thể Google sẽ lại công bố một phiên bản Android mới.

Trọng Cầm
 
http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe-thong-tin-vien-thong/110797/man-hinh-lon--android-ap-dao-mwc-2013.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét