Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

TABLET NÀO DỄ BỊ "THAY ĐỒ' NHẤT?

iFixit, hãng chuyên dỡ tung các thiết bị công nghệ đình đám vừa tiến hành chấm điểm các tablet dựa trên độ dễ khi tháo tung, sửa chữa linh kiện bên trong của chúng.

Danh sách "Tablet Repairability" mà iFixit vừa công bố liệt kê tất cả các máy tính bảng mới được tung ra gần đây mà hãng này đã từng tháo tung. Sau đó, chúng được đánh giá về độ dễ dàng khi cần phải sửa chữa các sự cố bên trong. Mỗi thiết bị được chấm điểm từ 1-10, với sản phẩm đứng đầu, tức dễ sửa chữa nhất, là Dell XPS 10 đạt 9 điểm.
Lý giải cho điểm số cao ngất của Dell XPS 10, iFixit cho biết chiếc máy tính bảng này rất dễ mở, các con vít bên trong đều được mã hóa bằng màu sắc còn cáp nối thì được dán nhãn. Điều này khiến cho thợ sửa có thể tiếp cận những chỗ bị hỏng dễ dàng, nhưng mặt trái của nó là họ cũng có thể dễ dàng tráo, thay linh kiện bên trong.
Cả Apple lẫn Microsoft, ngược lại, đều thuộc vào nhóm "ít thân thiện nhất" với thợ sửa. Surface RT chỉ đạt 4 điểm do cơ chế thiết kế của tablet này khiến cho nó rất khó mở. iPad 2, iPad 3, iPad 4 và iPad Mini tất cả đều nhận được điểm 2 cho độ khó mở. Tuy nhiên, chính Surface Pro, phiên bản tablet mới nhất của Microsoft mới là tablet đối cực với Dell XPS 10 khi chỉ nhận được điểm 1 từ iFixit.
Thiết kế của Surface Pro bị đánh giá là cực kỳ khó mở, rất phức tạp bên trong, có nhiều điểm "ngoắt ngoéo" khiến cho việc sửa chữa hết sức vất vả, thậm chí đôi lúc là không thể.
Cũng rất may cho các hãng là iFixit chỉ chia sẻ suy nghĩ về khả năng sửa máy chứ không cung cấp các bước tỉ mỉ để dỡ tung một thiết bị ra sao.
Về phần mình, iFixit cho biết họ không thể liệt kê từng tablet một đang bán trên thị trường, song "Danh sách này là một sự khởi đầu tốt". Đối với mỗi tablet trong danh sách, họ đều phải tháo tung để chấm điểm. Trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều máy tính bảng được bổ sung vào danh sách. Tuy nhiên, từ góc độ người dùng, iFixit hy vọng các hãng sẽ tạo ra những phần cứng bền và "dễ sửa" hơn.
Y Lam (Theo CNET)
http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe-thong-tin-vien-thong/110967/tablet-nao-de-bi--thay-do--nhat-.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét