Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

LÀM CHỦ BÀN PHÍM ẢO TRÊN IOS

Đô Nguyễn
 
(PCWorldVN) Có nhiều cách tùy biến, thiết lập và thủ thuật hay để giúp cho bàn phím ảo trở nên dễ dùng, thao tác nhanh hơn với người dùng iOS.
Tận dụng bố cục bàn phím
Rất ít ai để ý rằng, tùy vị trí hay ứng dụng muốn nhập liệu mà iOS sẽ hiển thị những bố cục bàn phím ảo khác nhau. Chẳng hạn như bố cục mặc định tại các ô gõ văn bản thông thường thì ở dòng cuối cùng, bàn phím ảo chỉ có 3 nút: chuyển đổi sang bàn phím số, ký tự đặc biệt và Done hoặc Return (để xuống dòng). Nếu bạn chạm vào một trường nhập địa chỉ email thì dòng dưới cùng sẽ xuất hiện thêm 2 nút "@" và ".", hoặc tại thanh địa chỉ của Safari hay bất cứ trình duyệt nào thì dòng dưới cùng sẽ có thêm 3 nút ".", "/" và ".com"... (xem thêm hình bên dưới).
keyboard_types_2xBạn hãy khai thác lợi điểm này của iOS để nhập liệu nhanh mà không cần phải chuyển sang bàn phím số hay ký tự đặc biệt để nhập liệu tại những trường đặc trưng.
Lắc để hoàn tác
Trên iOS hỗ trợ chức năng hoàn tác (undo) khi bạn chẳng may gõ nhầm hoặc xóa nhầm. Để làm điều này, bạn chỉ việc lắc iPhone và chọn Undo Typing. Để hủy hoàn tác (Redo), bạn cũng lắc điện thoại và chọn Redo là xong.
Kích hoạt ký tự Emoji và bàn phím tiếng ViệtMặc định, bàn phím của iOS sẽ không hiện tùy chọn biểu tượng đặc biệt nên bạn phải thêm thủ công. Bạn vào Settings > General > Keyboard > Keyboards > Add New Keyboard > kéo xuống dưới và chọn “Emoji”.
Tương tự, bạn cũng thêm bộ gõ tiếng Việt kiểu TELEX cho iOS cũng bằng cách vào Add New Keyboard và chọn Tiếng Việt.
Thay đổi kiểu gõ và bàn phímĐể thay đổi kiểu gõ cho iOS, bạn nhấn vào biểu tượng quả địa cầu ở bên dưới góc trái của bàn phím.
Để chọn nhanh bàn phím hay kiểu gõ, bạn hãy nhấn đè vào biểu tượng quả địa cầu và chọn. Chẳng hạn, để chọn bộ gõ tiếng Việt thì bạn nhấn đè biểu tượng quả địa cầu và chọn "Tiếng Việt", để chọn các biểu tượng đặc biệt, bạn chọn "Emoji".
Để chọn kiểu gõ hay bàn phím, bạn nhấn đè biểu tượng quả địa cầu và chọn.
Nhập liệu nhanh tiếng Việt bằng giọng nói
Trên iOS 8, Apple hỗ trợ nhập liệu nhanh bằng giọng nói tiếng Việt. Để làm được điều này, trước hết bạn chuyển bộ gõ sang "Tiếng Việt" và nhấn vào biểu tượng Dictation có hình chiếc micro, và bắt đầu nói. Dictation có thể hỗ trợ gõ dấu hay ký tự đặc biệt, chẳng hạn “chấm phẩy” để chỉ ký tự “;”, “phẩy” để chỉ “,”, hay “chấm than” để chỉ “!”…
Kích hoạt nhập liệu bằng giọng nói.
Khai thác chức năng gõ tắtChức năng gõ tắt khá hữu ích để bạn gõ nhanh các cụm từ thường dùng. Chẳng hạn như: gọi lại sau nhé, địa chỉ email, địa chỉ nhà hoặc các biểu tượng Emoji hay các cụm từ kèm ký tự đặc biệt...
Trước tiên, bạn tạo các cụm gõ tắt bằng cách vào Settings > General > Keyboard > Shortcuts và nhấn dấu "+" để thêm mới. Ở mục Phrase, bạn nhập cụm từ đầy đủ muốn gõ và ở mục Shortcut là cụm gõ tắt. Cuối cùng, bạn nhấn Save là xong.
keyboard-shortcutsNhớ các cụm phím tắt khi dùng bàn phím Bluetooth
Khi dùng bàn phím Bluetooth cho iPhone hay iPad, bạn có thể áp dụng các cụm phím tắt sau để thao tác nhanh hơn trên trình duyệt Safari và ứng dụng duyệt thư điện tử Mail.
- Các phím tắt áp dụng trên Safari:
  • Cmd + L: chuyển con trỏ về thanh địa chỉ.
  • Cmd + T: Mở một tab mới
  • Cmd + W: Đóng tab
  • Cmd + R: Làm mới (Refresh) tab đang duyệt.
- Các phím tắt áp dụng cho ứng dụng Mail:
  • Cmd + N: Soạn thảo email mới
  • Cmd + Shift + D: Gửi mail.
Tắt các tính năng gây phiền phức
Nếu bạn cảm thấy khó chịu khi tính năng tự động hoàn chỉnh (Auto Correction) theo từ điển tích hợp trên iOS khiến cho câu trở nên vô nghĩa thì hãy tắt đi. Bạn vào Settings > General > Keyboard và tắt tùy chọn “Auto-Correction” đi.
Cũng tại đây, bạn có thể bỏ chức năng kiểm tra chính tả "Check Spelling", kích hoạt tính năng CAPLOCK để gõ chữ hoa bằng cách nhấn 2 lần lên nút Shift hay thêm nhanh dấu chấm câu bằng cách nhấn 2 lần khoảng trắng (".' Shortcut).
Cài thêm bàn phím ảoTrên iOS 8, bạn có thể cài thêm bàn phím ảo nếu cảm thấy bàn phím tích hợp không thỏa mãn nhu cầu sử dụng của mình. Bạn có thể tham khảo cách cài đặt tại đây.




 http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/lam-the-nao/2015/05/1239205/lam-chu-ban-phim-ao-tren-ios/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét