Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

HƯỚNG DẪN TEST ĐIỆN THOẠI ANDROID CHI TIẾT

Hiện nay điện thoại Android đã chiếm đông đảo và trở thành xu thế. Một phần cũng do giá máy rẻ, đa dạng về mẫu mã, cấu hình, phân khúc người dùng nên việc có một chiếc smartphone android là điều tất yếu. Có không ít bạn muốn tìm mua cho mình một chiếc Android để sử dụng hằng ngày cũng như để trải nghiệm một hệ điều hành mới thay cho Symbian già nua. Để giúp các bạn lựa chọn cho mình một chiếc máy tốt, tránh hàng dựng, hàng lỗi mình đã viết bài chia sẻ dưới đây với một số kinh nghiệm mà mình có được. Đây sẽ là một bài viết có ích và cần thiết cho mỗi người trước khi chọn mua máy

I. Kiểm tra phần cứng bên ngoài
Các bạn lưu ý phần kiểm tra này chủ yếu là dành cho các máy xách tay còn hàng chính hãng mua ở cửa hàng thì bỏ qua bước này đi


  • Đầu tiên các bạn kiểm tra vỏ máy bằng cách bóp nhẹ vỏ nắp pin, xung quanh sườn máy xem có bị ọp ẹp gì không. Nhìn kỹ vào viền máy, viền nắp có khớp với nhau không. Nếu viền máy ọp ẹp, xung quanh mép có dấu hiệu cạy mở thì hẳn bạn biết như thế nào rồi
  • Bây giờ mở vỏ nắp ra tháo pin và xem cái tem rồi từng con ốc của nó. Kinh nghiệm của mình là các ít tem càng tốt chỉ quan trọng cái tem ghi thông số của nhà sản xuất còn mấy tem dán vào tốt nhất là không có. Bạn hãy so sánh cái IMEI ghi trên tem với vỏ hộp có trùng nhau không và nhớ nó để lát bật máy xem lần nữa. Hầu hết các máy Hàn Quốc có ghi ngày sản xuất và kèm theo chữ cái viết tắt của nhà sau tên máy (S/L/K). Đối với máy Sky sẽ có một miếng giấy quỳ trên máy và trên pin cũng có, nếu nó màu đỏ thì máy đã bị vào nước
  • Máy có NFC thì trên vỏ lưng máy có tấm dán NFC xem nó có bị bong tróc không.
  • Kiểm tra pin đã được sử dụng nhiều chưa bằng cách xem ở đầu tiếp xúc của pin[IMG]
  • Tiếp đến là nhấn thử các phím vật lí nhiều lần. Phím tốt là không quá cứng, đàn hồi tốt, không lún sâu sau khi ấn. Nếu máy có phím chụp hình thì lưu ý là nó có 2 nấc: nhấn nhẹ để lấy nét, nhấn thêm lần nữa là chụp và khi giữ thì nó sẽ khởi động camera.
  • Màn hình là phần quan trọng nên kiểm tra kỹ. Máy khui hộp thì màn phải có seal nếu không có thì đừng lấy, các bạn cũng phải đề phòng vì seal có thể dán với giá rất bèo như ở chỗ mình giá cho các thương nhân là 10k/máy. Với máy cũ các bạn lau sạch màn rồi nhìn nghiêng màn hình để tìm các vết xước, đè nhẹ xung quanh màn hình xem có bị lún không.
  • Cuối cùng là kiểm tra các chân tiếp xúc, cổng usb, jack tai nghe. Nếu có dấu hiệu gỉ sét thì bỏ qua máy đó đi còn muốn lấy về dùng nếu bị rò điện thì đừng nói mình không nhắc. À còn xem màng loa bụi có bám nhiều không vì ở đó khó lau chùi.
Tổng kết: lắp pin lắp vỏ và nhìn máy tổng thể lần nữa, máy không có xước xát, bong tróc sơn hay xước nhẹ, pin còn mới... nói chung là vẻ ngoài đẹp là em nó đã vượt qua vòng gửi xe =D> lọt vào vòng trong rồi đó.

II. Kiểm tra chức năng và phần mềm của máy
Sau khi khởi động các bạn cứ vọc cái gì mình thích như vuốt đi vuốt lại cái màn hình, mở camera chụp lia lịa, mở game,... bla bla :)) rồi rút ra cảm nhận về em nó (có giống viết văn quá không nhỉ :D). Nói vậy thôi, bây giờ mình sẽ hướng các bạn hãy test sơ lược máy. Lưu ý mức %pin lúc mở máy nha

1.Màn hình
Kiểm tra tổng quan màn hình.

  • Vuốt qua lại các trang để xem độ mượt của màn hình và độ nhạy của cảm ứng. Kéo độ sáng lên 100% đưa ra ngoài nắng xem, thật tệ khi có một màn hình hiển thị mờ dưới trời nắng và phản chiếu rõ hình ảnh của bạn trên màn hình. Thử tương tự cho các mức sáng khác nhau.
  • Bật cảm biến màn hình lên rồi đưa máy dưới ánh đèn sau đó che tay trước cảm biến hoặc đưa máy vào chỗ tối xem cảm biến hoạt động tốt không.
  • Tiếp đến kiểm tra có điểm chết trên màn hình không. Mở camera rồi lấy tay che ống kính và nhìn kỹ vào màn xem có điểm nào khác màu đen là điểm chết đó, tiếp đến lấy tờ giấy A4 hay cái gì trắng là được rồi đưa camera chụp toàn bộ được ảnh trắng xem ảnh có điểm chết không.
Mức độ hiển thị và độ nét của màn hình.
  • Mở một video hay một bức ảnh rồi nhìn vào màn hình góc 30-60 độ mà hình không mờ, không mất màu thì là màn tốt. Góc nhìn có thể không quan trọng nhưng với người hay dùng smartphone để làm thiết bị dẫn đường thì đây là yếu tố khá quan trọng.
  • Mượn thêm một máy có màn hình IPS, AMOLED như LTE2, Galaxy S2,3,... để so sánh với máy bạn định mua. Cho cả hai máy mở cùng một bức ảnh rồi zoom lên cao nhất so sánh các hạt trên hai bức hình, màu giữa 2 máy, độ tương phản,... Nếu bạn không chuyên về cái này thì bỏ qua.
  • Kiểm tra độ ám màu vàng, đỏ, xanh,... bằng cách mở ảnh trắng ở cả hai máy và so sánh, tiện thể xem kỹ trong màn có dính bụi không.
2. Kết nối
  • Lắp sim, lắp thẻ nhớ vào xem máy có nhận không: nghe gọi và đọc ghi dữ liệu vào thẻ nhớ.
  • Mở Google Map test Gps
  • Bật wifi vào MobileWorld.vn
  • Bật 3G vào MobileWorld.vn
  • Test Bluetooth và NFC với máy khác. Một số bạn không biết dùng NFC mình xin hướng dẫn luôn. Mở NFC trên cả hai máy, đặt lưng 2 máy áp vào nhau chờ đến khi nghe thấy tiếng báo và màn hình thu nhỏ lại thì chạm vào màn hình là đã truyền dữ liệu bằng NFC.
3. Cảm biến
  • Gọi điện áp máy vào tai màn hình tắt là cảm biến tiệm cận còn hoạt động
  • Cảm biến ánh sáng test ở trên rồi
  • Cảm biến la bàn, gia tốc, con quay mình sẽ hướng dẫn ở dưới nữa.
4. Tổng thể
  • Bật camera test chụp độ chụp, tốc độ lấy nét, chất lượng ảnh, độ sáng, rồi test luôn đèn flash có hoạt động tốt không.
  • Mở game đồ họa khủng lên chơi điển hình như Asphalt 7,8, Chaos,... máy không có thì có cái nào chơi cái đó. Nhớ mở cả âm thanh lẫn rung mà test luôn.
  • Vào Cài đặt -> giới thiệu điện thoại đối chiếu thông tin trên đó với những gì ghi ở sau máy và vỏ hộp (serial, IMEI, tên model,...)
  • Cắm tai nghe vào nghe nhạc, xem videos xong chuyển qua loa ngoài
Xem thêm: cách kiểm tra cấu hình điện thoại android

III.Test chi tiết bằng lệnh
Bây giờ là phần hay nhất và test được chính xác nhất cho máy Android. Lưu ý cái này chỉ có thể hoạt động trên nền ROM gốc và một số ROM Cook.
Đây là chức năng có sẵn trên hệ điều hành Android. Để mở chức năng này các bạn vào trình quay số (gọi điện ấy mà :D) rồi nhập đoạn mã dưới đây theo hãng máy của bạn
Mã:
Samsung: *#0*#
LG    : 3845#*mã máy#
Sony  : *#*#7378423#*#*
HTC  : *#*#3424#*#*
Sky : ##1199

Sửa lần cuối bởi hungnv85, 28/07/2014

Shared, hoatkh, Canhmeopro9 người khác thích bài này.
Offline

TranAn ˚™§•Gác Chuột•§™

Số bài viết:
1.750
Đã được thích:
1.433
WMoney:
$36.796
1.SamSung
Phần test của Samsung khá là đơn giản
[IMG]
Red/Gren/Blue: Bấm vào nó sẽ cho ra 3 màn hình với 3 màu đỏ, xanh, lam để các bạn kiểm tra điểm chết và ố màu
Vibration: test rung
Dimming: độ sáng
Mega Cam: Camera sau
Front Cam: Camera trước
Sensor: Test cảm biến: có cảm biến nào nó test hết
Touch: vuốt lên màn hình để tìm điểm chết chú ý vuốt kĩ rìa màn hình vì ở đây thường có điểm chết
Speaker: nó phát nhạc test loa
Sub key: bấm hết phím vật lí là được
Sleep: đừng có bấm vì nó làm tắt màn hình

2.LG
Các bạn nhập 3845#*mã máy# với mà máy là tên mã của máy có thể xem ở sau máy VD: LTE2 là 160, Optimus 3D là 920...
Phần test của LG là phức tạp nhất nhưng lại đầy đủ và chi tiết nhất

[IMG]
Vì thời gian cầm máy không được lâu nên các bạn chỉ cần quan tâm đến phần test chính là HW Device TestDevice Test -> All Auto Test
[IMG]
Ở đây các bạn tự test nha vì cũng không có gì khó khăn chỉ cần ít vốn tiếng anh là được.
Nếu bạn thích có thể tự mình khám phá những cái còn lại nhưng mình nói trước ở trong này không chỉ mỗi test mà còn có cả cài đặt lung tung nên đừng thay đổi cái gì không biết.
Nếu máy bạn không thể mở chức năng test thì hãy dùng tool dưới để test. Nói trước nó là soft chính chủ do LG cung cấp và máy của hãng khác không thể dùng :))
http://mobileworld.vn/threads/ung-dung-test-may-lg-function-test.92445/

3.Sony
[IMG]

Chọn Service tests sau đó bạn sẽ được đưa vào màn hình test

[IMG]

4.HTC
Nhập *#*#3424#*#* lúc này máy của bạn sẽ hiện ra 2 lựa chọn là ACCEPT và CANCEL các bạn chọn ACCEPT máy sẽ hiện ra 1 bảng gồm nhiều điều cần để test. Các bạn chọn Select All để chọn hết sau đó chọn Run hoặc chọn từng cái rồi Run cũng được.
[IMG]

5.Sky
Nhập ##1199. Lưu ý: nếu không có sim thì chọn mục Input, rồi bấm ##1199.
[IMG]
LCD Test: Màn hình sẽ lần lượt hiển thị các màu khi bạn chạm vào để kiểm tra điểm chết, độ chân thực của màu
Touch Test: test xem có điểm nào có chết cảm ứng không (chú ý vuốt cảm ứng kỹ ở rìa màn hình vì đây thường có điểm chết) và test cảm ứng đa điểm. Thằng Sky hình như cảm ứng được 8 điểm một lúc
Key test: bấm lần lượt các phím mà nó bảo
LCD off: chạm vào là đen thui đó :))
Sensor: Cảm biến tiệm cận: lấy tay che mặt phía trên hoặc úp máy vào tai xem màn hình có rung lên ko, rung là ok, không rung là chết cảm biến.
Vibration: chọn rung theo từng mức từ nhẹ đến mạnh
Voice: mic và loa trong (bạn có thể cho máy lên tai tự alo và nghe chính mình luôn--> nhanh gọn nhẹ :D)
Led: đèn phím cảm ứng
Flash Led: thử đèn flash của máy
Front Camera: Camera trước
Near Camera: Camera sau

Như vậy là bạn đã gần hoàn thành tất cả các bước kiểm tra máy trước khi mua rồi đó. Việc cuối cùng là xem pin còn bao nhiêu % (giờ thì đã hiểu lời mình nói ở trên chưa) nếu tụt nhiều quá thì đáng ngại đấy rồi đưa ra quyết định có mua em nó về không.
Lời cuối: Để mua được một chiếc máy tốt phù hợp với bản thân thì cách bạn phải xác định được cho mình những điều sau
  1. Trong túi còn bao nhiêu tiền: dưới 3 triệu thì đừng nghĩ đến việc ra cửa hàng mà tìm được cho mình một máy chính hàng có cấu hình tốt nhưng cùng giá đó thì hàng xách tay Hàn Xẻng lại cho bạn rất nhiều sự lựa chọn tốt. Nếu vẫn muốn chính hãng thì chỉ có LG L3, Glaxy y, young, mini, Qmobile, Mobistar nói chung máy tầm đó thì bạn biết thế nào rồi đó và mua về thì đừng nói tại sao chán Android.
  2. Khi đã xác định được máy cần mua việc đầu tiên là tìm hiểu giá thị trường nơi bạn sống. Việc này buộc bạn phải lượn lờ để khảo sát hoặc nếu có trang rao bán nơi bạn sống thì quá tốt như ở mình có chovinh.com (các bạn có thể vào tham khảo giá) hoặc didongthongminh.vn/
  3. Lên youtube tìm các video đập hộp xem bên trong hộp nó thế nào.
  4. Chọn ngày lành tháng tốt rước em nó về
Một lần nữa chúc các bạn sẽ chọn được cho mình một chiếc Android ưng ý! Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp tại đây.

:mw:
  http://mobileworld.vn/threads/huong-dan-test-dien-thoai-android-chi-tiet-nhat.93439/#.VAAhpWPVAe4

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét