Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Nếu Steve Jobs đúng...

Jobs từng nói "Tôi sẽ hủy diệt Android". Apple đang tiến hành nhiều trận chiến pháp lý dữ dội nhằm cáo buộc các điện thoại và máy tính bảng Android vi phạm nhiều sáng chế của mình.
Những người trung thành với Android nhìn những cuộc tấn công này của Apple như một động thái có tính đàn áp thẳng tay để bóp nghẹt cạnh tranh, nhưng có lẽ thành công của Android là kết quả của việc họ "vay mượn" tài sản trí tuệ của Apple.
Theo những trích dẫn từ cuốn tiểu sử về Steve Jobs (vừa ra mắt), Jobs từng nói: ”Tôi sẽ hủy diệt Android bởi vì nó là một sản phẩm ăn cắp. Tôi sẵn sàng chiến đấu với họ tới cùng”. Android rõ ràng là đối thủ đáng gờm của hệ điều hành iOS trong lĩnh vực di dộng. Trong một trích dẫn khác, Jobs phát biểu: ”Tôi sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng và nếu cần tôi sẽ xài hết số tiền 40 tỷ USD mà Apple đang có trong ngân hàng để làm cho ra nhẽ chuyện này”.
Không cần phải có trí tưởng tượng phong phú lắm để hiểu được tại sao Android lại trở thành một đối thủ ghê gớm của iOS như hiện giờ. Apple và Google đã từng kề vai sát cánh trong liên minh chống Microsoft theo kiểu “ kẻ thù của kẻ thù là bạn”. CEO của Google lúc đó, Eric Schmidt còn là một người bạn của Steve Jobs và từng có chân trong ban lãnh đạo Apple. Với việc chấp nhận đứng chung chiến tuyến với Google và Schmidt, chắc hẳn Apple và Jobs không xác định công ty này sẽ cạnh tranh trực tiếp trong các lĩnh vực kinh doanh then chốt của mình là thiết bị di động và hệ điều hành. Do vậy Apple và Jobs chắc cũng không quá cẩn mật với các chi tiết của hệ điều hành iOS. Schmidt ở vào vị thế có thể tiếp cận được các thông tin tối mật về chiến lược cũng như tầm nhìn về tương lai của iPhone, thậm chí có thể cả các ý tưởng sơ khai về iPad.Người viết bài không cáo buộc Schmidt là gián điệp hai mang ở Apple song có lẽ ông ta đã biết được hướng đi thiên tài của Apple, cộng với việc bất đồng quan điểm về tính đóng của sản phẩm mà Apple tạo ra, Schmidt đã quyết định tách ra để xây dựng một hệ điều hành với các tính năng tương tự song mở hơn gọi là Android. Đấy là thứ mà có lẽ Smidth đã “chôm” của Apple một cách vô thức.
Với đối tác và đối thủ Samsung, mọi thứ còn sát sạt hơn nhiều. Không chỉ bởi vì Samsung trang bị Android cho các mẫu sản phẩm mới đình đám điện thoại thông minh và máy tính bảng của mình, mà sự xung đột ở đây nằm ở cả khâu thiết kế mẫu mã lẫn cách thức sử dụng. Các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng của Samsung có hình dáng tương tự với các thiết bị di động của Apple, cách thức sử dụng và hệ điều hành của máy thì có vẻ “ vay mượn khá nhiều” từ các khái niệm thuộc về phần mềm của Apple.
Có phần giống như Schmidt ở khâu tiếp cận với phần mềm iOS, Samsung cũng có vị trí quan trọng trong việc nắm được chi tiết các thông tin về phần cứng cũng như thiết kế của các sản phẩm Apple. Samsung chính là đối tác chính cung cấp chip và màn hình cho các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng của Apple, và có thể hãng đã sử dụng các nguồn tin nội bộ về sản phẩm của Apple để phát triển các thiết bị di động cho riêng mình.

Có thể điện thoại thông minh và máy tính bảng Galaxy Tab của Samsung giống nhiều với iPhone và iPad nên Samsung mới trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh thứ 2 thế giới cũng như Galaxy Tab là một trong những mẫu máy tính bảng Android bán chạy nhất trong thị trường.
Trong buổi giới thiệu iPad 2, Steve Jobs mỉa mai một số nhà sản xuất là sao chép Apple
Chuyên gia phân tích về các vấn đề liên quan tới bằng sáng chế và tài sản trí tuệ Florian Mueller mới đây đã cung cấp thêm một số bằng chứng để xác thực thêm quan điểm “hiếu chiến” mà Jobs đã thể hiện trong cuốn tiểu sử khi công bố các thông tin pháp lý của vụ kiện tụng giữa Apple và Samsung. Apple không quan tâm và cũng không đòi bồi thường hoặc yêu cầu trả phí (như Microsoft đang làm với các nhà sản xuất Android), mà muốn tất cả các sản phẩm vi phạm đều bị cấm. Các đối thủ như Samsung hay HTC thì lại càng không thể mơ tới việc trả tiền để có thể sử dụng các tài sản trí tuệ của Apple.Các thông tin mà Mueller công bố trên blog của mình cho thấy Apple rất kiên định trong việc bảo vệ các sáng chế đã đăng ký của mình. Mueller cho biết: ”Apple cũng đã chuẩn bị cấp phép một số bằng sáng chế cấp thấp cho các nhà sản xuát thiết bị Android, song hãng chắc chắn sẽ giữ lại các tính năng ưu tú nhất để độc quyền trên iOS”.
Giờ đây chuyện kiện tụng như vậy đang ngày càng phổ biến và trở thành một hoạt động mà các nhà sản xuất phần cứng cũng như phần mềm phải nắm rõ nếu muốn tồn tại được trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt. Người viết không ủng hộ việc sử dụng các ưu thế về bằng sáng chế cũng như dùng chúng như một vũ khí chiến lược trong việc tiến hành các cuộc kiện tụng chống lại đối thủ cạnh tranh. Song việc bảo vệ tài sản trí tuệ cũng như các tiến hành các chiến dịch pháp lý để chống lại các sản phẩm vi phạm lại là việc nên làm. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu thực sự hệ điều hành Android và các thiết bị phần cứng chạy Android vi phạm các bằng sáng chế của Apple?
Hiện không ai phủ nhận thành công to lớn của Android trong lĩnh vực điện thoại thông minh và điều đó đang lan dần sang thị trường máy tính bảng. Sẽ có một ngày, Android vượt qua iOS ngay cả trong lĩnh vực mà iPad đang thống trị này. Tuy nhiên thành công ấy lại dựa trên việc nó sử dụng các ý tưởng và công nghệ không thuộc sở hữu của nó. Hãy thử ví dụ như trường hợp một loại đồ uống Cola mới có vị tương tự như Coca Cola trên thị trường và có doanh số vượt qua cả đại gia này. Chắc chắn nó sẽ được vinh danh như một điển hình về sự tài giỏi trong hoạt động kinh doanh. Nhưng nếu sau đó người ta phát hiện ra loại nước ngọt mới này tồn tại được chỉ vì chủ của nó đã từng phục vụ cho Coca Cola trước đây và có thể đã ăn cắp bí mật công thức của Coke, chắc chắn cảm nhận của chúng ta về sự thành công của doanh nghiệp này sẽ khác đi nhiều.Thành công của Android dù có rực rỡ đến đâu đi chăng nữa cũng sẽ giảm giá trị nếu như nó xuất phát từ sự vi phạm các bản quyền sáng chế của Apple. Một lệnh cấm đối với các sản phẩm di động Android có thể được ban hành và hậu quả là các nhà sản xuất Android sẽ phải trả rất nhiều tiền phạt để xử lý hậu quả của việc "chôm" và sử dụng tài sản trí tuệ của người khác.
Viễn cảnh Apple sử dụng các bằng sáng chế của họ như một vũ khí chiến lược để tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh sẽ phủ một đám mây u ám lên thành công hiện tại của Android. Nếu Steve Jobs chính xác trong các nhận định của mình về sự “ăn cắp trắng trợn” ý tưởng và các bằng sáng chế thì Android chắc chắn sẽ nếm trái đắng trong nay mai và cán cân quyền lực trong thị trường di động sẽ thay đổi hẳn. Hãy chờ xem liệu Jobs có đúng?
 http://www.pcworld.com.vn/articles/san-pham/phan-mem/2011/10/1228769-2/neu-steve-jobs-dung/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét