Windows 10 dường như đang nhận được sự quan tâm chăm sóc đặc biệt từ Microsoft khi hãng liên tục tung ra những bản cập nhật chính trong vòng 3 tháng vừa rồi. Cụ thể, từ 29/7/2015, Redmond đã phát hành 6 bản cập nhật Windows 10 Insider Preview thông qua chuẩn Fast Ring trước khi được chính thức cập nhật đại trà với 2 bản là build 10565 và 10586. Tuy nhiên, chỉ có 3 bản cập nhật là 10547, 10565 và 10576 được đóng gói với nhiều thay đổi và cải thiện hiệu suất nhất, trong khi 2 bản cập nhật đầu tiên là 10525 và 10535 chỉ mang lại những cải tiến về cách quản lý RAM, màn hình desktop và Microsoft Edge.


Và mới cách đây 2 ngày thì Microsoft tiếp tục ưu ái cung cấp thêm bản cập nhật Windows 10 Fall Update hay còn được biết với cái tên Windows 10 10586 mang lại những tính năng mới cùng những cải tiến đáng giá cho người dùng, giúp hệ điều hành này tiến gần đến giai đoạn hoàn thiện hơn.

Tóm tắt

- Cải thiện giao diện và đồng bộ nội dung trên thanh Start menu, theme.
- Cortana nhận diện được chữ viết tay, nhắc nhở sụ kiện, cuộc gọi nhỡ.
- Tablet mode cho phép sử dụng các thiết bị có cảm ứng như máy tính bảng thực thụ.
- Cast device trên Microsoft Edge cho phép xem nội dung trên nhiều thiết bị thông qua Miracast.
- Đăng ký bản quyền trực tiếp thông qua key Windows 7, 8, 8.1.
- Tăng tốc độ xử lý nhờ công nghệ Speed Shift và cách thức quản lý RAM mới.
- Thêm nhiều ứng dụng built-in của Microsoft.
- Máy ảo Windows 10 có thể lồng thêm nhiều máy ảo Windows 10 khác.
- Sửa lỗi và tăng cường hiệu suất.
Start menu


Thanh start menu là một trong những cải tiến quan trọng của bản cập nhật tháng 11 này. Thay vì sử dụng giao diện 2 cột truyền thống thì Microsoft đã hỗ trợ cho người dùng tuỳ biến, nâng tổng số cột lên thành 4, giúp cho bạn dễ dàng đưa những ứng dụng vừa bạn hơn vào các ô Live Tile. Số lượng ô hỗ trợ trên thành Start cũng được nâng từ 512 lên 2048 giúp tăng số lượng chỗ trống để có thể đưa nhiều ứng dụng hơn. Bên cạnh đó, để giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tuỳ biến các ô Live Title thì Microsft cũng cung cấp 2 tuy chỉnh quan trọng khi người dùng click chuột phải vào các icon này bao gồm resize (điều chỉnh kích thước) và more (để xoá, gỡ, hoặc chia sẻ với mọi người).

Tablet Mode

Với việc ra mắt hàng loạt các sản phẩm Surface mới bao gồm Surface Book và Surface Pro thì có lẽ việc tập trung cho các sản phẩm ‘con đẻ” của mình là một điều tất yếu. Khi kích hoạt tính năng Tablet mode có trên các sản phẩm hỗ trợ, người dùng có thể chuyển đổi các ứng dụng có sẵn trên màn hình hoặc đóng ứng dụng bằng cách vuốt ngón tay theo hướng từ trên màn hình xuống phía dưới.

Context menu

Menu ngữ cảnh là một trong những tính năng khởi thuỷ khá hay của nền tảng Windows. Tuy nhiên, trên Windows 10 là một thảm hoạ vì Microsoft ôm đồm quá nhiều lựa chọn cho chức năng này. Cụ thể, khi người dùng click chuột phải vào thanh Start menu thì một cửa sổ ngữ cảnh sẽ hiển thị, cho phép người dùng có thể truy cập nhanh vào nhiều tác vụ hệ thống (như quản lý năng lượng, task manager, quản lý đĩa, driver,…).



Trong bản cập nhật tháng 11 này, tuy Microsoft không công bố thay đổi về context menu nhưng thực sự hãng âm thầm cải thiện vấn đề này. Các menu ngữ cảnh trong Power User, Taskbar và Desktop được thiết kế lại, đồng thời màu sắc của của các thanh sổ ra cũng sẽ hoà hợp hơn với chủ đề của người dùng.

Cortana

Là trợ lý ảo được Microsoft tạo ra cách đây không lâu, nhằm cạnh tranh trực tiếp với Siri, Cortana đang dần được hoàn thiện hơn. Nếu như trong bản cập nhật lần đầu có mã build 10525, Redmond mang lại cho cô trợ lý ảo này theo dõi, nhắc nhở lịch phim cũng như sự kiện của bạn bằng cách quét email xác thực trước 2 giờ đồng hồ và cung cấp lựa chọn gọi dịch vụ xe thuê Uber thì trong lần cải thiện tiếp theo, Cortana tiếp tục được hãng cung cấp khả năng nhận diện chữ viết tay để ghi nhớ các địa điểm, thời gian, note rồi thông báo ngược lại cho người dùng.


Chưa hết, Microsoft cũng thêm chức năng cảnh báo các cuộc gọi nhỡ trên điện thoại Windows phone của bạn, giúp trả lời các cuộc gọi nhỡ bằng tin nhắn thông qua thanh thông báo trên màn hình. Để bật chức năng này thì bạn chỉ cần vào phần cài đặt của Cortana rồi bật chức năng Missed call notification.

Desktop

Một vài thay đổi lớn sẽ được áp dụng vào phần Desktop quá đỗi quen thuộc với người dùng từ Windows XP. Ví dụ như thanh title bar trên các cửa sổ sẽ được người dùng tuỳ chỉnh màu, giúp các ứng dụng và chủ đề có tính đồng bộ hơn. Tuy nhiên, đây là tính năng ẩn và chỉ được bật khi người dùng cho phép thông qua Setting > Personalization > Colors và chọn “Show color on Start, Taskbar, action center và title bar”.


Một điều thú vị khác là các cửa sổ khi đang đa nhiệm nằm bên cạnh nhau trên màn hình sẽ có khả năng tuỳ biến kích thước. Nếu chưa bật chức năng này thì có thể vào phần Setting > System > Multitasking.


Ngoài ra, Microsoft cũng thay đổi một số icon mới có kiểu dáng hiện đại hơn với Control Panel, Device Manager và Registry.

Thay đổi về hệ thống


Trong mục System > Power & Sleep trên Surface sẽ có tuỳ biến cho phép tắt Cortana khi bạn không dùng máy với hộp kiểm “Save me power when Cortana knows I am away”.

Mục System > Storage, Microsoft cho phép người dùng cài đặt ứng dụng trên bộ ngoài (ví dụ như thẻ SD card).

Mục System > Display,người dùng có thể thay đổi kích thước chữ trực quan, hiển thị kết quả ngay bằng thanh trượt mà không cần phải dùng nút Apply.

Mục Device > Printers & scanner, khi chọn Let Windows manager my default printer thì máy sẽ chọn máy in lần cuối bạn sử dụng để làm máy in mặc định.

Mục Device > USB sẽ có tuỳ chọn thông báo người dùng nếu như việc kết nối với USB có vấn đề.

Mục Account > Your email and accounts, cho phép thêm địa chỉ email, lịch, thêm dạnh bạ tài khoản.

Mục Time & language > Date & Time, cho phép chỉnh múi giờ tự động.

Mục Privacy > Email, người dùng có thể điều khiển việc cho phép ứng dụng có quyền truy cập và gửi email tự động không.


Mục Update & security > Activation, Microsoft cho phép nhập key trực tiếp thông qua 2 cách là digital entitlement (chứng thực số từ máy chủ) và product key (nhập key từ các phiên bản trước hoặc key Windows 10).

Mục Privacy > Find My Device, giống với chức năng trên Windows 10 Mobile, người dùng có thể dùng chức năng này để tìm thiết bị một khi bị mất cắp hoặc không tìm thấy. Find my device sẽ làm việc trực tiếp với tài khoản Microsoft Account.

Trình duyệt Microsoft Edge

Bên cạnh việc cải thiện hiệu suất và sửa bug, Microsoft thêm khả năng xem trước Tab cho phép người dùng xem qua các tab đã mở thông qua một cửa sổ khi di chuyển con trỏ vào tab đó. Ngoài ra, Edge còn có khả năng đồng bộ mật khẩu, bookmark và danh sách các mục đánh dấu đọc thông qua các thiết bị có chung tài khoản. Trợ lý ảo Cortana trên Edge cũng hỗ trợ người dùng nghiên cứu cách đoạn chữ highlight trong file PDF (dịch, tra thông tin trên Bing, định nghĩa, tìm từ đồng nghĩa).


Cast media to device giống với Google Chromecast, cho phép người dùng truyền trực tiếp hình ảnh, video, hình ảnh, âm thanh từ Microsoft Egde lên bất cứ thiết bị nào có hỗ trợ Miracast và DLNA qua nhiều kết nối mạng khác nhau. Việc thiết lập khá đơn giản, người dùng chỉ cần truy cập trực tiếp vào một trang nào đó với nội dung thích hợp, rồi chọn chức năng Cast media to device trên menu của Edge.


Ứng dụng

Sau khi cài đặt Windows 10 Fall Update thì người dùng sẽ nhân được thêm ứng dụng có sẵn từ Microsoft như Messaging, Phone, Skype, Sway. Các ứng dụng này mới xuất hiện lần đầu trên Windows 10 có thể gặp rất nhiều lỗi, nhưng may mắn là việc cập nhật từ Store cho các ứng dụng này sẽ thường xuyên hơn.

Nhưng cải thiện vô hình

Bản cập nhật này thực sự không thêm nhiều tính năng mà phần lớn là cải thiện hiệu suất cho hệ thống mượt mà và ổn định hơn. Đầu tiên là Microsoft đã đưa khả năng quản lý bộ nhớ mới, với khả năng nén các ứng dụng không sử dụng và chuyển chúng từ RAM lên ổ đĩa cứng, qua đó giúp các máy có bộ nhớ RAM dung lượng thấp và CPU không quá mạnh ít phải gánh những thứ không cần thiết.

Chưa hết, Windows 10 còn thêm khả năng tăng tốc hệ thống thông qua một tính năng tên là Speed Shift của Intel. Tính năng này sẽ được tự động bật nếu như máy của bạn có CPU thuộc thế hệ thứ 6 với tên mã Skylake. Speed Shift sẽ uỷ quyền cho hệ điều hành làm một số nhiệm vụ điều khiển tần số, xung nhịp và điện thế của vi xử lý để các ứng dụng có tốc độ phản hồi nhanh hơn hoặc giảm xung để có thời lượng sử dụng lâu hơn.

Một tính năng khá đáng giá với developer cần nhắc đến trong bản cập nhật này là khả năng chạy máy ảo bên trong máy ảo. Bình thường thì khi Hyper-V được thiêt lập thì tính năng ảo hoá sẽ tự động tắt trên máy ảo đã được lập để chặn máy ảo có thể cài thêm một máy ảo nữa. Nhưng với bản 10565 thì khi ảo hoá Windows 10, người dùng có thể dùng máy ảo lồng sâu vào thêm nhiều máy ảo nữa, tuỳ thuộc vào cấu hình hệ thống hiện tại.


Cuối cùng, Microsoft cũng thêm tính năng đăng ký bản quyền thông qua việc dùng key Windows 7, 8, 8.1 để active Windows 10 mà không cần đến việc xác thực khi nâng cấp đầu tiên khi cài mới hệ điều hành. Bạn đoc có thể vào mục Setting > Update & security > Activation để nhập key một cách dễ dàng.

Nguồn: WindowsCentral