Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Facebook nộp bản quyền kĩ thuật nhận biết camera/người chụp bằng vết xước, pixel lỗi, biến dạng ảnh

[​IMG]
Ảnh minh họa
Facebook vừa đăng kí bảo hộ cho một bằng sáng chế có khả năng xác định chính xác camera bạn dùng để chụp bức ảnh là gì, từ đó xác định chủ nhân của chiếc máy ảnh. Các thông số có thể được dùng để phân tích bao gồm: những vết xước trên ống kính, pixel lỗi, điểm rò rỉ màu, cùng một vài biến dạng hình ảnh khác. Ảnh được chụp từ cùng một máy thì tất nhiên sẽ giống nhau về các yếu tố kể trên, và đây hoàn toàn có thể xem như "dấu vân tay" của riêng chiếc máy ảnh đó. Khi kết hợp với kĩ thuật nhận dạng gương mặt, vị trí địa lý, thông số phơi sáng lẫn những người được tag vào ảnh, việc định danh camera và người dùng là hoàn toàn khả thi.

Vậy Facebook dùng công nghệ này để làm gì? Một mặt, hãng muốn đề xuất cho bạn những người bạn bè mà bạn có thể quen biết, các hội nhóm hay sự kiện bạn quan tâm. Mặc khác, nó có thể biết được có ai đang ăn cắp ảnh của bạn hay không, hoặc có ai đang tạo tài khoản giả với avatar chôm của người khác hay không. Việc gợi ý và phân tích này sẽ được tiến hành bởi "hệ thống mạng xã hội". Hiện công nghệ nói trên chỉ dừng lại ở mức bằng sáng chế nhưng với khả năng của Facebook thì việc hiện thực hóa nó là chuyện có thể xảy ra, khi đó thì dù bạn có bỏ hết meta data trong ảnh đi thì Facebook vẫn có thể nhận diện được ảnh bằng các yếu tố vật lý.

Quy_trinh_nhan_biet.
Mô tả quy trình nhận biết: ảnh được chụp bằng camera, sau đó upload lên mạng xã hội. Dựa vào dữ liệu hồ sơ cá nhân và dựa vào một module chuyên dùng để xác định camera, Facebook có thể biết được người dùng nào dùng máy ảnh nào, chi tiết đến từng đơn vị một. Sau đó một trình quản lý sẽ làm nhiệm vụ liên kết máy với người dùng và đưa ra những hành động tương ứng.

Nguồn: Geek
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét