Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

SỰ KHÁC NHAU GIỮA QUICK FORMAT VÀ FULL FORMAT TRONG WINDOWS

Khi bạn sử dụng máy tính, chắc hẳn bạn đã từng format ổ đĩa nhiều lần. Có thể đó là ổ đĩa USB, ổ đĩa mềm, hoặc cả ổ đĩa cứng trong máy tính của bạn. Khi được lựa chọn 2 chế độ format : quick format và full format, bạn đã băn khoăn suy nghĩ không biết lựa chọn nào là tốt cho ổ đĩa của mình. Rất nhiều bạn chọn quick format vì nó "nhanh chóng", nhưng sự thật có phải "nhanh chóng" là tốt? Sự khác nhau giữa 2 chế độ này là như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn. 
Chúng có thực sự khác biệt nhau?
Microsoft không hề lãng phí thời gian để tạo ra 2 loại tùy chọn "nhanh chóng và dễ dàng" với "thực sự tốn thời gian" dùng đại diện cho quick format và full format chỉ để cho vui. Thực sự là chúng có khác nhau. Do đó, nếu bạn hiểu được "hiệu quả" cũng như "hậu quả" mà chúng tạo ra cho ổ đĩa của bạn, bạn sẽ có cái nhìn chính xác về việc sẽ lựa chọn chế độ nào.
Điều gì sẽ xảy ra khi thực hiện Full Format?
Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng sử dụng Full Format (với định dạng theo NTFS thì tốt hơn FAT) là tốt hơn cho ổ dĩa của bạn. Với một định dạng Full Format, ổ dĩa của bạn gần như sạch sẽ hoàn toàn. Do đó, để các phục hồi lại dữ liệu cũ trước khi format hầu như là không thể. Điều này giúp cho các dữ liệu cực kì quan trọng của bạn không bị kẻ xấu lợi dụng.
Ngoài ra, chế độ Full Format còn giúp bạn phát hiện ra được các "bad sector". Khi sử dụng máy tính một thời gian dài, ổ cứng của bạn sẽ trở nên cũ, tốc độ trở nên chậm chạp, và tất nhiên xảy ra lỗi đâu đó trong ổ đĩa là không thể tránh khỏi.
Khi phát hiện ra những chỗ bị bad sector, nó sẽ tự động tìm cách sửa chữa lại nó cho bạn. Khi sửa chữa thành công, tức là ổ đĩa của bạn một lần nữa được phục hồi đầy đủ chức năng, đồng thời tất cả không gian còn trống trên ổ đĩa bạn có thể sử dụng được hết. Đồng thời, các file hệ thống sẽ được xây dựng lại mới hoàn toàn và được kiểm tra lại mỗi khi việc cài đặt được tiến hành.
Điều gì sẽ xảy ra khi thực hiện Quick Format?
Tiếp theo, chúng ta sẽ tiếp tục phân tích về chế độ Quick Format. Quick Format hầu như đối lập hoàn toàn với Full Format (Gọi là "hầu như" là vì nó vẫn làm "một cái gì đó" để được gọi là "quick format"). Trong ổ đĩa tồn tại một thứ gọi là "journalling" (Ví dụ: NTFS, ext3, ext4, HFS+ đều được gọi là journalling). Những "journal" có nhiệm vụ lưu lại dấu vết vị trí của các file vẫn tồn tại trong ổ đĩa. Quick Format sẽ làm nhiệm vụ xóa hết đi những những "journalling" này, và đặt vào đó một file hệ thống mới, trống, đè lên file hệ thống cũ.
Tuy nhiên, Quick Format không thực sự xây dựng lại các file hệ thống, cũng không tìm kiếm các "bad sector", cũng không "thực sự" xóa dữ liệu. Thành ra, bạn vẫn có thể sử dụng một chương trình giúp bạn hồi phục lại các dữ liệu đã xóa khi dùng Quick Format. Điều này thực sự nguy hiểm khi bạn đang muốn hủy đi dữ liệu quan trọng nào đó. Do đó, đây thực sự không phải là một lựa chọn tối ưu khi đề cập đến vấn đề bảo mật.

Kết luận


Sau khi đọc bài viết này xong, bạn sẽ lựa chọn loại format nào? Nếu bạn vẫn không thể tự quyết được thì tôi khuyến cáo bạn nên chọn Full Format, vì nó sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro về sau. Tuy nhiên, bạn có thể đánh giá hai phương pháp trên theo riêng bạn và chọn những gì bạn nghĩ là tốt nhất cho bạn

Nguồn: makeuseof.com


Similar Threads:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét