Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

4 - TỔNG KẾT

Qua 3 phần trên thì hi vọng các bạn đã có một cái nhìn rõ ràng hơn về tính năng đa năng trên các hệ điều hành di động. Thực sự thì việc đi cãi nhau xem Android đa nhiệm tốt hơn hay iOS đa nhiệm tốt hơn nó quá phù phiếm và mất thời gian. Cãi thắng hay thua thì cũng không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm thực tế của người dùng cả, chính vì thế anh em hãy bỏ qua và tập trung vào cái mà chúng ta được hưởng. Các hãng đều luôn cố gắng để người dùng có những trải nghiệm tốt nhất, nếu mà thấy hãng nào không được vậy thì chia tay tìm tình yêu mới cho nhanh :), và thực tế thì trải nghiệm luôn được nâng cấp qua mỗi lần giới thiệu phiên bản hệ điều hành mới.

Một ví dụ đơn giản như trên iPhone 5s khi mình chơi Clash Of Clans mà lỡ tay nhấn qua phần mềm khác hay vào Home thì games bị ngừng ngay lại và tải lại. Trên iPhone 6 thì không như vậy, sau 3 4 giây mà vào lại thì games vẫn đang chạy mà không phải tải lại.

bb10-beta3 (10).

Chung quy lại thì cũng chỉ có một số tác vụ mà anh em muốn chạy song song trên điện thoại thôi. Đó là nghe nhạc, lướt web, facebook, chơi game, làm việc đơn giản, ghi chú … cùng một lúc, và những việc này thì BB10, Android, iOS, Windows Phone đều có thể làm tốt rồi. Phân loại ra theo 2 tiêu chí ở phần 3 (Bộ nhớ tạm và thời gian chạy nền, tiến trình hệ thống) thì có thể phân loại các hệ điều hành này như sau:

  • Windows Phone kiếm đa năng nhất, nhiều anh em phàn nàn việc tải hình lên facebook thì phải canh nó tải xong mới tắt đi không nó bị ngắt. Phần mềm thì vừa mới tắt đi là nó tắt luôn chứ không chạy nền, khi vào lại thì phải tải lại mất thời gian. -> nhưng nhờ vậy mà WP lại mượt và nhanh, từ cấu hình cao tới cấu hình thấp nó mượt như nhau.
  • iOS: đa năng tốt hơn so với WP, hỗ trợ nhiều tiến trình hệ thống hơn. Tuy nhiên thời gian timeout của nó cũng ngắn và thường thì bộ nhớ ram ít nên nếu bạn mở nhiều app thì những app đang standby lâu nhất sẽ bị tắt. Với iOS người dùng vừa đủ dùng, vì Apple quan niệm làm cái tốt nhất và thực sự người dùng không cần quá đa năng trên màn hình nhỏ iPhone -> nhờ vậy mà iOS cũng mượt như WP, pin thì cũng tốt.
  • Android: nói về đa năng phải nói đến Android, với đã những lựa chọn, đủ kiểu sử dụng. Samsung, LG là những đại diện đặc trưng. Việc để nhiều phần mềm được chạy nền hơn khiến cho hệ thống nhiều khi bị chậm và lag -> Android luôn có nhu cầu gia tăng cấu hình, gia tăng sức mạnh, vì cấu hình cao hơn + ram hiều hơn thì bạn có nhiều phần mềm chạy nền hơn có nhiều sức mạnh để chuyển qua lại các phần mềm nhanh hơn. Bù lại thường thì các máy Android có thời lượng pin không tốt (trừ Sony cao cấp hay SS Note).
  • BB10 thì đa tác vụ và hoạt động độc lập hơn nên có vẻ là đa nhiệm hơn. Mỗi tác vụ hoạt động ko làm cản trở tác vụ khác và gần giống máy tính hơn. Cách chuyển app ko thể như PC vì hạn chế về kích cỡ màn hình. Cách hoạt động này đòi hỏi cấu hình tối thiểu rất cao (cao hơn các tối thiểu khác thôi nhé) và tổn hao tài nguyên nhiều hơn. Điều này cho thấy các máy BB10 sẽ ko ưu thế về pin. Và để hoạt động trơn tru họ hạn chế số ứng dụng được dùng cùng lúc tuy nhiên con số này sẽ tăng trong tương lai khi mà cấu hình mạnh lên rất nhiều nữa.
p/s: trong bài viết sử dụng từ "đa năng" cho anh em đỡ nhầm lẫn, nhưng thực ra mọi người đã quen mồm với từ "đa nhiệm" rồi, vì thế mong rằng sau này nếu anh em có thấy ai nói "đa nhiệm" trên di động thì cũng đừng chửi họ nhé, và hãy hiểu ý của họ. Chúc anh em cuối tuần vui vẻ!

Nếu như bạn chưa thoả mãn? Hãy tiếp tục đọc những đóng góp ở dưới đây, chúng thực sự hay và hữu ích. Cảm ơn các bạn đã đóng góp rất nhiều! Dưới đây cũng là nhiều lời giải thích khác nhau cho cái gọi là "đa nhiệm" trên di động:
 

https://www.tinhte.vn/threads/tong-ket-the-nao-la-da-nhiem-tren-dien-thoai.2368515/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét