Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

Vài thủ thuật máy tính hàng ngày by PHPHUOC


 
HÀNG MỚI TUYỂN


Xóa bỏ file Normal.dotm và khôi phục phiên bản mặc định hay bản sao lưu trong Word 2010
Microsoft Word lưu các thiết đặt, kể cả đã được người sử dụng chỉnh sửa, vào trong file Normal.dotm (Word 2007 và Word 2010) hay Normal.dot (Word 2003 trở về trước). Word coi đây là một Template.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Ngay ở Microsoft Word 2007, bạn đã được cung cấp tính năng Building Blocks (các phần cơ bản) cho phép bạn tạo ra và chuẩn hóa các trang bìa, tiêu đề đầu trang (header), tiêu đề chân trang (footer), và các bảng biểu. Tính năng mạnh mẽ và cho phép tái sử dụng nội dung này vẫn được duy trì ở Word 2010.

Microsoft Word 2007/2010 có chức năng Mark as Final để đánh dấu văn bản soạn thảo đó là bản cuối cùng (final) và khóa văn bản lại để không còn có thể biên tập nó được nữa (un-editable document).

Ở Word 2007 và 2010, Microsoft trang bị thêm tính năng Quick Parts giúp cho việc chèn các đoạn văn bản mẫu vào trang văn bản trở nên dễ dàng, thông minh và thú vị hơn.

Khi copy text từ một văn bản nào khác hay từ trang web rồi paste vào văn bản Word của mình, bạn thường thấy layout văn bản bị rối tung với phần mới dán vào có định dạng, kiểu chữ, cỡ chữ khác với văn bản của mình.

Trong khi đang soạn thảo văn bản bằng Microsoft Word, bạn có thể chèn ngày tháng hiện nay (Today’s date) vào bất cứ chỗ nào trong văn bản.

Để nhấn mạnh hay chỉ đơn giản là trang trí diện mạo văn bản, bạn có thể sử dụng hai dạng chữ thường (normal) và IN HOA (cap). Microsoft Word gọi thao tác này là Change Case.

Khi soạn thảo văn bản với Microsoft Word, nếu muốn nhấn mạnh chữ hay cụm text nào, bạn có thể gạch đường kép dưới những chữ đó.

Nếu chỉ cần di chuyển text trong phạm vi trang soạn thảo Word đang mở, bạn có thể dùng một chiêu nhanh hơn, đó là click kép.

Sử dụng SmartArt trong Word 2007
Ngoài tính năng tạo biểu đồ dạng thanh đơn dạng Chart, Microsoft Office Word 2007 còn được trang bị sẵn chức năng mới SmartArt. Đây là một nhóm các kiểu biểu đồ có hình thức mỹ thuật mà người dùng có thể dễ dàng biên tập và định dạng.

(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Thêm hàng tiêu đề vào phía trên bảng biểu ở mỗi trang Word
Bạn thực hiện một biểu bảng dài nhiều trang trong Microsoft Word. Ở mặc định, tiêu đề của các cột trong bảng biểu chỉ xuất hiện trên trang đầu tiên.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Bạn có một bảng biểu Word có nhiều ô (cell) và muốn hợp nhất một số ô lại mới nhau.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Xóa các định dạng trong Word 2007
Bạn đã thay đổi cỡ font hay loại font hoặc màu font quá nhiều lần và nhận ra rằng có lẽ tốt hơn hết là nên làm lại từ đầu cho nó dễ dàng hơn. Hoặc bạn copy và paste hay nhận một văn bản từ người khác mà không muốn giữ định dạng gốc của nó.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Một số thủ thuật định dạng text đơn giản trong Word 2007
Đối với Microsoft Word 2007, tới giờ này bạn chắc đã quá rành “6 câu vọng cổ” rồi chứ gì. Vì thế, ở đây chỉ xin nhắc lại một số thủ thuật định dạng text (formatting text) đơn giản trong Word mà có thể bạn đã quẳng chúng vào một ngăn kéo nào đó.

Ở chế độ mặc định, khi bạn mở đầu một danh sách liệt kê bằng cách đánh 1 chữ số kèm theo dấu chấm hay dấu gạch nối hoặc gõ một dấu (như dấu hoa thị, dấu gạch nối) trước một hàng rồi nhấn Tab, Microsoft Word sẽ tự động hình thành một danh sách liệt kê với định dạng (format) chuẩn của nó.

Đóng một tài liệu đang soạn thảo mà không đóng Word 2007
Ở phiên bản Word 2003, mỗi tài liệu được mở trong một cửa sổ nằm trong một màn hình làm việc riêng. Nơi góc trên bên phải, bạn thấy có tới 2 nút chữ X: nút X phía trên màu đỏ lớn hơn dùng để đóng màn hình và chương trình Word, còn nút X ở dưới nhỏ hơn dùng để đóng cửa sổ.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Tạo bảng với nhiều phong cách đẹp mắt trong Word 2007
Trong khi soạn thảo văn bản Word, bạn cần phải chèn vào đó những bảng biểu minh họa. Ngay từ thời Word cổ lỗ sĩ, người dùng đã có công cụ tạo bảng dễ dàng trong văn bản. Và tới đời Word 2007, tính năng tạo bảng biểu trong văn bản càng trở nên phong phú, đa dạng hơn. Bạn có thể tạo ra những bảng biểu không chỉ phù hợp với nhu cầu của mình mà còn có thể tùy biến những bảng biểu giúp cho trang văn bản đẹp mắt hơn.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Chèn toàn bộ nội dung từ một văn bản khác vào văn bản Word 2007
Chuyện cắt (Cut) và dán (Paste) đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết trong Microsoft Word 2007. Nhưng còn siêu hơn nữa khi bạn có thể dễ dàng chèn toàn bộ nội dung của một văn bản nào khác (kể cả Excel) vào ngay trang Word mà bạn đang soạn thảo. Điều này rất tiện lợi vì bạn có thể lôi cổ thẳng nội dung từ văn bản khác mà không cần phải mở văn bản kia lên rồi dùng tác vụ Copy/Paste.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Sử dụng các Key Tips trong Office 2007
Cũng như các phần mềm ứng dụng khác của Microsoft, bộ công cụ văn phòng Office hỗ trợ tích cực các shortcut (lối tắt), giúp người dùng dễ dàng truy xuất tới những tính năng chính. 
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Dùng tính năng dán đặc biệt Paste Special trong Word
Khi bạn cắt (cut) hay sao chép (copy) và dán (paste) các nội dung từ nhiều nguồn văn bản khác nhau (tài liệu, Website, file PDF,…), các phần text được copy đó sẽ được dán cùng với các định dạng (format) của tài liệu gốc. Chẳng hạn, đó là những font chữ, cỡ chữ hay màu chữ khác nhau; các liên kết hyperlink, bảng biểu hay đồ họa; các dấu chấm câu, dấu mũ, ký tự đặc biệt,… Kết quả là trang văn bản của bạn sẽ rối mắt, trông giống như một “nồi lẩu thập cẩm” vậy đó.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Tùy biến thanh công cụ truy xuất nhanh của Word 2007
Một trong những cải tiến của Microsoft Word 2007 là cái thanh công cụ truy xuất nhanh Quick Access Toolbar nằm ngay ở góc trên bên trái cửa sổ làm việc, ngay bên cạnh nút Office. Nó cũng tương tự như cái Start Menu ở nút Start của Windows vậy đó. Nhiệm vụ của nó là giúp bạn có thể nhanh chóng truy xuất tới một lệnh nào đó của Word. Vì thế, để giúp mình soạn thảo văn bản thuận tiện hơn, bạn có thể đưa vào thanh công cụ này những lệnh mà mình hay sử dụng tới.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Kiểm tra và gỡ bỏ các thông tin cá nhân trong văn bản Word
Trong quá trình soạn thảo, Microsoft Word sẽ lưu giữ lại những thông tin cá nhân của người soạn thảo, những sửa đổi hay ghi chú vào trang văn bản. Vì thế, nếu không muốn cho người nhận văn bản Word trích xuất được các thông tin riêng tư đó, bạn cần gỡ bỏ chúng trước khi gửi file Word đi.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

So sánh hai văn bản Word 2007 với hai cửa sổ trên và dưới
Microsoft Word 2007 có tính năng so sánh hai văn bản Word mặc định với 2 cửa sổ mở bên cạnh nhau (Side-by-side) theo chiều đứng. Nhưng, bạn vẫn có tùy chọn để mở hai cửa sổ so sánh đó theo kiểu cái trên, cái dưới theo chiều ngang.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Hiển thị các thiết bị lưu trữ gắn ngoài chưa có dữ liệu trong Windows 7
Ở mặc định, Windows 7 không thèm hiển thị trong cửa sổ Computer các thiết bị lưu trữ gắn ngoài (USB HDD, USB Flash drive) trống rỗng (chưa có chứa dữ liệu nào). Đành rằng chuyện này giúp folder Computer gọn gàng và đỡ rối, nhưng cũng sẽ gây bất tiện cho người dùng khi không tìm thấy thiết bị lưu trữ mới gắn vào máy tính.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Thêm lệnh Open, New và Insert Picture lên thanh Ribbon của Word 2007
Thanh Ribbon của Microsoft Word 2007 có thanh công cụ Quick Access Toolbar giúp bạn có thể truy xuất nhanh các lệnh, tác vụ thường xài tới.
Ở mặc định, sau khi cài đặt, Word 2007 chỉ cho hiển thị trên thanh Quick Access Toolbar ba lệnh Save, Undo và Repeat.

(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Microsoft Word 2007 có một giao diện cửa sổ làm việc hoàn toàn mới. Thay vì dùng các icon và menu, nó có một giao diện mới gọi là Ribbon (dải ruybăng) với các thẻ và các toolbar chính, toolbar phụ. Bạn có thể truy xuất tùm lum thứ, tà la chức năng của Word thông qua cái Ribbon này.

Mở rộng chức năng của máy tính Calculator trong Windows 7
Cái máy tính Calculator của Windows 7 (nằm trong menu Start > All Programs > Accessories) có giao diện mặc định giống như của Windows Vista. Nhưng thật ra, Microsoft đã trang bị cho Calculator của Windows 7 nhiều tính năng hữu dụng và mạnh mẽ. Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể úm ba la hô biến cho cái máy tính của mình trở thành một công cụ tính toán chuyên dụng.
(XIN MỜI ĐỌC BÀI)

Để tìm hiểu các thông tin cũng như có thể thực hiện một số tác vụ về quản lý ổ đĩa, bạn mở cửa sổ Computer (hay My Computer ở Windows XP), nhấp chuột phải lên  tên ổ đĩa muốn xử lý rồi chọn lệnh Properties trên menu ngữ cảnh.

Xóa file không cho vào Thùng rác
Mặc định, Windows luôn cất giữ tất cả những thứ gì bạn delete vào trong cái thùng rác Recycle Bin. An toàn thì rõ rồi. Nhưng điều này có những lúc cũng gây bất tiện cho bạn, nhất là khi bạn delete các file có dung lượng lớn (như file phim HD) hay có quá nhiều file. Khi tổng dung lượng các file bạn xóa lớn hơn sức chứa của Thùng rác, Windows có thể báo lỗi hay yêu cầu bạn cho phép nó xóa vĩnh viễn các file. Rách việc ghê!
Vì thế, một khi đã xác định cần phải delete các file nào đó, đặc biệt khi delete cùng một lúc rất nhiều file, bạn có thể dùng chiêu xóa thẳng các file đó không cần cho vào Thùng rác nữa.
  http://www.phphuoc.com/data.001/menu.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét