Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

ĐÌNH CHỈ CÔNG TÁC CHỨC NĂNG HIBERNATE

Chức năng “ngủ đông” Hibernate được Microsoft trang bị cho các hệ điều hành từ Windows 2000 trở đi. Theo đó, các nội dung chứa trong bộ nhớ RAM sẽ được lưu vào ổ đĩa cứng dưới dạng một file hay một partition riêng biệt trước khi hệ thống tiến hành shutdown. Sau đó, hệ điều hành có thể được khôi phục lại nguyên hình nguyên trạng vào thời điểm chức năng Hibernate ghi nhớ. Nhờ vậy, khi hệ thống gặp sự cố, thường là do virus hay do cài đặt một phần mềm nào đó bị xung đột phá hỏng hệ thống, bạn có thể khôi phục lại hệ thống ở tình trạng tốt nhất trước đó. 
          Tuy nhiên, việc bật chức năng Hibernate có thể làm cho máy bị nặng và ngốn ổ đĩa cứng (file hiberfil.sys có dung lượng bằng với dung lượng RAM).
          Hibernate mặc định được kích hoạt mỗi khi Windows khởi động. Nếu thấy mình không cần thiết phải chạy chức năng này, bạn có thể tạm thời disable nó đi, chừng nào cần thì gọi nó lại.
           Ở Windows 7, chức năng “ngủ đông” sẽ lưu nội dung chứa trong bộ nhớ RAM vào ổ đĩa cứng trước khi vào chế độ Sleep (ngủ). Nếu bộ nhớ bị “cúp” điện, nó sẽ dùng ổ đĩa cứng để đánh thức hệ thống.
          Giống y chang ở Windows Vista, việc “đình chỉ công tác” Hibernate trong Windows 7 khá là phức tạp.
          Bạn vào menu Start (có thể đơn giản nhấn phím Windows) và gõ vào hộp Search lệnh (chữ) cmd (nhưng nhớ là không nhấn Enter đó nhé).
           Lúc đó ở mục Programs của cửa sổ Search phía trên sẽ xuất hiện tên chương trình cmd. Nhấp chuột phải lên tên cmd này và chọn lệnh Run as administrator.
 
           Nếu xuất hiện hộp thoại UAC (User Account Control), bạn nhấn Continue để tiếp tục.
          Trong cửa sổ dấu nhắc lệnh đen thùi lùi của cmd, bạn gõ chính xác lệnh powercfg -h off rồi nhấn Enter.
     
          Sau khi “xử” file hiberfil.sys, cửa sổ cmd sẽ trở lại dấu nhắc lệnh.
          Vậy là Hibernate đã bị “đình chỉ công tác” rồi đó. Bạn đóng cửa sổ cmd lại.
KHÔI PHỤC CÔNG TÁC CHO HIBERNATE
          Nếu muốn phục hồi “chức vụ” lại cho Hibernate trong Windows 7, bạn lặp lại việc mở cửa sổ Command Prompt bằng lệnh cmd và chọn chế độ Run as administrator như lúc nãy.
          Nếu xuất hiện hộp thoại UAC (User Account Control), bạn nhấn Continue để tiếp tục. Bây giờ, trên cửa sổ Command Prompt bạn gõ chính xác vào ngay dấu nhắc lệnh cụm lệnh powercfg /hibernate on rồi nhấn Enter
          Cửa sổ cmd sẽ trở lại dòng dấu nhắc lệnh C:\Windows\system32>.
          Bạn đóng cửa số cmd lại.
          Vào ổ đĩa Windows, bạn sẽ thấy xuất hiện file hiberfil.sys.
PHẠM HỒNG PHƯỚC (20-09-2009)
http://www.phphuoc.com/thuthuat_win7/win7_disable_hibernate.htm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét