Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

CHÈN NHANH CÁC KHỐI VĂN BẢN VÀO TRANG WORD

Việc tạo các mẫu tamplate trong Microsoft Word là chuyện xưa như Trái đất. Bạn có thể tạo một tài liệu trống (blank document) để làm nền tảng cho tất cả các tài liệu khác của mình sau này. Chẳng hạn như một điều khoản hợp đồng, một thông báo chung, một chú thích thường dùng,… Khi cần, bạn chỉ việc insert tamplate đó vào văn bản mà không tốn thời gian soạn thảo. Nó không chỉ tuyệt cú mèo cho việc định dạng văn bản (formatting) mà còn có thể giúp bạn sử dụng dạng văn bản soạn thảo sẵn (boilerplate text).

Ở Word 2007 và 2010, Microsoft còn trang bị thêm tính năng Quick Parts giúp cho việc chèn các đoạn văn bản mẫu này trở nên dễ dàng, thông minh và thú vị hơn. Mặc dù đây không phải là dạng template, nhưng nó cho phép bạn chèn các đoạn văn bản mẫu vào bất cứ tài liệu soạn thảo nào và các đoạn văn bản mẫu đó có thể được định dạng cho thích nghi với tài liệu đang soạn thảo.

Quick Parts rất hữu ích cho việc chèn thêm các trang bìa, ghi chú và bảng biểu. Tất cả chỉ với một vài cú click chuột.
Để sử dụng Quick Parts, bạn mở thẻ Insert và nhấn vào nút Quick Parts trong nhóm Text.


 
Nếu muốn sử dụng các mẫu có sẵn (được thiết kế layout sẵn và bạn chỉ cần nhập thông tin của mình vào), bạn nhấn lên nút Quick Parts và chọn lệnh Building Blocks Organizer trên menu xổ xuống.

 
Trên màn hình Building Blocks Organizer, bạn có thể chọn các mẫu mà mình cần, mặt mũi của mẫu mà bạn click vào trong danh sách bên trái sẽ xuất hiện trong ô bên phải. Ưng ý mẫu nào, bạn nhấn lên nút Insert. Lập tức mẫu đó sẽ được chèn vào văn bản đang soạn thảo. Bạn chỉ việc nhập nội dung của mình vào.

 
Nếu muốn tạo Quick Parts riêng, bạn soạn thảo văn bản mẫu rồi tô chọn nó. Sau đó nhấn lên nút Quick Parts và chọn lệnh Save Selection to Quick Part Gallery…
 
 
Trên hộp thoại Create New Building Block, bạn nhập các thông tin cần thiết vào các trường (như tên muốn đặt cho Quick Part, nhóm, mô tả,…) rồi nhấn nút OK.
 
 
Ở Word 2007, Quick Parts thêm tính năng Get More on Office Online cho phép bạn tìm thêm các mẫu Quick Parts có trên Website của Microsoft Office. Word 2010 bỏ tính năng này, nhưng có thêm tính năng AutoText. Microsoft giải thích: AutoText là nội dung có thể tái sử dụng mà bạn có thể lưu trữ lại và sử dụng dài dài sau này. Nói dễ hiểu hơn, AutoText là một nhóm hay một đoạn văn bản dạng text được lưu sẵn để bạn có thể tự động chèn nó vào các tài liệu của mình chỉ bằng một vài cái nhấn chuột.
 
Phạm Hồng Phước 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét