Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Hướng Dẫn Đặt Tiêu Đề Bài Viết Hấp Dẫn


Xu hướng người đọc và truy cập trên mạng chia ra làm 2 xu hướng, một nhóm tin rằng một tiêu đề hấp dẫn là không cần thiết bởi nội dung mới quyết định sức mạnh lôi cuốn người đọc, nhóm còn lại tin rằng một bài viết có nội dung hay cũng cần thiết phải có một tiêu đề hấp dẫn,thậm chí tiêu đề hấp dẫn là chiếm một phần quan trọng không thể thiếu làm nên sự thành công của bài viết.
ACF5C7C
Vnblognet [dot] com nghiêng về nhóm thứ 2, bởi thế giới công nghệ phát triển không ngừng, các weblog ngày càng nhiều đồng nghĩa với nhiều bài viết có trùng nội dung sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn, nếu chỉ sử dụng các công cụ Tìm kiếm hoặc các trình Feeds để đọc tóm tắt thì chắc chắn bài viết có cùng nội dung thì bạn sẽ chọn click vào bài có nội dung hấp dẫn hơn.
Chính vì tiêu đề là phần mà khách truy cập đọc trước tiên, nên nếu một tiêu đề không hay hoặc tối nghĩa không hấp dẫn có thể sẽ làm hỏng toàn bộ bài viết công phu của bạn. Vì vậy bạn hãy nghiên cứu cách thức đặt tiêu đề và dành nhiều công sức để đặt một tiêu đề hay và hấp dẫn cho bài viết của bạn theo gợi ý của vnblognet [dot] com như sau:
1 Yêu cầu cần thiết của tiêu đề bài viết:
Một tiêu đề chuẩn mực và nổi bật cần đảm bảo 4 yêu cầu chính sau:
Trung thực : phản ánh trung thực nội dung và sắc thái của câu chuyện và phải phù hợp với ảnh và /hoặc đồ họa kèm bài viết đó.
Hấp dẫn : phải thu hút được độc giả, làm họ muốn đọc bài viết, vì vậy hãy dùng ngôn từ sắc sảo và hấp dẫn, tránh dùng các từ viết tắt và nhiều dấu chấm, phẩy trong tít vì trông rối mắt và khó hiểu.
Chính xác : Đảm bảo tiêu đề chuẩn cả về nội dung, chính tả, ngữ pháp... thỏa mãn yếu tố cung cấp thông tin chính trong một cái liếc mắt; Nếu tiêu đề bị độc giả cho là sai, độc giả sẽ nghĩ rằng toàn bộ bài báo cũng sai. Không thay thế nội dung bằng hình thức.
Trình bày đẹp : Tiêu đề phải vừa vặn với chiều rộng của khung bài viết chứa đựng những từ khóa, không được nén hoặc dãn chữ. Tiêu đề sẽ rất xấu nếu vượt quá 2 dòng trên khung bài viết của weblog.

2Cách vnblognet viết tiêu đề cho weblog: 

Để trả lời câu hỏi: Làm thế nào để viết được một tiêu đề thành công? thì cần đặt câu hỏi: mình cần nói điều gì với độc giả? Trước hay sau khi viết bài? Có những khi chúng ta tìm ra ngay được tít trước khi viết bài. Nhưng thông thường vnblognet [dot] com viết xong bài mới đầu tư công sức viết tiêu đề.
Trong đó các tiêu đề bài viết theo các xu hướng kịch bản sau:
1. Hướng dẫn làm cái gì đó:
Đây là tiêu đề cơ bản mang tính  trung thực cao, chỉ cần liếc qua tiêu đề độc giả đã biết được rõ ràng bài viết nói về cái gì,  chứa đựng những thông tin cơ bản về cách làm một cái gì đó.
Ví dụ: “Hướng dẫn chèn ads vào dưới tiêu đề bài viết”, “Cách tạo hình nền background cho blog”…
2. Đặt câu hỏi:
Tương tự cách đặt tiêu đề hướng dẫn, tiêu đề loại câu hỏi sẽ kích thích sự tò mò của độc giả và lôi kéo sự tham gia của họ. Tuy đây là dạng câu hỏi nhưng vẫn phải chứa đựng các thông tin ngắn gọn và chính xác để độc giả biết bài viết của bạn nói về cái gì
Ví dụ: “Blogger nào kiếm tiền nhiều nhất Việt Nam?” hay “Tạo Danh mục bài  viết cho blog như thế nào?”…
3. Bí mật/bí quyết:
Những tiêu đề loại này bao giờ cũng chứa đựng từ “bí mật”, “bí quyết” ẩn ý bài viết sẽ cung cấp những điều mới mẻ, ít người biết và thôi thúc người đọc click vào tiêu đề để khám phá nội dung. Còn những tiêu đề chứa từ “bí quyết” thì hàm chứa những thông tin hiệu quả và bổ ích.
Ví dụ: “Bí quyết trở thành hot blogger”…
4. Top, Tốt nhất:
Đây là những bài viết dạng tổng hợp so sánh, hình thức này bao giờ cũng thu hút người đọc truy cập để đọc tiếp xem những thông tin đã được phân tích và lựa chọn chứa đựng trong phần nội dung.
Ví dụ: “Top 10 Blog thủ thuật hữu ích nhất”, “12 thủ thuật hay nhất cho SEO”… 
5. Tôi đã làm điều đó bằng cách nào?
Tiêu đề bài viết đã nêu bật nội dung chia sẻ kinh nghiệm cá nhân trong đó, đây cũng là hình thức kích thích người đọc truy cập vào bài viết của bạn bởi cách nhìn riêng chứa đựng tính độc đáo.
Ví dụ: “Tôi đạt 1 triệu page view bằng cách nào?”… chắc chắn sẽ rất lôi cuốn các bạn đọc đang muốn gia tăng lượng page view nhất là đã thử mọi cách mà thất bại chẳng hạn.
Trên đây là một số “suy nghĩ” về tiêu đề mà vnblognet [dot] com đang thực hiện giới thiệu để các bạn tham khảo và cho ý kiến nhận xét.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét