Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

ZORBA - CHÀNG HY LẠP


Zorba  được mô tả là “một trái tim nhiệt tình, một cái mồm rộng tham lam, một tâm hồn thô thiển vĩ đại, vẫn chưa tách rời đất mẹ” . Tiểu thuyết này có thể được nhìn nhận như một liều vaccin tiểm chủng chống căn bệnh tư duy siêu hình và nó mô tả sự đối lập khởi đầu từ Friedrich Nietzsche  giữa quan điểm Apollonian và Dionysian  về cuộc sống. Apollo/người kể chuyện tượng trưng cho tinh thần kỷ cương và sự hợp lý, trong khi Dionysus/Zorba tượng trưng cho tinh thần sung sướng, yêu đời. Cũng có thể lý luận rằng người kể chuyện không đấu tranh nhiều lắm để chống lại quan điểm tinh thần Dionysian; tuy nhiên, cuốn sách là một quà tặng cho cuộc sống trên thế gian này, cũng như triết lý của Nietzsche.

Người kể chuyện bắt đầu một cuộc hành trình để vượt qua cuộc sống của anh ta giống như “con mọt sách” và mặc dù anh ta đã qua một đêm sung sướng kiểu Dionysian trên bục cửa sổ, anh ta vẫn không được cải giáo trở thành môn đệ của cuộc sống buông thả Dionysian. Cũng như Nietzsche đã nhận định rằng con người lành mạnh phải biết cân bằng giữa những thôi thúc Dionysian và  Apollonian, do vậy người kể chuyện đã quay lại với cuộc sống kỷ cương Apollonian của mình, nhưng chỉ bây giờ cuộc sống của anh mới có niềm đam mê của tinh thần Dionysian. Anh không nhìn nhận cuộc sống uyên bác của mình là “con mọt sách” nữa. Thay vào đó, anh đọc sách ngấu nghiến giống như Zorba đã làm với tất cả những gì là đối tượng của lòng ham muốn của anh ta. Tâm sự với Zorba, ông chủ nói ”Tôi sẽ đối xử với sách vở của tôi giống như anh đối xử với những trái anh đào. Tôi sẽ ăn rất nhiều giấy và nó sẽ làm tôi ốm. Tôi sẽ nôn ọe hết chúng ra và  sẽ vĩnh viễn thoát khỏi chúng”.   

--------
Zorbas ("Điệu nhảy Zorba") là một bài hát do nhạc sĩ nổi tiếng người Hy Lạp -Mikis Theodorakis sáng tác. Bài hát này lúc đầu mang tên "Armenohorianos Syrtos"  của Giorgis Koutsourelis. Bài hát đã xuất hiện trong  bộ phim Zorba – chàng Hy Lạp, và   Theodorakis đã phổ nhạc nền, và đã nổi tiếng trên khắp thế giới. Ngày nay, người ta thường chơi và nhảy tập thể trong các tavernas (quán ăn) Hy Lạp và trên thế giới, và nó đã trở thành thương hiệu nhạc của Hy Lạp. Điệu nhảy này cũng được biết dưới cái tên "Syrtaki" , một phiên bản của điệu nhảy truyền thống hasapiko  của Hy Lạp  (điệu nhảy của các đồ tể).

------
Zorba- Chàng Hy Lạp ( tên nguyên bản là Alexis Zorbas) là một bộ phim sản xuất năm 1964 dựa theo tiểu thuyết của Nikos Kazantzakis. Bộ phim do  Michael Cacoyannis chủ nhiệm,Anthony Quinn đóng vai chính. Chủ đề âm nhạc "Sirtaki" của  Mikis Theodorakis đã trở thành bài hát và điệu nhảy nổi tiếng trên thế giới.  

Bộ phim được quay tại đảo Crete của Hy Lạp. Cảnh nổi tiếng khi Quinn nhảy điệu Sirtaki được quay trên bãi biển của ngôi làng Stavros Phim đã đoạt ba giảiAcademy AwardsLila Kedrova  đoạt giải Oscar trong vai nữ phụ.  Vassilis Fotopoulos đoạt giải  Oscar về chủ nhiệm phim đen trắng nghệ thuật nhất. VàWalter Lassally  đoạt giải Oscar cho quay phim đen trắng hay nhất .
Quinn nhận giải diễn viên chính xuất sắc nhất và  Michael Cacoyannis nhận giải ảnh đẹp nhất , chủ nhiệm phim xuất sắc nhất.

Sau đây mời các bạn thưởng thức một số video clip về Zorba dance

Zorba the Greek - Zorbas Dance (Một cảnh trong phim Zorba the Greek)



DALIDA "la danza di Zorba"


 Jose Feliciano - Zorba The Greek



Zorba the Greek, Mikis Theodorakis, Arena di Verona


 Ballet Eleftheria - Syrtaki (popular - danza de Zorba)


Mikis Theodorakis - Zorba (live, 2001)



CLBTuyluy.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét