Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

NHIỀU ỨNG DỤNG ĐỘC HẠI TRÊN ANDROID NGƯỜI DÙNG CẦN GỠ BỎ NGAY

Dân trí Vấn đề bảo mật trên nền tảng Android một lần nữa lại khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi khi hàng chục ứng dụng độc hại bị phát hiện đang được chia sẻ công khai trên kho ứng dụng Google Play chính thức dành cho nền tảng này.

Một loạt 13 ứng dụng độc hại, thuộc chuỗi ứng dụng độc có tên gọi Brain Test, vừa được Google phát hiện và gỡ bỏ khỏi kho ứng dụng Google Play dành cho nền tảng Android.
Những ứng dụng này tưởng chừng như vô hại với người dùng, tuy nhiên trên thực tế khi người dùng vô tình cài đặt những ứng dụng này, chúng sẽ chiếm quyền điều khiển cao nhất trên thiết bị (đối với các thiết bị chạy Android đã root), điều này cho phép các ứng dụng độc hại vẫn có thể tồn tại trên thiết bị ngay cả khi người dùng khôi phục lại hệ thống trên máy. Trong trường hợp này, cách duy nhất để loại những ứng dụng độc hại này đó là cài đặt mới hoàn toàn nền tảng Android trên thiết bị, một điều không hề đơn giản mà không phải ai cũng làm được.

Cake Tower và Honey Comb, 2 trong số 13 ứng dụng độc hại vừa bị gỡ bỏ khỏi Google Play, có số đánh giá rất cao, mặc dù đây chỉ là những đánh giá giả mạo, để qua mắt người dùng
Cake Tower và Honey Comb, 2 trong số 13 ứng dụng độc hại vừa bị gỡ bỏ khỏi Google Play, có số đánh giá rất cao, mặc dù đây chỉ là những đánh giá giả mạo, để qua mắt người dùng

Ngoài ra, các ứng dụng này còn bí mật cài đặt thêm các ứng dụng khác trên thiết bị bị lây nhiễm mà người dùng không hay biết để chiếm thêm quyền hoạt động trên thiết bị. Các ứng dụng độc hại này còn âm thầm tự tạo các đánh giá ảo trên Google Play cho các ứng dụng nhất định bằng tài khoản Google của người dùng mà họ không hay biết.
Phần lớn 13 ứng dụng độc hại này chủ yếu đều là “mạo danh” dưới dạng các game nhỏ và vui nhộn nên dễ thu hút nhiều người dùng cài đặt. Điều may mắn là vào thời điểm ứng dụng bị Google phát hiện và loại bỏ, số người đã cài đặt những ứng dụng độc hại này vẫn ở mức hạn chế, do vậy hậu quả do các ứng dụng này gây ra có lẽ là chưa lớn.
Mục đích của hacker đứng đằng sau chuỗi ứng dụng độc hại này đó là sẽ giúp tăng lượng cài đặt và lượng đánh giá (review) cho những ứng dụng khác trả tiền cho chúng, bằng cách âm thầm cài đặt và viết đánh giá giả mạo từ các thiết bị bị lây nhiễm mã độc của người dùng.
Điều đáng nói là những ứng dụng độc hại này được chia sẻ công khai lên Google Play, mặc dù Google đã áp dụng các chính sách kiểm duyệt và thắt chặt các loại mã độc được phát tán trên kho ứng dụng của mình. Điều này đặt ra câu hỏi phải chăng Google đang gặp khó khăn trong việc ngăn chặn mã độc đang được phát tán trên nền tảng Android?
Dưới đây là danh sách 13 ứng dụng độc hại vừa bị gỡ bỏ khỏi Google Play. Người dùng Android nên kiểm tra xem mình có vô tình cài đặt nhầm một trong số 13 ứng dụng này hay không:
1. Cake Blast
2. Jump Planet
3. Honey Comb
4. Crazy Block
5. Crazy Jelly
6. Tiny Puzzle
7. Ninja Hook
8. Piggy Jump
9. Just Fire
10. Eat Bubble
11. Hit Planet
12. Cake Tower
13. Drag Box
T.Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét