Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

5 CÔNG CỤ TẠO Ổ BOOT USB TỪ TẬP TIN ISO

Huy Thắng
(PCWorldVN) Cài đặt hệ điều hành từ thiết bị USB đã trở nên phổ biến hiện nay. Sau đây là 5 phần mềm giúp bạn tạo ổ USB có thể khởi động để cài đặt các hệ điều hành Windows cũng như Linux.
1. Rufus
Rufus hiện được xem là một trong những công cụ tốt nhất và dễ nhất để tạo ổ USB khởi động được trên máy tính. Ứng dụng miễn phí này sẽ giúp bạn tạo ra bộ cài đặt Window XP, Windows 7, Windows 8 hay thậm chí cả Ubuntu bằng cách khởi động từ ổ USB rất nhanh và dễ dàng. Ứng dụng có kích thước khá nhỏ, giao diện đơn giản với các tùy chọn cơ bản như chọn dạng phân vùng, hệ thống tập tin, kích thước cluster hay thậm chí kiểm tra bad sector.
Rufus có giao diện đơn giản và dễ dùng.
Để tạo ổ Boot USB, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng hình ổ đĩa trong mục “Create a bootable disk using” và tìm đường dẫn đến tập tin ISO cài đặt Windows hay Linux đã chuẩn bị sẵn. Xong bước này, bạn không cần phải thay đổi bất cứ tùy chỉnh nào khác trong phần mềm vì khi chọn bộ cài đặt Windows thì phần mềm sẽ tự chuyển định dạng File System sang NTFS, còn nếu chọn Ubuntu thì Rufus sẽ chuyển qua FAT32. Tiếp theo, bạn chỉ cần nhấn vào nút Start để bắt đầu tiến hành tạo bộ cài đặt cho ổ USB.
2. Windows 7 USB/DVD Download Tool
Công cụ miễn phí này có chức năng tạo ổ USB hoặc đĩa DVD có thể khởi động được và cài đặt Windows 7. Để sử dụng, trước hết bạn cần phải có sẵn tập tin ISO có chứa bộ cài đặt Windows bằng cách tải về từ trên mạng. Sau khi khởi động Windows 7 USB/DVD Download Tool, bước đầu tiên bạn cần thực hiện là chọn đường dẫn trỏ đến tập tin ISO có chứa bộ cài đặt Windows.
Windows 7 USB/DVD Download Tool có chức năng tạo ổ USB hoặc đĩa DVD có thể khởi động được và cài đặt Windows 7.
Trong bước tiếp theo, hãy chọn nút USB Device hoặc DVD để chép bộ cài đặt vào thiết bị tương ứng; và dĩ nhiên trong khuôn khổ bài hướng dẫn này thì bạn sẽ chọn ổ USB. Sau đó, ứng dụng sẽ bắt đầu định dạng thiết bị đang được kết nối và chép các tập tin khởi động cũng như toàn bộ tập tin cài đặt Windows 7 vào. Cuối cùng, bạn chỉ cần gắn thiết bị USB có chứa công cụ này vào bất kỳ máy tính nào có hỗ trợ boot từ cổng USB để bắt đầu cài đặt hệ điều hành Windows 7.
3. RMPrepUSB
RMPrepUSB cũng là một trong những công cụ miễn phí để tạo ổ Boot USB từ tập tin ISO dễ dùng nhất. Bên cạnh các tùy chọn Bootloader (trình quản lý boot) hoặc hệ thống tập tin, ứng dụng còn có thêm các tính năng như DiskDoctor, Speed Tests và một vài cấu hình hữu hiệu khác như cài đặt Grub4dos, Syslinux hay QEMU Emulator. Grub4dos và Syslinux là những gói bootloader được thiết kế để cho phép người dùng chọn một trong nhiều bộ cài đặt hệ điều hành khác nhau, trong khi QEMU Emulator là công cụ ảo hóa dùng để kiểm tra thiết bị USB trước khi thực hiện sao chép.
Giao diện của RMPrepUSB tương đối phức tạp hơn nhiều so với các phần mềm khác
Giao diện của RMPrepUSB tương đối phức tạp hơn nhiều so với các phần mềm khác, nhưng một khi đã làm quen rồi thì bạn chắc chắn sẽ không còn cảm thấy khó khăn trong việc sử dụng nữa. RMPrepUSB hoạt động hoàn toàn độc lập và không cần phải cài đặt, nhưng nó sẽ ghi một số thiết lập vào Registry của Windows khi bạn thoát khỏi ứng dụng.
4. WinSetupFromUSB
WinSetupFromUSB là một công cụ miễn phí dùng để tạo ổ USB có khả năng khởi động từ các tập tin hình ảnh ISO. Đây là một giải pháp hoàn hảo cho những ai muốn khởi động máy tính một cách nhanh hơn và thuận tiện hơn. Nhìn chung, phần mềm WinSetupFromUSB cung cấp các tính năng ở mức tầm trung mà bất kỳ người dùng nào trong lĩnh vực tạo thiết bị Boot USB cần đến.
WinSetupFromUSB có thể kết hợp nhiều tập tin ISO vào một môi trường duy nhất.
Ứng dụng hiện cho phép tạo ổ USB cài đặt từ phiên bản Windows 2000 cho đến Windows 8.1. Ngoài ra, WinSetupFromUSB cũng hỗ trợ các tập tin ISO nền tảng Linux như Debian, Ubuntu, Mint, Fedora, CentOS và nhiều phiên bản khác. Đặc biệt, WinSetupFromUSB có thể kết hợp nhiều tập tin ISO vào một môi trường duy nhất, tạo ra ổ USB với trình đơn khởi động cho phép chọn hệ điều hành mà bạn cần khởi động.
5. UltraISO
Thật ra, UltraISO là công cụ tạo ổ đĩa ảo thông dụng nhất và có lẽ đã quá quen thuộc với cộng đồng người dùng máy tính hiện nay. Bên cạnh các tính năng hữu ích mà UltraISO mang lại, phần mềm này còn hỗ trợ tạo, chỉnh sửa hay chuyển đổi các tập tin ảnh ISO từ đĩa CD/DVD vào máy tính và tạo ra ổ USB hay đĩa CD/DVD khởi động được.
Bên cạnh khả năng tạo ổ đĩa ảo, UltraISO còn cho phép tạo ổ USB hay đĩa CD/DVD khởi động được.
UltraISO là phần mềm có tính phí (29,95 USD) và cho phép dùng thử miễn phí. Tuy nhiên, phiên bản dùng thử (trial version) giới hạn kích thước tập tin ISO tạo ra nhưng hoàn toàn không can thiệp gì vào nội dung bên trong những tập tin này. Để tạo ổ Boot USB bằng UltraISO, hãy trỏ đường dẫn đến vị trí tập tin ISO có sẵn, sau đó chọn trình đơn Bootable > Write Disk Image. Lưu ý là phải đảm bảo tùy chọn USB-HDD+ trong mục “Write Method” đã được chọn. Cuối cùng, bạn chỉ cần nhấn nút Write và UltraISO sẽ thực hiện phần còn lại.
PC WORLD VN, 11/2015

http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/lam-the-nao/2015/11/1245008/5-cong-cu-tao-o-boot-usb-tu-tap-tin-iso/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét