Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

CÁCH TẠO MÁY ẢO VMWARE WORKSTATION TRÊN WINDOWS 7/8/10..

CHIA SẺ BÀI VIẾT LÊN:
Bài viết này blogchiasekienthuc.com sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn cách tạo một chiếc máy tính ảo trên máy tính thật bằng phần mềm chuyên nghiệp nhất hiện nay đó là VMware Workstation. Việc tạo ra một chiếc máy tính ảo để sử dụng là cực kỳ hữu ích vì nó giúp bạn cài nhiều hệ điều hành trên một máy tính một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất, bạn có thể cài bao nhiêu hệ điều hành trên máy ảo tùy thích..
Việc tạo ra một chiếc máy ảo có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với các KTV hay chuyên gia máy tính vì nó có thể giúp bạn cài đặt và thử nghiệm các phần mềm, tạo bản ghost, test thử bản ghost.. mà không ảnh hưởng đến các phân vùng ổ cứng, không bị nhiễm virus vào máy tính thật. Ưu điểm nổi bật là sau khi cài đặt thành công hệ điều hành lên máy tính ảo thì bạn có thể thao tác hoàn toàn giống với máy tính thật. Cụ thể như bạn có thể cài win, ghost, kết nối internet, kết nối usb… rất dễ dàng như kiểu bạn đang sử dụng một chiếc máy tính thật vậy.
Về cơ bản trong nội dung bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho các bạn 2 cách để tạo máy tính ảo bằng VMware Workstation đó là cài windows và ghost lên máy ảo, giờ thì bắt tay vào làm ngay nhé!
Có liên quan: [Tut] Cách tạo máy tính ảo bằng phần mềm VirtualBox chi tiết

Hướng dẫn cách tạo máy tính ảo bằng VMware

Trước tiên các bạn tải bộ cài đặt chương trình tạo máy ải VMware về trước và trong hướng dẫn này mình sử dụng phiên bản 10.1, các bản khác tương tự (Link từ trang chủ)
Note: Các phiên bản cũ hay mới hơn thì các bước làm cũng hoàn toàn tương tự.
OK! Sau khi tải về bạn tiến hành cài đặt như các phần mềm khác. Nháy đúp chuột nếu như bạn đang sử dụng Win XP, và chạy dưới quyền quản trị (Run as admin..) nếu như bạn đang chạy Windows 7 trở lên..
Chọn Typical để lựa chọn cài theo mặc định hoặc chọn Custom để tùy chỉnh cài đặt. Ở đây mình chọn Custom và nhấn Next.
VMware Workstation 1
Ở đây mặc định nó sẽ cài vào ổ C, nếu bạn không thích cố thể lựa chọn  đến ổ khác. Nhấn Next để tiếp tục..
VMware Workstation 2
Bỏ check update bằng cách bỏ dấu tích ở ô Check for product updates on startup > nhấn Next
VMware Workstation 3
Tiếp tục như hình
VMware Workstation 4
Nhấn Continue
VMware Workstation 5
Quá trình cài đặt lên ổ C đang diễn ra bạn vui lòng ngồi đợi
VMware Workstation 6
Quá trình cài đặt kết thúc, và chúng ta chuyển sang giai đoạn 2 đó là cài đặt hệ điều hành lên máy ảo. Bạn nhấn vào ” Create a New Virtual Machine
VMware Workstation 7
Tiếp theo bạn lựa chọn Typical (recommended) và chọn Next
VMware Workstation 8
Tới bước này bạn tích vào dòng “ I will install the operating system later. The virtual machine will be created with a blank hard disk ” và nhấn Next.
VMware Workstation 9
Tiếp theo bạn chọn hệ điều hành mà mình muốn cài lên máy ảo. Ở đây mình sẽ cài Windows 7 nên sẽ chọn win 7 và nhấn NEXT.
VMware Workstation 10
Điền tên và chọn đường dẫn lưu file chứa hệ điều hành ảo. Bạn nên chọn ổ cứng dư khoảng hơn 20GB (ổ nào cũng được)
VMware Workstation 11
Tại ô ” Maximun disk size ” bạn chọn dung lượng khoảng 20GB trở lên là hợp lý. Do mình còn dư khá nhiều dung lượng nên mình sẽ để là 40GB và chọn ” Store vitual disk as a single file ” và nhấn Next
VMware Workstation 12
Cuối cùng sẽ hiện lên thông tin bạn vừa cài đặt, nếu không sai sót gì thì nhấn Finish để hoàn tất.
VMware Workstation 13
Đây là giao diện máy tính ảo mà bạn vừa tạo, do chưa cài hệ điều hành nên màn hình vẫn đen xì như thế đó
VMware Workstation 14
Tiếp theo bạn nhấn vào tùy chọn VM trên thanh menu và chọn Settings.. để bắt đầu cấu hình để lựa chọn cài windows hoặc ghost.
VMware Workstation 15

Cách 1 : Hướng dẫn cài windows trên máy tính ảo

Nhấn đúp chuột chọn ” CD/DVD (SATA) ” và tích vào dòng ” Use ISO image file ” và chọn đường dẫn đến bộ cài windows (có định dạng *.iso). Bạn có thể tải bản cài đặt định dạng *iso ở trên mạng có rất nhiều.
Tips: Tại đây bạn cũng có thể tùy chọn lại dung lượng ram, độ phân giải màn hình…
123
Sau khi bạn chọn đường dẫn đến file cài đặt windows thì bạn nhấn vào mũi tên xanh như trong hình để bắt đầu. Và quá trình cài đặt diễn ra như bạn đang cài trên máy tính thật vậy (xem hướng dẫn cài windows 7)
Tuy nhiên cách cài đặt này sẽ hơi lâu và rất tốn thời gian, chính vì thế mình khuyên bạn sử dụng cách thứ 2 đó là ghost.
1234

Cách 2 : Hướng dẫn cài ghost trên máy tính ảo (khuyên dùng)

Công cụ cần chuẩn bị:
+ Phần mềm tạo đĩa ảo UltraISO. (Tải về / Link dự phòng / Link Fshare) Sau đó tiến hành cài đặt vào máy trước.
+ Bộ DLC BOOT dung lượng > 800MB (Tải về)
+ Một bản Ghost mà bạn định ghost cho máy tính ảo.
Trước tiên bạn cài phần mềm Ultraiso vào máy tính trước, sau đó mở file DLC BOOT bằng Ultraiso để tích hợp bản GHOST vào trong bộ DLC BOOT đó, và lát nữa chúng ta sẽ tiến hành ghost.
them file iso
OK, như vậy công cụ là đã đủ, giờ quay trở lại với máy tính ảo. Bạn nhấn vào VM và chọn Settings để chọn lại đường dẫn đến file DLCD mà mình vừa tạo.
123
Tiếp theo nhấp Start để bắt đầu boot vào windows mini
VMware Workstation 16
Tiếp theo bạn lựa chọn Partition Winzard để chia lại phân vùng và Set active cho phân vùng chính.
Bạn làm lần lượt hết các bước như trong bài viết sau: Hướng dẫn chia ổ cứng, Set Active, Fix MBR trước khi GHOST
chia ổ
Sau khi làm xong bạn sẽ có được phân vùng như thế này
chia lại ổ cứng
Sau khi chia ổ cứng, set active… xong thì bạn bắt đầu ghost. Nhấn chọn Norton Ghost để bắt đầu ghost. Quá trình ghost nhanh hay chậm thì tùy thuộc vào dung lượng bản ghost của bạn.
Xem thêm: Hướng dẫn ghost
ghost trên máy ảo
Và cuối cùng đây là kết quả mình tạo máy tính ảo trên windows 8 64bit và chạy hệ điều hành windows 7 trên máy tính ảo. Rất hay đúng không, bạn có thể làm rất nhiều việc trên chiếc máy tính ảo này.
máy tính ảo
Chú ý là sau mỗi lần khởi động máy tính ảo hay tắt máy tính ảo thì sẽ tự động login vào màn hình DLCD đầu tiên và bạn chọn dòng Boot From HDD để truy cập vào máy tính.
Chúc các bạn thành công và ở bài viết sau mình sẽ hướng dẫn các bạn một số thủ thuật để sử dụng máy tính ảo hiệu quả nhất. Nếu gặp bất kỳ khó khăn gì thì commnet bên dưới mình sẽ trả lời sớm nhất cho các bạn.
Kiên Nguyễn – Blogchiasekienthuc.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét