Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

DÙNG LUMIA 950 XL ĐỂ LÀM VIỆC NHƯ MỘT CÁI PC: LIỆU CÓ NGON?

Trong bài này xin chia sẻ với các bạn về trải nghiệm của mình khi xài Lumia 950 XL để gắn vào màn hình rời và làm việc trong mấy ngày qua. Công việc chủ yếu của mình là viết các loại bài viết, chuẩn bị file thuyết trình và xử lý nhiều thứ trên nền web (kể cả lập trình web), vốn là những tác vụ phù hợp để dùng với Continuum. Nhìn chung thì hầu hết trải nghiệm đều ở mức chấp nhận được, đặc biệt bộ Office hoạt động rất mượt và nhanh. Tuy nhiên, thao tác duyệt web thì hay bị đứng ở vài giây đầu sau khi load trang web và nhiều trang chưa được máy xử lý mượt mà trong khi một số thì load load rất nhanh. Chi tiết hơn mời anh em đọc bài viết, hi vọng dựa vào đây anh em có thể quyết định nên xài 950 XL + Continuum cho công việc thường ngày của mình hay không.


Tóm tắt cho anh em nào lười đọc
NOi_dung_chinh.

Video

Đầu tiên nói một chút về bộ "gear" mình dùng để chiến. Nó bao gồm một con 950 XL, một cái dock Continuum chính chủ Microsoft (không chơi cáp Anker như mod @trungdt đâu hehe), một cái màn hình viền siêu mỏng cực sexy của Dell (khoe thôi, bạn xài màn hình nào chả được). Trên màn hình này có cổng out âm thanh, thêm vài cổng USB nữa, và mình đã gắn dàn loa ngoài cũng như receiver của con chuột không dây vào nó.

Để kết nối dock với màn hình, mình cần 2 sợi: một cáp HDMI, và một cáp USB 3.0. Cả hai cái này đều có sẵn của màn hình. Lý do phải xài thêm cáp USB vì nó chính là đường dẫn giúp dock nhận ra được các cổng USB có trên màn hình, chứ bản thân HDMI thì chỉ truyền hình ảnh và âm thanh thôi. Quá trình kết nối gắn ra gắn vào mỗi khi cần sử dụng rất đơn giản, chẳng có gì phức tạp cả và bạn có thể thiết lập sẵn sàng hệ thống để chạy lên trong chỉ khoảng 10 giây (chủ yếu chỉ là nối cáp với nhau thôi mà).

Continuum_Lumia_950_XL_tinhte-8.

Ngay khi bạn vừa gắn điện thoại vào dock và bật màn hình lên, ngay lập tức chế độ Continuum sẽ được phát hiện và khởi động sẵn cho bạn, màn hình sẽ ngay lập tức hiển thị giao diện của Windows 10 PC quen thuộc. Tất nhiên, nó vẫn có một số điểm khác biệt nhất định so với Windows 10 PC thực thụ, chẳng hạn như việc có một nút back nằm ở cạnh dưới màn hình (giống Tablet Mode), không cho phép gắn icon lên màn hình desktop, không thể tùy biến taskbar, chưa cho chạy nhiều app dạng cửa sổ,..

Giờ đi vào vấn đề chính: trải nghiệm làm việc. Để anh em tiện theo dõi thì mình sẽ nói về một ngày làm việc thông thường của mình luôn nhé. Công việc của mình mỗi ngày bắt đầu bằng việc chém gió một số bài trên Tinh tế để anh em sáng ra có cái đọc chơi trong lúc uống cà phê ăn sáng. Thường thì mình viết trực tiếp vào trong trình duyệt luôn, và trên Continuum mình cũng làm y chang: chạy Microsoft Edge, vào Tinh tế. Ơ kìa, nhưng ngày lần đầu vào thì mình đã cảm thấy web có vẻ hơi chậm và đơ, không cuộn lên xuống hay duyệt đi đâu được cả. Thử chuyển lại giao diện Start Screen hay Setting của Windows 10 Mobile, vậy là vấn đề có vẻ như nằm ở Edge rồi.

Continuum_Lumia_950_XL_tinhte-5.

Mình kiên nhẫn đợi thêm khoảng 3 giây thì mọi thứ bắt đầu ổn lại và mình đã có thể cuộn lên xuống, đi vào các link, thử tạo bài viết mới. Lúc mình viết vào khung soạn thảo trên Tinh tế thì trải nghiệm lúc này không khác mấy so với máy tính, mọi thứ đã nhanh lên, gõ chữ nào hiện ra ngay chữ đó chứ không còn bị giật hay đứng nữa. Nói thêm về vụ chậm này, mình có thử với vài web khác thì cái bị cái không, có cái mở lên rất chậm nhưng cũng có web load xong là có thể bắt đầu sử dụng ngay lập tức. Mình nghĩ rằng chuyện này còn ảnh hưởng một phần bởi chính nội dung của web là nặng hay nhẹ nữa.

Cái mình khoái nhất ở Continuum đó là nó cho phép chúng ta gõ tiếng Việt theo cả kiểu TELEX lẫn VNI, tất nhiên là hỗ trợ cực tốt cho cả bàn phím Bluetooth rời bên ngoài rồi. Nhờ vậy mà trải nghiệm gõ văn bản của mình bây giờ không khác gì so với khi dùng PC, thật tuyệt vời. Toàn bộ những phím tắt để cut, copy, paste cũng chạy đúng như kỳ vọng của anh em nên làm quen rất nhanh.

Nếu bạn muốn đính kèm file gì đó thẳng vào trình duyệt thì Edge cũng hỗ trợ tốt, trong trường hợp của mình là chèn hình đại diện vào bài viết. Tất cả những thứ này có thể diễn ra nhanh chóng, có điều Windows 10 Mobile chưa có app chỉnh sửa ảnh nào ngon mà có thể chạy universal (cả trên phone lẫn desktop) nên mình vẫn phải edit hình bằng cái laptop rồi up lên sau. Mình hi vọng sẽ có một ứng dụng tốt nào đó xuất hiện trong thời gian tới, không cần quá phức tạp, cho chỉnh màu sắc và crop theo tỉ lệ mong muốn đã hài lòng rồi.

Continuum_Lumia_950_XL_tinhte-6.

Tiếp theo là mình cần phải làm việc với một cái file thuyết trình chuẩn bị đi báo cáo cho khách hàng. File này chứa hơi nhiều hình nhưng cũng không đến nỗi quá nặng, có một chút hiệu ứng đơn giản cho vui vẻ xíu thôi. Do PowerPoint (cũng như Word và Excel) trên Continuum chạy với giao diện y hệt như Windows 10 PC nên mình không tốn thời gian học hỏi lại, và mọi thứ diễn ra rất nhanh chóng. Đáng chú ý, hiệu năng của bộ Office khi dùng ở chế độ Continuum rất là tuyệt, nó nhanh hơn rất nhiều so với những gì mà khi nãy mình trải nghiệm với Edge và gần như không hề bị đứng hay giật gì cả. Mình có thử mở một file PowerPoint nặng hơn rất nhiều, chỉnh sửa sơ sơ thì máy cũng chỉ hơi giật một chút vào vài giây đầu, từ đó về sau và kể cả khi thuyết trình thì không còn vấn đề gì nữa.

Với anh em làm văn phòng thì có lẽ các bạn sẽ cần chép dữ liệu qua lại giữa các máy, hay chỉ đơn giản là tạo ra một bản backup khác cho bài thuyết trình của mình khi đi đến công ty khác hàng. Bản thân cái dock chính chủ của Microsoft bây giờ sẽ hữu ích do nó có đến 3 cổng USB full-size lận, bạn có thể gắn bút nhớ hoặc HDD rời của mình vào và chép dữ liệu sang như trên PC (thông qua File Explorer).

Continuum_Lumia_950_XL_tinhte-4.

À nãy giờ quên nói, nãy giờ trong lúc làm tất cả những việc nói trên thì mình còn chạy thêm app Music để bật nhạc nghe nữa. Ứng dụng Groove Music có sẵn trong Windows 10 Mobile chạy ngon lành kể cả khi bạn đã thoát app nay ra và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến những app khác đang hoạt động, có thể xem là điểm cộng không nhỉ?

Giờ tới một việc hơi phức tạp hơn chút xíu: lập trình. Mình làm web, do đó mình sẽ cần mở hai tab trình duyệt song song, một tab viết mã còn một bên refresh để xem kết quả trang đó như thế nào. Và mình khá ngạc nhiên khi Continuum có thể làm việc này một cách tuyệt vời, rất nhanh chóng, gọn gàng và không khác trên PC là mấy. Thậm chí với khung soạn thảo code phức tạp mà con trỏ chuột vẫn có thể di chuyển nhanh, xóa chọn chính xác như ý mình muốn. Mình cứ tưởng là Edge Mobile khi gặp web app này sẽ phải bó tay, nhưng Continuum đã cho thấy không có gì là không thể.

Nếu muốn xử lý email thì Continuum cùng là một giải pháp phù hợp vì nó có app Outlook với giao diện bung lớn ra giống trên máy tính Windows 10. Rõ ràng chuyện xem và trả lời email ngay từ một chiếc máy desktop thì sẽ sướng hơn nhiều so với khi phải thao tác trên cái màn hình nhỏ xíu của điện thoại rồi.

Continuum_Lumia_950_XL_tinhte-2.

Cuối cùng muốn chia sẻ với anh em một chút về vấn đề đa nhiệm. Trên Lumia 950 XL + Continuum, mình có thể chạy được rất nhiều app cùng lúc, tuy nhiên trong thời gian mấy ngày dùng thử thì mình thấy con số tối ưu là chỉ khoảng 3 đến 4 app mà thôi. Bạn chạy nhiều hơn cũng được, có điều các app sẽ chậm đi thấy rõ. Đây là một hạn chế mà chúng ta phải chấp nhận bởi vì một cái điện thoại thì chưa thể nào mạnh như một cái PC đầy đủ được. Nếu bạn cần làm thật nhiều việc song song, có lẽ mua một cái PC sẽ là giải pháp ngon lành hơn.

Ngoài ra, trong lúc chạy Continuum thì Lumia 950 XL nóng lên khá nhiều, hơn hẳn so với khi sử dụng như là một cái điện thoại di động. Lý do là vì nó phải xử lý nhiều hơn, phải gánh thêm một màn hình rời nữa và chạy app với giao lớn hơn nhiều nội dung hơn. Lúc này do chúng ta để điện thoại ở ngoài nên cũng không lo bị nóng hay khó chịu gì. Để khoảng vài phút là nó nguội lại rồi bạn có thể bỏ vào túi để di chuyển.

Continuum_Lumia_950_XL_tinhte.

Trong lúc bạn đang sử dụng Continuum, do màn hình của điện thoại vẫn hoạt động độc lập so với PC nên bạn vẫn có thể nhận cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi và thậm chí là các thêm vài app khác nữa mà không làm ảnh hưởng tới màn hình bên desktop. Thậm chí, bạn còn có thể dùng điện thoại như là một màn hình phụ để điều khiển PowerPoint lúc thuyết trình nữa cơ mà.

Nói tóm lại, Lumia 950 XL + Continuum sẽ phù hợp cho những bạn nào cần phải xài Microsoft Office thường xuyên bởi đây là bộ app có hiệu năng tuyệt nhất trong Continuum tính đến thời điểm hiện tại. Duyệt web cũng tốt, có điều bạn phải chấp nhận chuyện có một vài website không được Edge xử lý tốt nên sẽ bị chậm ở vài giây đầu tiên và việc này cũng hơi khó chịu một chút. Việc chạy đa nhiệm cũng có thể được đảm đương nếu bạn chỉ xài cỡ 3-4 app cùng lúc, vượt lên cao hơn nữa thì hệ thống bắt đầu chậm lại trông thấy. Trong tương lai khi mà ngày càng có nhiều ứng dụng universal hơn thì số lượng việc mà chúng ta có thể làm với Continuum sẽ tăng lên và máy sẽ trở nên hữu dụng hơn nữa. Chỉ mong Microsoft sớm sửa lỗi cùi bắp của Edge là được.

https://tinhte.vn/threads/dung-lumia-950-xl-de-lam-viec-nhu-mot-cai-pc-lieu-co-ngon.2536483/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét