Thứ Hai, 2 tháng 11, 2015

TRÊN TAY THIẾT BỊ TƯƠNG TÁC THÔNG MINH BIGNOTES, BIẾN MÀN HÌNH TV, MÀN CHIẾU THÀNH KHU VỰC CẢM ỨNG



Có lẽ bụi phấn, bút lông không còn phù hợp với thời đại kỹ thuật số hiện nay nữa mà thay vào đó là bút cảm ứng, thiết bị trình chiếu thông minh hỗ trợ giáo dục, thuyết trình và Bignotes là một trong những sản phẩm như vậy. Đây là một bộ thiết bị tương tác thông minh, sử dụng camera kết hợp với kỹ thuật phân tích video để nhận diện chuyển động của cây bút cảm ứng trong khu vực màn hình lên tới 300 inch, biến nó thành một bề mặt cảm ứng ảo cho phép chúng ta viết, vẽ, ghi chú lên đó, hiển thị trực tiếp và có thể lưu lại dưới dạng file ảnh.

but_cam_ung_big_notes_tinhte_2.
Rất đơn giản và nhỏ gọn, camera của Bignotes nặng chỉ 230 gram và năm vừa trong lòng bàn tay, nó sẽ được đặt cố định một chỗ để theo dõi toàn bộ khu vực màn chiếu, TV muốn cảm ứng
Một camera và một cây bút là 2 thành phần chính của bộ thiết bị thông minh Bignotes. Đầu tiên cũng khá đơn giản, chúng ta sẽ kết nối thành phần camera với máy tính thông qua cổng USB để tiến hành cài đặt ban đầu. Thành phần này nặng khoảng 230gram, kích thước 9,5 x 3 x 5cm, trông có vẻ như một cái ống nước đặt nằm ngang trên một cái bệ đỡ vậy, khá đơn giản. Ngay sau khi lắp vào máy tính, một thiết bị có tên là Bignotes sẽ hiện lên trong My Computer, chúng ta chỉ cần mở nó lên như một USB, trong đó có chứa driver và bộ phần mềm Bignotes.

Nói một cách nôm na, nếu trước đây máy chiếu có thể chiếu trên bề mặt nào (màn chiếu, tường, kính,...) thì bây giờ chiếc camera này sẽ biến nó thành màn hình cảm ứng. Đồng thời, nó cũng có thể hoạt động trên khu vực màn hình TV. Trên thành phần camera, chúng ta có thể vặn góc ngẩng của camera, cho phép đặt nó tại nhiều vị trí khác nhau, miễn sao cho nó thấy hết toàn bộ bảng, màn chiếu hoặc TV là được. Theo mình thì nếu dùng máy chiếu thì có thể đính nó với máy chiếu luôn cho tiện và dễ cài đặt. Nếu đặt ở vị trí khác, bên dưới bệ đỡ của camera cũng có một vòng ren để chúng ta vặn ốc vào cố định (mình thử vặn vào tripod máy ảnh cũng được luôn).

but_cam_ung_big_notes_tinhte_13.
Bút có kích cỡ một cây bút lông bình thường, phần thân chứa 2 viên pin AAA, phần ngòi bằng nhựa và bộ phận phát hồng ngoại nằm ở bên trong đầu bút
Sau khi cài đặt theo hướng dẫn thì về cơ bản, toàn bộ màn hình TV hoặc màn chiếu của chúng ta đã biến thành khu vực cảm ứng. Bây giờ tới hoạt động của cây bút.

Tương tự như thành phần camera, cây bút cũng có cấu trúc khác đơn giản. Nó có kích thước 16,5 x 19cm và nặng 65g, hoạt động bằng 2 viên pin AAA. Thành phần quan trọng nhất nằm ở đầu bút bằng nhựa và bộ phát ánh sáng hồng ngoại, khi ta nhấn vào bề mặt để viết, ánh sáng hồng ngoại sẽ được truyền về camera. Dựa vào thông tin này, camera sẽ phân tích tọa độ, nhận biết được nét chữ, nét vẽ của người dùng và hiển thị nó ngay lập tức trên màn hình.

Tương tự như bất cứ một phần mềm vẽ hoặc viết nào, phần mềm Bignotes cũng cho phép chúng ta lựa chọn nhiều loại đầu bút ảo, từ bút lông, bút bi, cọ vẽ, bút highlight, tẩy,... với các màu sắc khác nhau tùy vào nhu cầu sử dụng. Sau khi thuyết trình, chúng ta có thể lưu lại nội dung dưới định dạng file ảnh hoặc quay lại video quá trình viết rồi lưu lại trong máy tính luôn.

Sau khi sử dụng thử, mình thấy rằng thao tác cảm ứng trên màn hình khá là nhạy và chính xác. Miễn là sau khi cài đặt xong, chúng ta không xê dịch camera nữa thì thao tác cảm ứng sẽ luôn hoạt động tốt. Mình thử dùng trên màn hình máy tính của mình (do không có điều kiện lắp máy chiếu) thì thấy có thể viết vẽ trên đó với độ chính xác khá là cao. Một điểm nữa là cây bút hoạt động như một con chuột máy tính luôn nên chúng ta cũng có thể chơi được một số game vui vẻ bằng cách tương tác trên máy tính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp do có vật gì đó che khoảng cách giữa camera và đầu bút thì sẽ không hoạt động được.

Cây bút có làm trầy màn hình TV? Màn chiếu kích thước to quá làm sao viết?

but_cam_ung_big_notes_tinhte_17.
Có hình dáng giống như cây ăng teng mà thầy cô khi xưa hay dùng để chỉ bản đồ, nhưng phụ kiện này thông minh hơn, người dùng chỉ cần giữ nút, trỏ vào khu vực chiếu và vẽ trong không khí là chữ, hình sẽ hiện lên, hạn chế trầy màn hình và xài cho màn chiếu lớn
Ngay khi mượn được cây bút, câu hỏi mình đặt ra là nếu viết trên màn chiếu, tường, bảng,... thì thoải mái rồi, nhưng liệu đầu bút bằng nhựa, khá cứng nếu viết thẳng trên màn hình thì có ảnh hưởng tới màn hình không (sợ trầy, hư màn hình, thì nguy). Câu hỏi thứ 2 là nếu viết trên màn chiếu quá lớn thì không phải ai cũng với tới các vị trí trên cao để viết! Hãng giải quyết ra sao?

Phía nhà phân phối cho biết rằng vẫn có thể viết trên các màn hình gương, nhưng nếu không gương thì có thể là trầy màn hình. Trong trường hợp vẫn muốn sử dụng trên màn hình TV không có lớp kính bảo vệ, hoặc xài với màn chiếu quá lớn thì hãng có bán thêm một thiết bị khác sẽ tương tác từ xa mà không cần chạm vào bề mặt cảm ứng. Nó có hình dạng như một cây ăng ten, có thể thu ra rút vào mà hồi xưa thầy cô hay dùng để chỉ bài trên bảng.

Cấu trúc của nó cũng khá đơn giản với 1 cán cầm và thành phần thu ra rút vào phía đầu. Ở vị trí cầm có 1 nút bấm và khi giữ vào, đứng từ xa và trỏ vào khu vực trình chiếu thì các thao tác viết, vẽ của chúng ta trong không khí sẽ được hiển thị trên màn hình luôn, khá là hay. Nó giải quyết được cả 2 tình huống là không trầy màn hình và viết từ xa. Rất hay.

Thêm một số hình ảnh của bộ công cụ thông minh Bignotes

https://tinhte.vn/threads/tren-tay-thiet-bi-tuong-tac-thong-minh-bignotes-bien-man-hinh-tv-man-chieu-thanh-khu-vuc-cam-ung.2522565/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét