Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

TẠI SAO PHẢI CHUYỂN ĐỔI MBR SANG GPT?

Ngày nay, nhiều người dùng Windows đã đưa ra câu hỏi "làm thế nào để chuyển đổi MBR sang GPT mà không mất dữ liệu". Ngoài ra, trong nhiều blog kỹ thuật và các diễn đàn, đặt biệt ở BF thì câu hỏi này có thể được nghe thường xuyên. Tại sao họ muốn chuyển đổi MBR sang GPT? Chúng ta hãy xem sự so sánh giữa chúng như sau: - Đĩa cứng MBR chỉ có thể hỗ trợ ổ cứng 2TB là tối đa, nhưng GPT có thể hỗ trợ 256TB. - Người sử dụng chỉ có thể tạo 4 phân vùng primary hoặc 3 phân vùng primary và một phân vùng extended là tối đa. GPT có thể hỗ trợ 128 phân vùng primary tối đa . - Một số hệ điều hành Windows không thể làm việc với ổ cứng GPT, chẳng hạn như Windows 2000, XP, Windows 2003 , Windows 32bit.

Làm thế nào để Chuyển đổi MBR sang GPT mà không mất dữ liệu?

Hầu hết các phần mềm hỗ trợ phân vùng, kể cả Disk Manager cũng không thể giữ lại dữ liệu khi chuyển từ MBR sang GPT.
Bạn đang háo hức muốn thử nghiệm khả năng boot siêu tốc của Windows 8 trên UEFI với chỉ vài giây nhưng lại ngại lượng dữ liệu khổng lồ của mình không còn khi phải chuyển từ MBR sang GPT.

Cũng giống như Windows Disk Management, lệnh Diskpart chỉ có thể thực hiện việc chuyển đổi giữa MBR và GPT mà không giữ lại được dữ liệu. Do đó, nhiều người sử dụng đã được tìm kiếm một phần mềm có thể chuyển từ MBR sang GPT hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu.

Sau đây tôi xin giới thiệu 1 phần mềm có thể chuyển từ MBR sang GPT hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu nhưng bạn hãy chắc chắn những điều sau:

- Khi người sử dụng muốn chuyển đổi ổ đĩa hệ thống để GPT, họ phải đảm bảo rằng Main board nên hỗ trợ chế độ UEFI. Nếu Main board chỉ hỗ trợ chế độ BIOS, nó không thể khởi động hệ điều hành trên ổ cứng GPT.
- Hiện nay, Aomei Partition Assistant chỉ hỗ trợ để chuyển đổi phân vùng không thuộc hệ thống (đĩa dữ liệu) từ MBR sang GPT mà không làm mất dữ liệu, không hỗ trợ để chuyển đổi đĩa hệ thống từ MBR sang GPT hoặc GPT sang MBR. Nghĩa là nếu máy bạn chỉ có 1 HDD,và có 1 HDH đang chạy trên đó,bạn không thể chuyển từ MBR sang GPT và ngược lại. Đơn giản,hãy xóa phân vùng chứa HDH đi,vẫn giữ lại phân vùng chứa data của bạn và thực hiện chuyển đổi dễ dàng.
Aomei Partition Assistant: Một công cụ chuyển đổi ma thuật

Ở đây tôi giới thiệu bản Free : Aomei Partition Assistant Standard Edition, có thể thực hiện việc chuyển đổi giữa MBR và GPT xuất sắc, bạn có thể tải về miễn phí và sử dụng chúng. Những hình ảnh dưới đây là ảnh chụp màn hình của phần mềm ma thuật này.



Tải về: AOMEI Partition Assistant Standard Edition

Việc cài đặt và sử dụng hết sức đơn giản, và 1 điều đặc biệt là nó có thể chạy được trên hầu hết các bản WinPE trên BF của chúng ta, tôi đã test.

Chuyển đổi sang GPT đĩa

Bước 1: Khởi động Aomei Partition Assistant, chọn đĩa dữ liệu bạn muốn chuyển đổi, kích chuột phải vào nó và chọn chuyển đổi.



Bước 2: Xác nhận hoạt động của bạn, nhấp vào "Ok" để tiếp tục.



Bước 3: Quay lại giao diện điều khiển chính của phần mềm, Chọn Apply để xác nhận hành động của bạn.


 

Với sự nhắc nhở rõ ràng, hoạt động của chuyển đổi có thể được hoàn thành dễ dàng và an toàn. Vì vậy, nếu bạn vẫn còn lo lắng về vấn đề này, chỉ cần tải về phần mềm miễn phí hỗ trợ phân vùng này, và giải quyết vấn đề đau đầu cùng một lúc.

http://tanlap.com/index.php/vi/news/TIN-TUC-RAO-VAT/Tai-sao-phai-Chuyen-doi-MBR-sang-GPT-63.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét