Nếu người dùng đang sở hữu cho mình một chiếc máy tính bảng (tablet) chạy hệ điều hành Android nhưng người dùng lại muốn chạy ứng dụng Android trên thiết bị đó, hoặc đơn giản hơn là người dùng muốn chơi những game vốn dĩ chỉ được thiết kế dành riêng nền tảng Android chẳng hạn như Clash of Clans trên máy tính của mình thì AMI Duos có thể sẽ là sự lựa chọn tối ưu dành cho người dùng, cho phép các ứng dụng dành riêng cho hệ điều hành Android có thể chạy trên Windows một cách dễ dàng.

AMI (viết tắt của cụm từ American Megatrends Incorporated) là một nhà sản xuất phần cứng và phần mềm cho ngành công nghiệp máy tính từ năm 1985 và công ty này được biết đến là nhà sản xuất firmware BIOS cho mainboard máy tính để bàn.



Thực chất, Duos được phát triển dựa trên mối quan hệ đối tác giữa AMI với các nhà sản xuất, tuy nhiên AMI đã quyết định phát hành phần mềm trực tiếp đến người dùng do sự sụt giảm trong mối quan hệ đối tác. Điều này đã được AMI thể hiện trên chiếc tablet của Microsoft là Surface tại triễn lãm MWC 2015 với những kết quả ấn tượng. Máy có thể chạy các ứng dụng Android trong một cửa sổ ứng dụng cùng một lúc rất mượt, cho phép thay đổi kích thước hoặc thu nhỏ cửa sổ, đặc biệt là chạy hầu hết các ứng dụng và game của hệ điều hành Android từ Google.

Quá trình cài đặt

Việc cài đặt các ứng dụng cũng sẽ có phần phức tạp, bởi lẽ AMI có xu hướng bán sản phẩm trực tiếp cho các nhà sản xuất, điều này thể hiện khi hãng không bao giờ có ý định xem Duos là một sản phẩm tiêu dùng. Đầu tiên, người dùng phải tiến hành tải file cài đặt xuống máy, giải nén chúng và chạy 1 file thực thi. Trong quá trình cài đặt, nó sẽ hiện ra một thông báo dạng pop-up yêu cầu người dùng phải truy cập vào BIOS và kích hoạt tính năng ảo hóa. Để thuận lợi cho người sử dụng, AMI cung cấp một số hướng dẫn để người dùng có thể làm theo.



Ở chế độ mặc định, ứng dụng này không có các tính năng bổ sung. Do đó, người dùng cần cảm nhận nó như một chiếc tablet chạy hệ điều hành Android đang chạy trong một cửa sổ của máy tính xài hệ điều hành Windows. Ứng dụng này có giá khoảng 10 USD, tuy nhiên do vấn đề cấp phép nên nó chỉ đi kèm với Appstore của Amazon thay vì Google Play của Google. Dù sao đi nữa, người dùng vẫn có thể dễ dàng lấy các ứng dụng trên Android từ Google Play Store khi AMI cung cấp một liên kết đến nhà cung cấp của bên thứ ba để cài đặt ứng dụng từ một file nén dạng *.zip. Quá trình thử nghiệm mất khoảng gần 10 phút cho việc đăng nhập vào tài khoản Google và bắt đầu cài đặt ứng dụng cũng như trò chơi. Tuy nhiên, người cũng cần phải đảm bảo yêu cầu cấu hình hệ thống để có thể làm việc với AMI Duos, bao gồm:

- Hệ điều hành Windows 7/8/8.1
- CPU Intel x86
- Phần cứng hỗ trợ tính năng ảo hóa (Hardware Virtualization Technology) và kích hoạt nó trong BIOS.
- OpenGL 3.0 trở lên
- RAM tối thiểu 2GB (3GB để tối ưu hiệu suất)
- 2GB trống không gian lưu trữ.

Những điều có thể làm trên AMI Duos

Khi khởi động Duos, người dùng sẽ cảm thấy giống như đang làm việc với các ứng dụng trên thiết bị Windows. Nó hoạt động tốt nhất với các thiết bị màn hình cảm ứng vì hệ điều hành Android được thiết kế để điều khiển cảm ứng, tuy nhiên người dùng có thể sử dụng chuột hoặc bàn di chuột cảm ứng (Touchpad). AMI cung cấp một số phím tắt để người dùng có thể xoay, zoom, swipe và nghiêng. Nó cũng hỗ trợ gamepad nhưng với một số hạn chế nhất định.



Duos về cơ bản là phiên bản Android 4.2.2, người dùng có thể tùy chỉnh giao diện desktop với một khay ứng dụng tiêu chuẩn, cũng như người dùng có thể kéo thông báo xuống phía dưới. Tất cả những cài đặt thông thường mà người dùng có thể tìm thấy trên một chiếc tablet chạy Android đều có sẵn trên ứng dụng. Nó cũng hỗ trợ kết nối đến microphone, vì vậy người dùng có thể sử dụng Google Now để tìm kiếm bằng giọng nói hoặc ra lệnh giống như trên các thiết bị chạy Android. AMI cũng mang đến một công cụ cấu hình các cài đặt, cho phéo người dùng thiết lập các thư mục có thể chia sẻ giữa Windows và các ứng dụng Duos, nghĩa là người dùng có thể truy cập đến các file nhạc, video, hình ảnh và các tài liệu trên cả hai lựa chọn. Ngoài ra, một chế độ tùy chọn root sẽ được cung cấp cho người dùng nâng cao, chẳng hạn như có thể thiết lập số RAM có sẵn cho Duos để ngăn chặn khả năng chiếm tài nguyên hệ thống của nó.



AMI Duos hiện được xem là một sự lựa chọn tuyệt vời cho người dùng máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows, vốn đang có sự hạn chế về số lượng ứng dụng và trò chơi. Đặc biệt, có nhiều trò chơi dành riêng cho nền tảng Android có giá rẻ hơn so với phiên bản dành cho nền tảng Windows. Việc sử dụng Duos sẽ giúp người dùng có thể truy cập vào mọi thứ mà hệ điều hành Android đã cung cấp trên các máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows. Nếu người dùng đang có một chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android và một chiếc máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows thì Duos sẽ là cách tuyệt vời để người dùng có thể nhận được quyền truy cập vào hệ sinh thái các ứng dụng và trò chơi hiện tại, cũng như có thể tiến hành đăng nhập vào tài khoản của người dùng và đồng bộ hóa các file trên thiết bị. Chẳng hạn, người dùng có thể đăng nhập vào kho ứng dụng Google Play Games và chơi game Clash of Clans đã mua trên Play Store bằng tài khoản Google của người dùng.

Hiệu suất làm việc

Thử nghiệm với hệ thống được trang bị CPU Intel Core i5 tốc độ 3,3GHz, chạy hệ điều hành Windows 7 và bộ nhớ RAM 8GB, các game như Clash of Clans, CSR Racing và Dead Trigger 2 đều chạy tốt trên máy tính xài Windows chạy AMI Duos. Điều này đúng như những gì mà AMI hứa hẹn khi cho biết nó có thể tương thích với 95,9% các ứng dụng, 2,5% làm việc được một phần và 1,6% thất bại. Kiểm tra định kỳ tài nguyên sử dụng CPU của hệ thống thì kết quả thu được là chúng đều không bao giờ vượt quá 50%.



Dĩ nhiên, đây không phải là một ý tưởng mới bởi ngoài Duos thì người dùng cũng có thể tìm kiếm cho mình nhiều lựa chọn khác cho phép chạy ứng dụng Android trên máy tính xài Windows, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến có lẽ là BlueStacks, hay Andy, YouWave và một vài sự lựa chọn khác. Tuy nhiên, AMI Duos được xem là sự chọn ổn định và hoạt động mượt mà, đặt biệt là giải pháp này không ngừng được cải tiến về sau. Trong khi đó, Andy được cung cấp miễn phí, còn BlueStacks thì miễn phí cho một số ứng dụng cụ thể hoặc phải trả phí sử dụng hằng năm, hoặc YouWave có giá cao gấp đôi AMI Duos. Giải pháp của AMI cho phép người dùng sử dụng thử 30 ngày và người dùng có thể tải về tại đây.

Nguồn: Digitaltrends