Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

ÂM NHẠC - ÂM THANH SỐ.- bài 3

CÒN ĐÂY LÀ HÀNH ĐỘNG CONVERT NGƯỢC (Trong multimedia người ta còn gọi với tên là up-scale)

Thử convert ngược mp3 128kbps lên WAV như cũ xem ngon lành không Nếu được thì mình là ngôi sao của toàn thế giới :, chuyên đi phục chế các bài nhạc đã lỡ tay nén xuống và del mất file gốc (giống nghề phục chế ảnh cũ)

Chân dung mp3 128 up-scale lên flac: Nếu ngon lành tung lên mạng thuốc anh em chơi

Ảnh đã được thu nhỏ. Vui lòng nhấn vào đây để xem kích thước thật 800x412.


==> Éo được
Các bạn thử so sánh file mp3-->flac này với file wav-->flac trên thì sẽ rõ.


Vậy là xong !! All works almost done!

Qua Topic này, bạn học được điều gì?
  • Sample rate/bit bepth tiêu chuẩn hiện nay đang là 44.1kHz/24bit
  • Với Lossless, bạn thích lưu định dạng nào thì lưu: wav, flac, alac... được hết. Mình vẫn có 1 lời khuyên là không nên tích trữ wav vì không tags và lại nặng nữa.
  • Với Lossy, định dạng khác thì mình không nói để tránh flame còn riêng về định dạng aac, thì các bạn không nên dùng dBpowerAmp để convert, mà nên convert trực tiếp bằng iTunes.
  • Với những bộ nhạc không cần thiết phải lưu dung lượng lớn, mình khuyên thẳng luôn là chỉ nên để xuống dạng m4a 256kbps là quá ổn, hoặc các định dạng nào có chất lượng tương tự.
  • Với phần mềm kiểm tra phổ, các bợn có thể dùng để tự kiểm tra bằng mắt xem thử kho lossless mà mình vừa download về là xịn hay là đểu. Ví dụ như bài lởm sau (lúc đầu định chọn làm mẫu, sau download về mới biết là hàng up-scale): Bài "Tomorrow Never Knows" của nhóm The Beatles, nằm trong Album "Revolver". Các bạn có thể download bài mẫu tại đây:
http://soundcloud.com/leftside-wobbl...-knows-lefside

Bài viết trên sử dụng 1 số bài tản mạn trên internet làm của riêng :
http://thestereobus.com/2008/01/12/s...digital-audio/
và 1 số trang khác.

Bài tiếp theo:
Giải đáp thắc mắc nếu tiêu chuẩn là 44.1kHz/24 bit thì tại sao 96kHz/24bit; 192kHz/24bit, 384kHz/32bit... vẫn tồn tại?
Về iTunes và kho nhạc iTune. Bài viết có lợi cho iFan và SEfan (Vì các máy đời sau đã hỗ trợ m4a aac - Advance Audio Coding.)

Quote:
Originally Posted by voduychau View Post
cái gì cũng vậy, muốn chuyên nghiệp là phải học và tập, nghe nhạc cũng rứa! bài viết này rất tốt cho những người từng bước muốn nâng cấp trình độ nghe nhạc lên audiophile.

Bản chất vấn đề ở đây là: mỗi một định dạng file sẽ thích hợp với một thiết bị nghe nhất định:
-MP3 320 Kbps là quá đủ cho một con headphone fullsize. Bởi headphone chỉ cần vài chục mW điện là đủ để khuếch đại lên 90dB. sóng sin có méo mó hay thay đổi âm lượng vài % cũng không ảnh hưởng gì nhiều.

-nhưng với dàn loa dân dụng công suất lớn, hoặc âm thanh sân khấu thì khác: một sự méo mó vài % ở đầu vào sẽ được dàn công suất boost lên đến hàng trăm lần để tái tạo âm lượng 90dB max (do không gian bao phủ âm thanh rất lớn) ---> điển hình là CD 44Khz 16bit không thể cạnh tranh nổi với âm thanh live chứ đừng nói đến file nén.

anh hùng là phải biết tuỳ cơ mà hành động nhé bà con!
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét