Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

VÀI DÒNG VỀ AMPLY ĐA KÊNH TRONG DÀN HOME THEATRE

- Trước tiên mình xin phép nói đôi dòng về 1 thiết bị mà hầu như ai ai cũng đã từng hoặc đang sử dụng, đó là Receiver.

[​IMG]
Receiver là gì ? Nói 1 cách khái quát đó là một thiết bị tất cả trong một phục vụ cho home theatre tại gia, nó bao gồm bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số để chuyển đổi tín hiệu thành âm thanh, hình ảnh, nó cũng bao gồm cả Radio, và một mạch Amply đa kênh nhỏ bên trong. Một mình nó làm toàn bộ nhiệm vụ như lấy tín hiệu từ HDMI của đầu phát HD, tách tín hiệu đó ra thành hình ảnh và âm thanh, sau đó nó cũng xử lý hình ảnh và chuyển lên tivi máy chiếu, rồi cũng kiêm luôn xử lý âm thanh rồi khuyếch đại âm thanh đó và chuyển qua loa. Không phủ nhận Receiver là 1 thiết bị đa năng, đa nhiệm và rất tiện lợi khi sử dụng trong rạp hát tại gia. Tuy nhiên nó cũng có rất nhiều điểm yếu, điểm yếu đầu tiên là vì 1 mình nó làm tất cả các việc nên hầu như chả việc nào ..ra hồn, kể cả các dòng Receiver đỉnh nhất ! Điều này cũng khó trách nhà sản xuất, không phải họ kô đầu tư làm được 1 cái Receiver ra hồn mà do dòng đời của Receiver quá ngắn, trung bình 1 đến 2 năm là họ lại phải ra 1 Receiver mới để kịp tiến độ phát triển của công nghệ nghe - nhìn . Nên hầu như kô ai chấp nhận bỏ ra 1 số tiền khổng lồ để mua 1 món sản phẩm chỉ để dùng 2 năm rồi đã lỗi thời.

Vậy giả sử bạn muốn có 1 hệ thống âm thanh xem phim cho ra hồn thì phải làm sao . Lúc đó thì việc đơn giản nhất là bạn sắm thêm 1 cái Amply Đa Kênh ( Em gọi Pow Đa Kênh cho ngắn) dành riêng cho phần khuyếch đại âm thanh, điểm yếu nhất của Receiver là nằm ở đây. Receiver đa phần đều sử dụng mạch khuyếch đại âm thanh đa kênh rất yếu, hoạt động theo cơ chế cân bằng tải, công suất cao nhất chỉ lên tới tầm 120W - 130W THẬT / cho 2 KÊNH 1 lúc. Họ thiết kế mạch theo kiểu suy luận âm thanh hầu như kô cùng 1 lúc bùng nổ ở tất cả các loa, mà sẽ chạy từ loa này sang loa kia, vậy với 120W / cho 2 kênh 1 lúc thì hầu như đủ để người nghe trải nghiệm được 1 âm thanh sống động và mạnh mẽ. Tuy nhiên nếu bác nào đã từng nghe qua Pow đa kênh và Receiver sẽ thấy rõ sự khác nhau khi xem những cảnh hành động mà nhiều loa hoạt động 1 lúc, lúc đó thì Receiver sẽ rất loẹt xoẹt và hụt hơi trong khi Pow đa kênh vẫn giữ nguyên được âm thanh mạnh mẽ, chi tiết, đanh gọn ở tất cả các loa.


- Amply Đa Kênh là gì ?

[​IMG]
Như em đã trình bày ở trên. Điểm yếu của Receiver đó là hệ thống khuyếch đại âm thanh yếu, dẫn đến nếu bạn xem phim tình cảm nhẹ nhàng thì kô sao, khi xem phim hành đông "đẫm máu" thì âm thanh sẽ loạn xạ, mất đi độ chi tiết, độ chắc gọn cần thiết . Để giải quyết vấn đề này thì các nhà sản xuất đã sản xuất ra thiết bị gọi là Amply Đa Kênh, nó có thiết kế theo kiểu cung cấp mạch khuyếch đại ĐỘC LẬP - THẬT và đủ công suất cho tất cả các kênh âm thanh của dàn home theatre. Ví dụ pow 5 kênh 200W thì nghĩa là nó cung cấp đủ công suất 200W tại cùng một thời điểm cho tất cả 5 kênh âm thanh cùng 1 lúc. Điều này sẽ đem lại cho bạn 1 trải nghiệm âm thanh hoàn toàn khác biệt so với Receiver khi xem các cảnh hành động trong phim. Tất cả các loa đều phát ra âm thanh chi tiết và chắc gọn do đủ công suất. Cho nên 1 pow đa kênh thực thụ thì cho dù chỉ là 125W/1kênh cũng cho bạn 1 chất lượng âm thanh hơn hẳn so với receiver với công suất 140W/1kênh.

Chơi Amply Đa Kênh có kinh tế không ?

Nhiều bạn nghĩ chơi 1 pow đa kênh riêng cho phần khuyếch đại âm thanh thì chắc tốn tiền, mình xin đảm bảo là nó tốn tiền thật :D . Tuy nhiên đây chỉ là tốn tiền 1 lần. Vì pow công suất sẽ hầu như không bao giờ lỗi thời. Bạn chỉ phải bỏ tiền ra 1 lần và có 1 trải nghiệm âm thanh xem phim xứng đáng trong 1 khoảng thời gian rất dài . Ví dụ như con pow 5 kênh Rotel RMB-1095 "thần thánh" của em lúc trước, sau mười mấy năm ra mắt cho tới hiện tại Rotel vẫn chưa làm được con Pow đa kênh nào có ...công nghệ mới hơn cả! Tất cả những con pow đa kênh được đánh giá tốt thì sau 10 năm nó vẫn được đánh giá tốt và được săn đón mua bán qua lại, hoàn toàn trái ngược lại với những con Receiver "gấu" 1 thời với giá 60-70triệu nhưng vài năm sau lỗi thời bán 10tr cho các bạn mới chơi HD mua về phổ cập âm thanh :)

Kết nối Amply Đa Kênh như thế nào ?

Hiện tại em thấy có 3 kiểu chơi Pow đa kênh :
1. Bạn đang có 1 cái receiver tàm tạm hoặc tốt mà có ngõ Pre-out. Bạn mua thêm 1 cái Pow đa kênh về và nối nó với receiver để nó đảm nhận việc khuyếch đại âm thanh !
2. Cao cấp hơn thì bạn mua hẳn 1 cái Processor/Pre . Và bạn nối ngõ tín hiệu ra của nó với Pow đa kênh. Cách này thực ra có thể hiểu khái quát là Nhà sản xuất tách hẳn 2 phần của Receiver ra thành 2 thiết bị khác nhau : 1 thiết bị gọi là Processor/Pre , để xử lý các thể loại tín hiệu âm thanh hình ảnh, 1 thiết bị gọi là pow đa kênh để xử lý phần khuyếch đại công suất.
3. Dùng 1 đầu phát Bluray có ngõ ra analog đa kênh như Oppo 105D và cắm thẳng Pow đa kênh vào nó . Mình thì đang chơi dạng này.

Amply đa kênh thì bao nhiêu kênh là vừa ?

Theo em thấy cho tới thời điểm hiện tại thì các nhà sản xuất danh tiêng chỉ sản xuất Pow công suất thật lên tới 7 kênh là maxium . Vì nếu nhiều hơn 7 kênh công suất thật thì yêu cầu phần nguồn rất khủng, mạch khuyếch đại sẽ rất nhiều, nhét vào chung 1 cái vỏ sẽ rất nóng và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nữa. Các nhà sản xuất thường đưa ra những định dạng dàn mẫu như :
Bộ xem phim 7.1 kênh : sẽ bao gồm 1 pow 2 kênh + 1 pow 5 kênh hoặc 1 pow 7 kênh
Bộ Xem phim 9.1 kênh : sẽ bao gồm 1 pow 2 kênh + 1 pow 7 kênh
Bộ xem phim 11.1 kênh : Sẽ bao gồm 1 pow 2 kênh + 2 pow 5 kênh

PS : Một số nhà sản xuất cho ra những dòng pow đa kênh 9-11 kênh, thực tế nó cũng chính là mạch khuyếch đại của Receiver nâng cấp lên chút chút và đặt cho 1 bộ nguồn riêng trong 1 cái vỏ riêng, chăm chút hơn tí về mặt linh kiện. Pow dạng này thường có giá thành tốt, tích hợp nhiều kênh, tiện cho trải nghiệm pow đa kênh riêng mà kô cần đầu tư quá nhiều. Tuy nhiên tất cả những pow dạng này cũng kô phải cho công suất thật, độc lập cho từng kênh. Đây cũng là lựa chọn rất tiện lợi cho những bác nào muốn âm thanh vượt qua receiver nhưng kô cần đầu tư quá nhiều tiền.

Đây là bộ xem phim nghe nhạc 7.1 tích hợp của em : Bao gồm 1 pow Rotel 2x350W + 1 pow Rotel 5x200W :
[​IMG]

Vài dòng vu vở về Pow đa kênh, rất mong được sự đóng góp thêm từ các cao thủ.

 http://www.hdvietnam.com/threads/vai-dong-ve-amply-da-kenh-trong-dan-home-theatre.1163351/ 


Đề tài hay đó bác JBN. Mình thắc mắc receiver đa kênh như Denon 4310 tầm 130W/kênh, là công suất cực đại chỉ phát ra 2 kênh rồi chuyển qua 2 kênh khác, hay đồng thời phát tất cả các kênh công suất cực đại. Trước giờ mình nghĩ receiver khác pre/ Pow rời là nó tích hợp pre và pow, đương nhiên bộ nguồn độc lập và thiết kế tốt hơn.

Dàn setup 11 kênh như atmos, vd Pow đa kênh Onkyo MC-5501 thì được 9 kênh công suất hay chỉ 7 kênh.
130W cực đại 1 kênh cho 2 kênh của Receiver nghĩa là tại cùng 1 thời điểm nếu 2 loa phát hết công suất nó sẽ cho ra 130W/ 1 loa . Nếu nhiều hơn 2 loa cùng phát âm thanh tại 1 lúc thì nó sẽ chia sẻ công suất ra cho các loa khác và sao cho cân bằng. Chính vì vậy nếu Receiver Denon là 9 kênh thì thực tế nếu phát cùng 1 lúc 9 kênh nó sẽ cho ra âm thanh ở khoảng dưới 260W/9 kênh = dưới 28W/1kênh.

Pow nó hoạt động theo cơ chế khác, kô có cân bằng công suất mà mỗi 1 kênh là 1 mạch công suất hoàn toàn độc lập. Tuy nhiên điều này chỉ xảy ra với pow của các hãng danh tiếng và dưới 7 kênh. Chứ pow nhiều kênh như 9-11 kênh thực ra chỉ là mạch công suất của receiver nâng cấp lên chút chút và có bộ nguồn riêng thôi.




Cảm ơn bác rất nhiều.
Em thấy bác dùng đến 2 Pow, như vậy kiểu chơi pow đa kênh với nhiều pow 2 kênh cũng có thể qui chung vào một mối.
Càng nhiều pow ghép lại thì càng khó khăn trong việc cân chỉnh. Bác có thể chia sẻ một số khó khăn và kinh nghiệm ở vấn đề này được không?

AVR hiện tại vẫn là cách chơi rẻ, tiện và dễ dàng nhất. Nhưng đúng như bác đã có lời ở trên.

Chơi Pow đa kênh hay nhiều pow 2 kênh không chỉ tốn kém hơn mà để phối ghép được nó là một vấn đề đau đầu. Nó càng đau đầu hơn nữa khi gặp phải một hệ thống "lẩu thập cẩm" mỗi thứ một loại. Mà loa với pow thì gần như chả chỉnh chọt được gì, gom lại tất cả phải chỉnh ở phần xử lý (processor). Bởi vậy để chơi loại này không những cần có "lực" mà phải có "trí" nữa.
Click to expand...
Cũng kô có gì khó khăn trong vấn đề cân chỉnh bác ạ. Nếu chỉ để xem phim thì pow kéo tốt , khỏe , đanh , gọn tất cả các thể loại loa. Tuy nhiên nếu muốn vừa phim vừa nhạc thì phải lựa chọn tinh tế chút vấn đề pow nào hợp với loa nào. Ví dụ đa phần pow Mỹ sẽ cho âm thanh mạnh, chắc, khỏe, bass sâu, pow Châu Âu như Rotel sẽ cho âm thanh mềm mại, trong trẻo, pow như Mcintosh sẽ cho âm thanh rất ấm, bass đánh rất có lực.

Nếu nhiều pow thì nên dùng cùng 1 hãng, tránh trường hợp lẩu thập cẩm pow để rồi mọi thứ đan xéo nhau. Ví dụ như em thì chơi nguyên dàn Rotel , vậy là khỏi lo lắng gì. Còn cân chỉnh thì receiver đều hoàn toàn tự động cân chỉnh sao cho âm lượng của tất cả các loa cân bằng nhau cho dù pow có cái mạnh cái yếu. Còn oppo thì chịu khó chỉnh tay nghe sao cho đều trên phần sound config của oppo. Cũng chỉ là chỉnh 1 lần, kô cần phải lăn tăn gì lần sau nên kô có gì khó cả.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét