Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

WINDOWS 10: SAO LƯU VÀ PHỤC HỒI DRIVER VỚI MỘT DÒNG LỆNH

Đức Tiến

(PCWorldVN) Chỉ với một dòng lệnh, bạn có thể dễ dàng sao lưu toàn bộ driver đã cài đặt trên máy tính và dễ dàng phục hồi lại bất cứ khi nào mình cần.
Có thể nói, driver (trình điều khiển) được xem là một trong những thành phần của máy tính bắt buộc phải có mỗi khi người dùng tiến hành cài đặt mới hoặc đưa Windows về "tình trạng xuất xưởng".
Cho đến thời điểm này, mặc dù Windows 10 đã tích hợp tính năng tự động tìm kiếm và cài đặt những driver phù hợp với hệ thống, nhưng không ít thiết bị kết nối máy tính vẫn yêu cầu người dùng phải truy cập website của nhà sản xuất để tải về các driver phù hợp. Chính vì điều này, khá nhiều người dùng đã cảm thấy khó chịu mỗi lần cài đặt lại hệ điều hành của mình.
Do đó, nếu đang tìm kiếm một giải pháp khắc phục tình huống đau đầu trên, bạn hãy nghĩ ngay tới các dòng lệnh sau đây để có thể sao lưu toàn bộ driver đã cài đặt trên thiết bị của mình, sau đó phục hồi chúng trở lại khi quá trình cài đặt lại Windows 10 hoàn tất.
Và để thực hiện, trước hết, bạn cần tạo một thư mục với tên gọi và đặt tại bất kỳ vị trí mình muốn. Lưu ý, tên thư mục không được chứa khoảng chắn vì hệ thống sẽ hiểu nhầm rằng khoảng chắn của tên thư mục là dấu hiệu để kết thúc lệnh.
Tiếp đến, hãy khởi chạy cửa sổ dòng lệnh Command Prompt ở chế độ quản trị viên (adminitrator) bằng cách nhấn phải chuột vào biểu tượng/nút Start, sau đó chọn Command Prompt (Admin).
Tại giao diện cửa sổ dòng lệnh vừa xuất hiện, bạn nhập lệnh sau dism /online /export-driver /destination:D:\PcDrivers
Trong đó, D:\PcDrivers là đường dẫn của thư mục vừa được tạo. Cuối cùng, nhấn Enter hoàn tất. Lúc này, hệ thống sẽ tự động tiến hành sao lưu driver đã được cài đặt trên hệ thống vào thư mục trên.
Phục hồi lại driver
Để có thể phục hồi lại driver sau khi hoàn tất quá trình cài đặt Windows, bạn chỉ cần nhập lệnh sau dism /online /Add-Driver /Driver:D:\PcDrivers /Recurse rồi nhấn Enter. Trong đó, D:\PcDrivers là đường dẫn của thư mục chứa bản sao lưu của các driver.
Tạo shortcut cho các lệnh trên
Có thể nói, chắc hẳn không phải ai cũng đủ trí nhớ để nhập thủ công 2 lệnh vừa kể trên, và để thuận tiện hơn cho sao lưu và phục hồi các Driver có trên hệ thống, bạn có thể tạo ra shortcut cho từng lệnh này bằng các thao tác sau.
Đầu tiên, hãy nhấn phải chuột vào bất kỳ vị trí trống nào trên màn hình desktop và chọn New > shortcuts.
Tiếp đến, trong khung đường dẫn, bạn hãy nhập đường dẫn sau :
- Đối với lệnh sao lưu, bạn hãy nhập dism /online /export-driver /destination:D:\PcDrivers
- Đối với lệnh phục hồi, bạn nhập dism /online /Add-Driver /Driver:D:\PcDrivers /Recurse
Trong đó, D:\PcDrivers là đường dẫn của thư mục dùng để chứa bản sao lưu driver. Cuối cùng, bạn chỉ cần làm theo các hướng dẫn mà hộp thoại Create shortcut đưa ra là hoàn tất.
Hộp thoại Create shortcut.
Từ bây giờ, để sao lưu hoặc phục hồi các driver, bạn hãy nhấn phải chuột vào shortcut này và chọn Run as administrator, cửa sổ dòng lệnh sẽ tự động xuất hiện và bắt đầu quá trình sao lưu hoặc phục hồi lại các driver.

http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/lam-the-nao/2016/09/1249711/windows-10-sao-luu-va-phuc-hoi-driver-voi-mot-dong-lenh/?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+articles%2Fcong-nghe+%28PCWorldVN+-+C%C3%B4ng+ngh%E1%BB%87%29&utm_content=Netvibes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét