Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

CÀI LẠI HỆ ĐIỀU HÀNH CHO THIẾT BỊ DI ĐỘNG

Đô Nguyễn
(PCWorldVN) Điện thoại thông minh hay máy tính bảng của bạn bị lỗi hệ điều hành? Bạn hãy tham khảo thủ thuật ở bài viết sau để có thể chủ động sửa lỗi hay cài lại mà không cần đến dịch vụ sửa chữa.
Những điều cần làm trước khi cài lại hệ điều hành
Khôi phục về nguyên bản cho hệ điều hành việc đầu tiên bạn cần làm nếu hệ điều hành bị lỗi nặng, nhất là khi máy có tình trạng chạy chậm, thường xuyên khởi động lại hay thậm chí tắt máy. Tất cả các hệ điều hành di động đều tích hợp chức năng này và thường có tên gọi là Khôi phục về nguyên bản (Reset Factory Default). Nếu việc khôi phục các thiết lập và hệ điều hành về nguyên bản vẫn không khắc phục được các lỗi thì bạn phải cài lại theo hướng dẫn ở phần sau.
Trên iOS, bên cạnh chức năng khôi phục hệ thống về nguyên bản thì Apple cũng tích hợp nhiều tùy chọn để khôi phục các thiết lập riêng lẻ khác. Để bắt đầu, bạn vào Settings > General > Reset, sau đó chọn các tùy chọn tương ứng với lỗi gặp phải. Chẳng hạn, nếu máy gặp lỗi với kết nối mạng Wi-Fi, di động hay Bluetooth thì bạn chọn Reset Network Settings. Nếu gặp nhiều lỗi khác nữa thì bạn chọn Reset All Settings (Khôi phục lại toàn bộ các thiết lập).
Thao tác “reset” cho hệ điều hành iOS.
Các thao tác khôi phục trên đây không làm mất đi dữ liệu hay ứng dụng hiện có trên thiết bị, nhưng tùy chọn Erase All Content and Settings sẽ xóa toàn bộ dữ liệu cá nhân và khôi phục hệ điều hành về nguyên bản. Do đó, bạn cần sao lưu dữ liệu trước khi thao tác với chức năng này.
Trên Android, bạn hãy vào Settings > Backup & Reset > nhấn vào Factory data reset > Reset phone để khôi phục hệ thống về trạng thái nguyên bản. Việc khôi phục về nguyên bản này cũng sẽ xóa sạch toàn bộ dữ liệu được lưu trên máy gồm tài khoản Google, ứng dụng, các thiết lập, nhạc, phim hay hình ảnh…
Khôi phục hệ điều hành với tùy chọn Factory data reset sẽ xóa sạch các dữ liệu cá nhân trên máy.
Trên Windows Phone, bạn vào Settings > About > chọn Reset your phone để khôi phục hệ thống về nguyên trạng ban đầu như lúc xuất xưởng. Tương tự như trên Android hay iOS, thao tác này sẽ xóa sạch dữ liệu trên máy và bạn sẽ thiết lập lại từ đầu cho hệ điều hành khi tiến trình “reset” hoàn tất. Chức năng này còn được gọi là “soft reset”.
Reset your phone trên Windows Phone để đưa hệ điều hành về nguyên bản.
Nếu các thao tác trên đây không giúp máy chạy ổn định hơn thì bạn hãy sao lưu dữ liệu vào thẻ nhớ hay trên máy tính và cài lại hệ điều hành.
Cài lại hệ điều hành di động
Trong trường hợp điện thoại của bạn gặp lỗi nặng đến mức không thể vào được hệ điều hành để thực hiện “reset” hay việc khôi phục như các cách trên vẫn không giải quyết được lỗi thì bạn nên cài lại theo các bước chi tiết sau.

Đối với iPhone, iPad:
Trước tiên, bạn hãy tải về gói cài đặt của hệ điều hành iOS phiên bản mới nhất từ máy chủ của Apple. Bạn có thể tải thông qua iTunes hoặc truy cập vào trang www.felixbruns.de/iPod/firmware và chọn phiên bản iOS tương ứng với thiết bị muốn cài lại để tải về (file có định dạng IPSW). Lưu ý, bạn nên chọn phiên bản iOS mới nhất để Apple cho phép xác nhận (sign) trong lúc cài đặt.
Thao tác để vào chế độ DFU Mode.
Bước tiếp theo, bạn hãy đưa thiết bị về chế độ DFU bằng cách tắt thiết bị đi bằng cách nhấn đè phím nguồn và chọn Slide to power off. Sau đó, bạn nhấn đè phím nguồn trong ba giây. Tiếp tục nhấn đè phím Home trong 10 giây khi vẫn giữ nút nguồn. Sau 10 giây, bạn thả nút nguồn trong khi vẫn giữ phím Home trong 5 giây là vào được DFU Mode.
Nhấn Restore iPhone để cài lại hệ điều hành iOS trên iTunes.
Tiếp theo, bạn cắm iPhone hay iPad vào máy tính đã được cài sẵn iTunes (tải về tại www.apple.com/itunes/download). Sau khi iTunes nhận dạng đúng thiết bị iOS thì bạn nhấn vào Summary > nhấn đè phím Shift (đối với Windows) hay phím Option (đối với máy tính dùng OS X) > chọn Restore trên giao diện iTunes > chọn file cài đặt iOS dạng IPSW vừa tải về và nhấn Restore ở thông báo hiện ra sau đó. iTunes sẽ xác nhận thiết bị với phiên bản iOS muốn nâng cấp và chép toàn bộ nội dung file cài đặt vào iPhone, iPad để tiến hành cài đặt. Quá trình này từ lúc bắt đầu cho đến khi hoàn tất mất khoảng 5 phút và bạn tuyệt đối không được ngắt kết nối điện thoại với máy tính.

Đối với thiết bị dùng Android:
Bạn có thể áp dụng cách này khi máy thường xuyên bị đứng, không truy cập vào Settings để “reset” hay không vào được hệ điều hành.
Trước hết, bạn hãy nhấn đè nút nguồn để tắt máy, hoặc có thể tháo pin hẳn ra khỏi máy và đợi khoảng 1 phút mới lắp pin vào (đối với thiết bị Android với pin có thể tháo rời).
Tiếp tục, bạn nhấn đè cùng lúc phím nguồn và phím giảm âm lượng cho đến khi màn hình hiện ra giao diện Recovery Mode (một số máy gọi chế độ này là Flash Mode giúp cài lại hệ điều hành.
Giao diện Recovery Mode trên Android.
Sử dụng phím giảm âm lượng để di chuyển sang các mục và nhấn nút nguồn để chọn Wipe Data / Factory Reset.
Dùng phím giảm âm lượng để di chuyển đến mục xác nhận Yes -- Delete All User Data và nhấn phím Power một lần nữa để máy bắt đầu cài lại hệ điều hành. Quá trình này sẽ khởi động lại máy ít nhất 1 lần (tùy dòng máy), do đó bạn đừng vội vàng mà kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi hoàn tất. Lưu ý là tuyệt đối không được tắt nguồn đột ngột hoặc tháo pin ra trong lúc máy đang cài lại hệ điều hành.
Mọi dữ liệu sẽ bị xóa khi bạn nhấn Yes – delete all user data.


Đối với hệ điều hành Windows Phone
Có hai cách để bạn cài lại mới hệ điều hành cho điện thoại dùng Windows Phone: Dùng chức năng hard reset tích hợp trên máy và sử dụng công cụ Windows Device Recovery Tool trên máy tính.Cách 1. Bạn có thể dùng chức năng ‘hard reset’ Windows Phone (xóa và cài lại mới hệ điều hành) cho điện thoại của mình bằng cách:
Tắt điện thoại dùng Windows Phone
Nhấn đè cùng lúc phím nguồn và phím giảm âm lượng khoảng 10 đến 15 phút cho đến khi điện thoại rung.
Giao diện Windows Device Recovery Tool (tên cũ là Windows Phone Recovery Tool).
Khi cảm nhận được điện thoại rung, bạn hãy thả phím nguồn ra trong khi vẫn tiếp tục nhấn đè phím giảm âm lượng cho đến khi dấu chấm than lớn hiện ra trên màn hình.
Nhấn lần lượt các nút theo thứ tự: tăng âm lượng, giảm âm lượng, nút nguồn, giảm âm lượng. Lúc này thiết bị sẽ cài lại hệ điều hành cho bạn.
Lưu ý, việc ‘hard reset’ này sẽ xóa sạch toàn bộ dữ liệu được lưu trên hệ điều hành Windows Phone (ngoại trừ các dữ liệu trên thẻ nhớ). Do đó, bạn cần sao lưu trước khi thực hiện.
Cách 2. Trước tiên, bạn hãy tải về và cài đặt tiện ích Windows Device Recovery Tool tại http://go.microsoft.com/fwlink/?LinkID=525569 và cài cho máy tính.
Tiếp theo, hãy đảm bảo điện thoại muốn cài lại hệ điều hành được sạc đầy và cắm vào máy tính để trình Windows Device Recovery Tool nhận diện.
Nếu thông báo My phone was not detected (Điện thoại của tôi đã không được nhận diện) thì bạn hãy kiểm tra (bạn nên dùng cáp đi kèm với máy), rút ra và cắm lại cho máy tính nhận được thiết bị. Nếu vẫn chưa thành công thì bạn hãy khởi động lại điện thoại bằng cách nhấn đè cùng lúc phím nguồn và giảm âm lượng cho đến khi thiết bị rung lên, trong khi đó vẫn giữ nguyên kết nối USB.
Khi điện thoại được nhận diện, bạn hãy làm theo đúng các hướng dẫn trên màn hình và chọn Chờ cho máy tính phát hiện điện thoại được kết nối và thực hiện theo hướng dẫn trên màn hình và chọn Install software (Cài đặt phần mềm) để trình Windows Device Recovery Tool bắt đầu cài mới hệ điều hành cho điện thoại.
Cài hệ điều hành Android tùy chỉnh với ClockWorkMod (CWM) Recovery
Công cụ CWM Recovery thực sự hữu ích nếu bạn muốn tùy biến đa dạng hơn cho hệ điều hành Android trên thiết bị của mình. Ngoài những chức năng sao lưu phục hồi dữ liệu cơ bản CWM Recovery còn cung cấp rất nhiều lựa chọn khác như cài ROM tùy chỉnh, cập nhật các phần mềm, ứng dụng mới nhất, chủ đề giao diện (Themes), Kernels, sử dụng các tập tin zip…
Bạn có thể tải về và cài đặt công cụ này từ Play Store với từ khóa “ROM Manager” và làm theo hướng dẫn. Lưu ý công cụ này đòi hỏi thiết bị phải được can thiệp quyền quản trị cao nhất (root) để khai thác được các tính năng, và máy có thể sẽ mất quyền bảo hành nếu sử dụng công cụ này.
Để cài các ROM tùy chỉnh từ thẻ nhớ, bạn hãy tìm và tải về các gói ROM dành cho điện thoại mình đang dùng và chép file dạng ZIP vào thẻ microSD. Sau đó, bạn khởi động vào chế độ CWM Recovery và dùng chức năng Backup and Restore > chọn cài bản cập nhật từ file ZIP (Install update from zip file).
Giao diện CWM Recovery.
PC WORLD VN, 12/2015
http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/lam-the-nao/2015/12/1245634/cai-lai-he-dieu-hanh-cho-thiet-bi-di-dong/?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+articles%2Fcong-nghe+%28PCWorldVN+-+C%C3%B4ng+ngh%E1%BB%87%29&utm_content=Netvibes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét