Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

BÊN TRONG CHIẾC ĐIỆN THOẠI MÔ-ĐUN ĐƯỢC IFIXIT CHẤM 10/10 ĐIỂM, FAIRPHONE 2

10/10 là số điểm tuyệt đối mà iFixit chấm cho Fairphone 2, có nghĩa đây là chiếc điện thoại dễ tháo lắp và sữa chữa nhất đối với cả những người không chuyên. Để có được điểm số này, phần lớn nhờ vào thiết kế dạng mô-đun tháp lắp của Fairphone 2, đa phần các linh kiện bên trong được lắp ráp với nhau theo kiểu ghép mô-đun chứ không phải kiểu hàn hoặc dán keo. Tiêu chí của hãng là giúp cho bất kỳ ai cũng có thể tự tháo máy ra vệ sinh hoặc thay thế linh kiện một cách dễ dàng nhất.


Fairphone 2-1a.

Fairphone 2-1b.
Cấu hình Fairphone 2: màn hình 5" Full-HD (446 ppi), Gorilla Glass 3, Snapdragon 801, 2 GB RAM, bộ nhớ trong 32 GB, microSD, pin 2.420 mAh, camera 8 MP, Android 5.1.
Fairphone 2 (bên trái) so kích thước với Fairphone 1. Máy có 2 khe SIM nhìn thấy rõ sau lớp vỏ trong suốt. Màu đỏ trong hình là đầu kết nối 5 chân nhưng chưa rõ dùng để làm gì.


Vỏ sau trong suốt, tháo ra dễ dàng, không dán keo, pin tháo được (thật ra thì cái gì trên chiếc điện thoại này cũng đều tháo được).



Tháo pin, cục pin Lithium-Ion 3.8 V 9.2 Wh, dung lượng 2.420 mAh.


Máy không dùng ốc để kết nối các thành phần lại với nhau mà dùng những cái nút gạt màu xanh như trong hình. Chỉ cần gạt những cái nút này qua một bên là có thể nhấc màn hình lên được, không cần tua vít hay thiết bị chuyên dụng. Màn hình kết nối với bo mạch chính bằng các chân cắm dạng điểm "pogo", không hề có dây cáp nên không có khái niệm tháo cáp màn hình.


Đã tiếp cận được với bo mạch chính (đúng nhanh luôn), bo mạch gồm có 3 mô-đun ghép lại với nhau, thậm chí mỗi mô-đun còn có icon dùng để chỉ chức năng của nó nên ai nhìn vào cũng hiểu được ngay mà không cần có kinh nghiệm tháo lắp máy.
  • Mô-đun 3.5mm, loa thoại và camera trước
  • Camera sau
  • Microphone
Mở đến đây rồi mà nãy giờ vẫn chỉ dùng tay không để mở.
Fairphone 2-6.
Để tháo từng mô-đun ra thì bắt đầu phải dùng tua-vít (loại Phillips #0). Mỗi mô-đun này tiếp tục dùng chân cáp dạng lò xo pogo thay cho cáp kết nối với bo mạch bên dưới.



Bắt đầu tách rời mô-đun đầu tiên: mô-đun 3.5mm và camera. Camera trước tháo ra rất dễ (dùng cáp dẻo), loa ngoại dùng chân cắm lò xo rất dễ tháo, riêng phần jack 3.5mm thì được hàn vào bo mạch chính của máy. Sau khi tháo ra hết thì mô-đun này chỉ còn lại phần vỏ trống không, nếu có phải thay thế thì giá cũng sẽ rất rẻ.​



Tới mô-đun camera sau: 8 MP CMOS, cảm biến 1/3.2", khẩu độ F/2.2. Toàn bộ cụm camera được gói bên ngoài bởi một cái vỏ bằng nhựa cho gọn gàng và cũng có thể tháo ra dễ dàng.​


Mô-đun micro: trong mô-đun này còn có thêm motor rung và loa ngoài kết nối bằng chân cắm lò xo, cái nào cũng dễ tháo. Tuy nhiên, cổng USB và và micro lại được hàn luôn vào bo mạch.



Tấm kim loại in các icon cũng là tấm tản nhiệt chính của máy. Trong hình là cáp radio RF có nhiệm vụ gửi tín hiệu radio chạy dọc thân máy đến an-ten chính của điện thoại.​


Khung máy được làm bằng nhựa hơi trong suốt để chúng ta có thể nhìn thấy toàn bộ các an-ten cũng như nút bấm ở bên trong, toàn bộ các thứ này được nối với bo mạch chính bằng chân cắm lò xo. Cái chân cắm 5 chấu mà chúng ta nhìn thấy ở đầu bài thực ra chính là giao tiếp của USB 2.0, chức năng là để dành kết nối với các phụ kiện khác trong tương lai ví dụ như case hoặc phần cứng bổ sung.

Fairphone 2-12.

Các thành phần chính của bo mạch:​
  • Chip nhớ 32 GB: eMMC NAND Samsung KLMBG4WEBC
  • Chip kết nối combo Wi-Fi và Bluetooth: Qualcomm WCN3680B Wi-Fi 802.11ac Bluetooth Combo
  • Chip cảm biến: ST Microelectronics LSM330DLC 6-Axis Accelerometer + Gyroscope
Fairphone 2-13.

Mặt sau của bo mạch:​
  • 2 GB RAM: Samsung K3QF2F20EM 2 GB LPDDR4 RAM, bên dưới là Snapdragon 801 MSM8974AB
  • Qualcomm WTR1625L RF Receiver
  • RF Micro Device RF7389EU Multimode Multiband Power Amplifier Module
  • Qualcomm QFE1100 Envelope Tracking Power Management
  • Qualcomm PM8841 PMIC
  • Qualcomm WCD9320 Audio Codec
Fairphone 2-14.

Toàn bộ linh kiện:
Fairphone 2-15a.
Chấm điểm:

Fairphone 2-15b.
Theo iFixit
 

https://tinhte.vn/threads/ben-trong-chiec-dien-thoai-mo-dun-duoc-ifixit-cham-10-10-diem-fairphone-2.2528551/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét