Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

PHẦN MỀM CHUYÊN NGHIỆP GIÚP KHÔI PHỤC DỮ LIỆU BỊ XÓA NHẦM TRÊN MÁY TÍNH

Dân trí Trong quá trình sử dụng máy tính, chắc hẳn không ít lần bạn vô tình xóa nhầm dữ liệu quan trọng vẫn còn cần đến, hoặc các dữ liệu bị mất mát ngoài ý muốn do format hay hư hỏng ổ cứng… Công cụ chuyên nghiệp sau sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

iCare Recovery (Mỹ) là một trong những hãng phần mềm nổi tiếng với các sản phẩm khôi phục dữ liệu bị mất trên máy tính. Phần mềm iCare Data Recovery là một trong số đó.
iCare Data Recovery là phần mềm được ra đời không chỉ giúp người dùng khôi phục những dữ liệu bị xóa nhầm, mà còn những dữ liệu bị mất do quá trình format hay hư hỏng ổ cứng… Phần mềm cung cấp nhiều chế độ quét khác nhau giúp dễ dàng tìm kiếm và khôi phục các dữ liệu bị đã bị mất.
Với sự trợ giúp của phần mềm, bạn sẽ có được một giải pháp đề phòng trong trường hợp vô tình xóa nhầm các dữ liệu quan trọng hoặc các dữ liệu biến mất không rõ lý do.
Lưu ý: khả năng khôi phục dữ liệu bị mất không đảm bảo 100% và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng dung lượng dữ liệu, thời gian dữ liệu đã bị xóa... Hiện không có bất kỳ phần mềm khôi phục dữ liệu nào có thể đảm bảo tìm kiếm và khôi phục 100% những dữ liệu đã bị xóa trên máy tính.
Hướng dẫn cài đặt và kích hoạt bản quyền phần mềm

Mặc định, iCare Data Recovery có giá bản quyền lên đến 69,95 USD, trong khi phiên bản dùng thử của phần mềm lại hạn chế tính năng khôi phục file, chỉ cho phép khôi phục tối đa 20MB dữ liệu đã mất.
Hiện tại, hãng phần mềm iCare đang có chương trình khuyến mãi, cung cấp miễn phí mã bản quyền để kích hoạt phần mềm.

Bạn có thể thực hiện theo các bước sau để tận dụng chương trình khuyến mãi:
- Download bản dùng thử của phần mềm tại đây.
Phần mềm tương thích với mọi phiên bản của Windows, kể cả phiên bản Windows 10 mới nhất.
Lưu ý: bạn không nên cài đặt phần mềm lên phân vùng ổ đĩa có chứa dữ liệu đã mất cần khôi phục, vì việc cài đặt phần mềm sẽ làm ảnh hưởng đến những dữ liệu cũ đang có trên ổ đĩa đó, khiến việc khôi phục dữ liệu gặp nhiều khó khăn hơn.
- Tiến hành cài đặt phần mềm. Trong lần đầu tiên sử dụng, bạn nhấn vào mục “Register” ở góc trên bên phải giao diện phần mềm.

- Từ hộp thoại hiện ra, bạn điền đoạn mã sau vào khung “License Code”: AVSRF-YWZDM-YPEXX-3J8GN-82PAE-BWVVX-9Z4DK-KHN2D-J5BYA-8HGEA
Nhấn nút “Register” để kích hoạt bản quyền phần mềm. Đây là đoạn mã bản quyền do hãng phần mềm iCare Recovery cung cấp nên hoàn toàn hợp lệ và miễn phí.

Bây giờ, bạn đã có thể sử dụng iCare Data Recovery với đầy đủ bản quyền mà không còn gặp hạn chế nào về tính năng cũng như số ngày sử dụng.
Lưu ý: bạn cần phải kích hoạt bản quyền phần mềm trước ngày 3/12 và bản quyền phần mềm sẽ bị mất nếu bạn cài đặt lại Windows trên máy tính.
Hướng dẫn sử dụng
Phần mềm cung cấp cho người dùng 3 tùy chọn để khôi phục dữ liệu bị mất trên ổ cứng, bao gồm:

- Deleted file recovery: đây là hình thức khôi phục file đơn giản nhất, cho phép người dùng khôi phục lại những file đã bị xóa từ thùng rác của máy tính.
- Deep scan recovery: đây là hình thức khôi phục file hữu hiệu và được sử dụng nhiều nhất trên phần mềm. Công cụ này cung cấp khả năng khôi phục file ở hầu hết các trường hợp, như file bị mất do format nhầm ổ đĩa, bị xóa nhầm hoặc vì nhiều lý do khác nhau.
- Lost partition recovery: đây là chức năng cho phép khôi phục dữ liệu từ những phân vùng ổ đĩa đã bị xóa hoặc những phân vùng ổ đĩa bị lỗi do hệ thống và không thể truy cập được.
Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng “Deep scan recovery”, là tính năng được sử dụng phổ biến nhất của phần mềm, để khôi phục các dữ liệu bị mất.
Sau khi nhấn vào tùy chọn “Deep scan recovery”, một hộp thoại sẽ hiện ra cho phép người dùng chọn phân vùng ổ đĩa có dữ liệu bị mất cần khôi phục. Nhấn nút “Next” để phần mềm bắt đầu quá trình quét và tìm thông tin về dữ liệu bị mất.
Thời gian để thực hiện quá trình quét lâu hay mau phụ thuộc vào dung lượng của phân vùng ổ đĩa. Với phân vùng ổ đĩa có dung lượng 500GB sẽ phải mất khoảng 1 giờ.
Sau khi quá trình quét kết thúc, phần mềm sẽ liệt kê những định file hệ thống mà trước khi ổ các file đã bị xóa. Dựa vào thông số “Suggestion” (Đề xuất), bạn nên chọn phân vùng nào có thông số Suggestion cao nhất (High) để có khả năng khôi phục được file lớn nhất.

Đánh dấu chọn 1 trong các phân vùng được liệt kê, sau đó nhấn nút “Next”.

Danh sách những file có thể khôi phục được sẽ liệt kê dưới dạng các nhóm theo từng thư mục. Bạn tìm đến thư mục đã từng chứa file bị mất để tìm lại file cần khôi phục. Bạn cũng có thể nhấn “Search files” để tìm kiếm nhanh file cần khôi phục xem phần mềm có thể tìm thấy những file đó hay không.
Bạn có thể kích đôi vào từng file ở danh sách bên phải để xem nội dung trước khi quyết định có khôi phục file đó hay không.
Sau khi đã tìm đúng file cần khôi phục, bạn đánh dấu vào file đó (có thể đánh dấu đồng thời nhiều file hoặc đánh dấu chọn toàn bộ), sau đó nhấn nút “Next”.

Hộp thoại hiện ra cho phép bạn chọn thư mục để lưu lại những file cần khôi phục. Quá trình khôi phục diễn ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào dung lượng và số lượng file cần khôi phục.

Sau khi quá trình hoàn tất, một thư mục hiện ra trong thư mục bạn đã chọn để lưu file, bên trong có chứa những file đã chọn để khôi phục. Bây giờ, bạn đã lại có thể sử dụng những dữ liệu đã bị mất này.
Lưu ý: nếu tiến hành khôi phục càng gần với thời điểm format ổ đĩa, tỉ lệ khôi phục thành công sẽ càng cao.

Trong quá trình sử dụng, hẳn sẽ không ai biết trước được khi nào thì vô tình format phân vùng ổ đĩa khiến cho toàn bộ dữ liệu trên đó bị mất, đặc biệt với trường hợp format nhầm USB hoặc ổ cứng di động. Do vậy, bạn nên tranh thủ cài đặt iCare Data Recovery để có thể sử dụng và khôi phục dữ liệu cần thiết bất cứ lúc nào.
Phạm Thế Quang Huy
(quanghuy@dantri.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét