Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

HIỆU ỨNG ZENO ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG MINH, MẬT MÃ VÀ MÁY TÍNH LƯỢNG TỬ CÓ THÊM TRIỂN VỌNG MỚI

"Một nguyên tử trong trạng thái lượng tử sẽ không thay đổi trạng thái khi bạn đo lường, theo dõi nó" Đây là giả thuyết về hiệu ứng Zeno mà các nhà khoa học đã dự đoán từ lâu, tưởng chừng như chuyện đùa nhưng mới đây Đại học Cornell đã chứng mình đó là sự thật.

Khi đang quan sát các nguyên tử cực lạnh trong đám mây khí Rubidium, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng miễn là bạn còn quan sát nó thì nó không hề di chuyển xung quanh. Cụ thể hơn, các nhà khoa học thường dùng laser để đo lường các đặc tính của nguyên tử đó và họ càng đo lâu thì chúng càng ít di chuyển. Nhưng ngay khi giảm cường độ laser hoặc tắt đi hoàn toàn thì các nguyên tử lại di chuyển tự do xung quanh.

Khám phá lần này hứa hẹn tạo ra bước tiến lớn trong sự phát triển của máy tính lượng tử. Đầu tiên, điều này chứng minh tính khả thi của mật mã lượng tử - nếu được áp dụng, hacker không thể nào đánh cắp được dữ liệu mà không phá hủy nó. Đồng thời, nếu dựa theo cách này để ngăn chặn nguyên tử di chuyển theo ý muốn, các nhà nghiên cứu có thể tạo nên các loại cảm biến lượng tử và thiết bị chuyển mạch vô cùng nhạy cảm, có tác dụng ngay khi nguyên tử di chuyển chậm lại,... Tất nhiên, đây chỉ là một trong những bước tiến sơ khai của máy tính lượng tử nhưng rõ ràng, chúng ta lại có thêm một bằng chứng cho thấy tính khả thi của nó trong tương lai.

Tham khảo Cornell, APS, PSU
 

https://tinhte.vn/threads/hieu-ung-zeno-da-duoc-chung-minh-mat-ma-va-may-tinh-luong-tu-co-them-trien-vong-moi.2521889/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét