Để giữ cho mạng xã hội gần 10 năm tuổi của mình luôn sinh động và có thêm sức hút với người dùng, thì mới rồi Facebook đã giới thiệu 5 thay đổi lớn về hồ sơ người dùng như sau:

1. Lựa chọn để đính những bức ảnh nổi bật lên đầu của hồ sơ cá nhân
2. Ảnh đại diện tạm
3. Dễ dàng quản lý thông tin về bản thân, thêm một ô về tiểu sử bản thân 100 chữ
4. Một thiết kế dành riêng cho di động mới với hình đại diện lớn được đặt ngay giữa
5. Khả năng dùng một video lặp lại 7s để làm ảnh đại diện

Những chức năng trên bắt đầu được đưa ra và thử nghiệm hôm nay với một số người dùng.

Các chức năng mới này sẽ làm Facebook trở nên trực quan hơn hơn và đồng thời cũng dễ gây nghiện hơn. Một mạng xã hội khác như Twitter cũng đã từng giới thiệu chức năng tự động chơi video như Facebook, và Snapchat cũng đã thêm vào các hiệu ứng selfie chuyển động cùng ảnh đại diện động GIF, Facebook cần phải luôn giữ bản thân đi đầu trong cuộc đua vũ trang về đồ họa.

Trong khi đó, Facebook muốn củng cố hình ảnh của mình như như là vị thế trung tâm khi bạn dùng đến internet. Snapchat tập trung mạnh vào hồ sơ cá nhân, và Twitter đơn giản chỉ là những dòng tweet mới nhất. Nếu Facebook có thể làm nhiều hơn nữa để cho phép bạn tùy chỉnh mọi thông tin về bản thân, bạn có thể sẽ sẵn sàng quay lại và thay đổi hồ sơ của mình.

Quản lý dự án của Facebook về hồ sơ cá nhân mới, Aigerim Shorman, nói rằng chúng được thiết kế để nhấn mạnh “Những gì diễn ra trong cuộc sống của họ, những điều quan trọng với họ trong nhiều cách biểu cảm hơn”. Những bài viết gần đây nhất bạn chia sẻ sẽ không hữu ích lắm cho việc thể hiện danh tính của bạn như thông tin tiểu sử hay những bức ảnh của bạn, vì thế Facebook đẩy mạnh những thứ đó lên phía trên timeline.

Và cuối cùng, đưa thông tin tiểu sử lên trên và trung tâm hơn sẽ giúp người dùng cập nhật thông tin cá nhân của mình thường xuyên hơn, điều này cũng giúp ích hơn cho các hoạt động quảng cáo của Facebook. Một cuộc đại tu về giao diện hồ sơ cá nhân cũng đã diễn ra trên Facebook vào năm 2010, và qua đó Facebook đã ghi nhận được một lượng lớn thông tin về nơi ở, trường học cũng như nơi làm việc các khách hàng của mình, điều đó đã thúc đẩy mục đích quảng cáo trên Facebook chưa từng có trước đây.


Nào chúng ta hãy cùng nhau khám phá các chức năng mới trên Facebook nào

Ảnh đại diện động


Sẽ sớm thôi bạn có thể click chọn vào ảnh đại diện và tải lên một video thay thế cho bức ảnh ấy. Bạn chọn vào nút ghi hình và có thể ghi lại video 7s kèm âm thanh. Video sẽ tự động lặp lại nhưng không kèm âm thanh (trừ phi bạn click vào đó) trên khung ảnh đại diện của bạn, tương tự với những video bạn tải lên facebook trong một vài ngày gần đây. Một bức ảnh bìa (cover) giờ đây sẽ hiện diện khắp mọi nơi, là một thumbnail nhỏ xuất hiện kế trang news feed của bạn

“Vào nửa đầu năm nay, chúng tôi đã có một cơn bão về sáng kiến, và thi thoảng thực sự có những ý kiến rất sáng giá” Shortman nói “Một trong những nhà thiết kế đã gọi cho tôi thông qua một tài khoản Facebook At Work. Điều ngạc nhiên rằng ảnh đại diện của anh ấy đang chuyển động. Tôi chợt nhận thấy rẳng ‘đây thực sự là một cơ hội thể hiện tuyệt vời’. Nó đem hồ sơ đến thực tế, bạn sẽ biết về cá nhân đó tốt hơn. Và vì thế chúng tôi đã phát triển một lựa chọn cho phép bạn dùng một ảnh đại diện động”. Bà ta khẳng định các bức ảnh đại diện GIF của Snapchat ra mắt vào tháng Bảy vừa rồi đã không được đưa vào thảo luận trong việc sáng tạo các tính năng.

Bạn sẽ thấy các hình đại diện của người dùng Facebook như “đang đội mũ vào đầu”, “thổi gió vào mặt”, hoặc “nở một nụ cười chậm nhưng tinh tế”…. Giờ đây ảnh đại diện có lẽ sẽ được gọi là “video đại diện” trở nên giống với những tờ báo ma thuật xuất hiện trong truyện Harry Potter, những bức ảnh trở nên sống động hơn rất nhiều. Điều này hứa hẹn sẽ đem lại vố số các sáng tạo từ phía người dùng.

Hình ảnh nổi bật


Chức năng lớn tiếp theo là lựa chọn cho phép bạn chọn nhưng bức ảnh nổi bật sẽ được đính vào khu vực hồ sơ cá nhân của bạn. Chức năng này được thiết kế để cho phép bạn cung cấp một cái nhìn tổng quát hơn, để mỗi khi bạn kết bạn với ai đó thì họ sẽ dễ dàng nhận biết về bạn, rằng họ đã gặp bạn chưa… Chúng có thể chỉ ra các hoạt động yêu thích của bạn sau khi làm việc, thú cưng của bạn hay chỉ đơn giản là những bức hình “tự sướng”. Bạn hãy xem chúng như là những bức hình đại diện mở rộng. Chúng không phải là những bức hình đại diện chính, nhưng chúng sẽ được dùng để “tố cáo” bạn.

Ảnh đại diện tạm

Chức năng ảnh đại diện tạm được Facebook đưa vào thử nghiệm vài tuần trước đây và giờ đây họ đã tung ra chính thức. Chức năng này cho phép bạn lựa chọn một bức ảnh đại diện, nhưng sẽ quay trở về hình đại diện trước đây của bạn sau một khoảng thời gian được bạn định trước, có thể là vài giờ, vài ngày hoặc vài tuần. Đây thực sự là một chức năng hữu dụng, bởi giống như trường hợp ủng hộ kết hôn đồng tính bằng việc thay ảnh đại diện “cầu vồng” trước đây, nó sẽ giúp bạn quay trở về hình đại diễn cũ mà bạn không cần phải bận tâm thêm điều gì.

Quản lý hiển thị và tiểu sử


Facebook giờ đây đã thêm vào các điều khiển riêng tư bằng cách cho phép bạn quyết định thông tin gì xuất hiện lên đầu trong hồ sơ của bạn. Những thiết lập công khai đó giờ đây sẽ xuất hiện ngay dưới bức ảnh đại diện của bạn, thay vì xuất hiện trong phần About như trước đây. Bạn sẽ có thể đặc tả bản thân với ô tiểu sử mới trong vòng 100 ký tự, ô tiểu sử mới sẽ giúp những ai muốn kết bạn có cái nhìn tổng quan về bạn.

Thiết kế cho di động

Thay vì chỉ đưa phần thông tin bên trái mục hồ sơ cá nhân trên giao diện web lên các thiết bị di động, Facebook đã xây dựng một bản thiết kế dành riêng cho di động. Nó sẽ làm cho ảnh/video đại diện của bạn đặt ngay trung tâm màn hình. Phía bên dưới, thay vì một khung nhỏ thể hiện thông tin bạn bè cũng như hình ảnh như phiên bản cũ, thì giờ đây Facebook cho cả hai phần lớn đính dưới ảnh đại diện và phía trên timeline.

Nhìn thoạt qua, những thay đổi đổi này dường như chỉ có vẻ mang tính thẩm mỹ. Nhưng thực sự đó là công việc chính của đội ngũ thiết kế. Nhưng nó thực sự ảnh hưởng quan trọng đến công việc kinh doanh của Facebook.

Người dùng càng quan tâm đến hồ sơ cá nhân của người khác, thì họ sẽ càng muốn cập nhật thông tin của chính mình. Với tiểu sử cá nhân mới, việc đó sẽ trở nên dễ dàng hơn khi toàn bộ thông tin sẽ hiển thị ngay trên cùng, chỉ dưới ảnh đại diện mà thôi, điều đó sẽ khích lệ người dùng cập nhật thông tin của mình, như chức danh công việc chẳng hạn. Điều đó giúp Facebook định hướng quảng cáo của mình tốt hơn. Với kinh nghiệm của mình, Facebook thực sự đã cho thấy những cách thức thông minh trong phát triển kinh doanh của mình.