Tháng chín này không chỉ có bộ đôi iPhone 6S/6S Plus, iPad Pro hay Apple TV là tạo được hào hứng cho các thần dân trung thành của Táo khuyết, mà còn có sự góp mặt của hệ điều hành iOS 9 mang đến nhiều tính năng thú vị, chẳng hạn như trợ lý Siri sôi nổi hơn, hỗ trợ 3D Touch, chia đôi màn hình... Dù vậy, một nền tảng điều hành mới vẫn thường luôn kèm theo những bất cập, nhỏ hay lớn thì tùy vào trường hợp cụ thể của mỗi người dùng, và iOS 9 không phải là ngoại lệ. Sau đây là tập hợp 10 rắc rối mà người dùng sẽ gặp phải khi lên iOS 9, nhưng may mắn thay là cũng có kèm theo các chia sẻ khắc phục.

Máy bị đóng băng ở màn hình Slide to Upgrade

Nhiều người dùng đã bị dính phải lỗi thiết bị chết đứng ở màn hình Slide to Upgrade sau khi cập nhật. Apple cũng đã thừa nhận lỗi này và sau đây là hai cách để khắc phục:

Cách 1 (dành cho các thiết bị đã nâng cấp lên iOS 9):
  1. Kết nối thiết bị với máy tính và mở iTunes lên.
  2. Sau đó nhấn và giữ các nút Sleep/Wake và Home cho đến khi thấy Connect to iTunes
  3. Khi có bảng thông báo lựa chọn, chọn Update.
  4. Đợi cho việc khôi phục hoàn tất, làm theo hướng dẫn trên màn hình để thiết lập lại cho thiết bị.

Cách 2 (dành cho các máy đã khắc phục bằng cách quay về phiên bản điều hành trước khi iOS 9.0.1 phát hành):
  1. Nâng cấp thiết bị lên phiên bản iOS 9.0.1.
  2. Vô mục Settings > General > Reset > Erase all Content and Settings để xóa trắng thiết bị.
  3. Thiết lập lại thiết bị như dùng mới.
  4. Khi được nhắc khôi phục từ một bản sao lưu dự phòng, có thể chọn iCloud hoặc iTunes rồi làm theo hướng dẫn trên màn hình.

Không kết nối được Wi-Fi, bị rớt kết nối liên tục, hoặc tốc độ mạng chậm hơn so với trước khi lên iOS 9

Các vấn đề trục trặc liên quan đến kết nối WiFi thường xuyên diễn ra sau mỗi lần người dùng nâng cấp lên phiên bản mới của điều hành. Nếu máy của các bạn không may không thể kết nối WiFi, rớt mạng liên tục hay tốc độ truyền tải chậm đi thấy rõ thì sau đây là những cách khắc phục:

  • Thử khởi động lại máy bằng cách bấm cùng lúc các nút Sleep/Wake và Home trong khoảng 10 giây cho đến khi thấy logo của Apple báo hiệu thiết bị đang được khởi động lại. Ngoài ra thì người dùng cũng có thể thử tắt modem/router đi rồi bật lại nếu được phép, đôi khi cách này cũng mang lại hiệu quả.
  • Truy cập vô mục Settings > Wi-Fi nhấn chọn tên mạng WiFi đang gặp rắc rối, chọn tiếp Forget this Network và nhấn Forget. Sau đó quay lại danh sách các mạng Wi-Fi khả dụng, chọn kết nối lại.
  • Thử reset lại tất cả các thiết lập mạng bằng cách vô Settings > General > Reset > Reset Network Settings. Người dùng sẽ phải nhập lại mật khẩu.
  • Một cách khác nữa là vô hiệu hóa các dịch vụ Wi-Fi Networking bằng cách mở Settings > Privacy > Location Services > System Services.
  • Ngoài ra, tính năng Wi-Fi Assist nhằm giúp thiết bị tự động chuyển sang mạng 3G khi sóng WiFi kém lại rất có thể là thủ phạm. Vì vậy, người dùng hãy vô Settings > Cellular rồi kéo xuống để tắt Wi-Fi Assist đi
  • Trong trường hợp người dùng kích hoạt tính năng lọc địa chỉ MAC để bảo mật thì cần tắt nó đi. Có thể là trước đây người dùng đã thêm địa chỉ MAC của thiết bị vô danh sách cho phép truy cập mạng internet, nhưng do tính năng thay đổi địa chỉ MAC ngẫu nhiên của Apple sẽ khiến cho router không nhận dạng được thiết bị và thế là đóng kín cổng không cho vào. Giải pháp đơn giản nhất lúc này là tắt chức năng lọc địa chỉ MAC đi.
  • Rắc rối cũng có thể đến từ thiết lập DNS. Để giải quyết, người dùng cần mở Settings > Wi-Fi bằng cách nhấn lên biểu tượng “i” nằm kế bên network rồi kéo xuống mục DNS. Nhấn lên các con số và đổi thành 8.8.8.8 hoặc 8.8.8.4 nếu muốn dùng các server của Google, hoặc có thể dùng OpenDNS với các thông số 208.67.222.222 hoặc 208.67.222.220.
  • Nếu người dùng đang sử dụng một dịch vụ mạng riêng ảo VPN thì cần kiểm tra xem đã cập nhật lên bản mới nhất tương thích với iOS 9 chưa. Người dùng cũng có thể sẽ phải gỡ và cài đặt lại dịch vụ VPN để việc truy cập internet được thông suốt.
  • Kỹ càng hơn nữa thì kiểm tra xem đã cập nhật phiên bản firmware mới nhất cho router chưa. Nếu chưa thì hãy truy cập trang web của nhà sản xuất để tải về bản cập nhật mới nhất.

Màn hình cảm ứng bị đơ

Một vài báo cáo của người dùng cho biết thỉnh thoảng các thiết bị iPhone hoặc iPad của họ lại bị đơ đơ, không có bất cứ phản hồi nào khi nhấn hay quẹt vuốt lên màn hình. Sau đây là các cách khắc phục:

  • Nhấn đúp lên nút Home nếu đang sử dụng một ứng dụng và màn hình bị chết đứng ra đó, sau đó vuốt lên trên ứng dụng để tắt nó đi.
  • Khởi động lại thiết bị bằng cách nhấn giữ đồng thời các nút Sleep/Wake và Home trong khoảng 10 giây.
  • Trong trường hợp màn hình chỉ bị đơ khi đang mở một ứng dụng xác định thì cần vô cửa hàng App Store để kiểm tra xem đã có bản cập nhật mới nhất chưa. Hoặc người dùng cũng có thể thử bằng cách gỡ rồi cài đặt lại ứng dụng đó.

Game Center không hoạt động

Một vài người dùng lại gặp phải trường hợp Game Center không hoạt động, chỉ mở ra một trang trống không sau khi nâng cấp lên iOS 9. Còn nếu họ tiếp tục truy cập vô Settings > Game Center thì sẽ khiến thiết bị bị đóng băng và crash. Những người dùng gặp lỗi như vậy đã thử nhiều cách như reset lại các thiết lập, thoát ra rồi đăng nhập lại, quay lại phiên bản iOS 8.4 rồi nâng cấp lên lại v.v. nhưng vẫn vô phương. Sau đây là hai cách khắc phục tạm thời khả dĩ:

  • Khôi phục lại iOS 9 thuần và không tải bản sao lưu dự phòng nào vì có vẻ như rắc rối đến từ xung đột giữa dữ liệu sao lưu và hệ điều hành iOS 9. Apple đang tìm cách khắc phục nhưng thời điểm nào phát hành bản vá lỗi thì chưa biết.
  • Chấp nhận đau thương quay về lại phiên bản điều hành iOS 8.4 và cứ ở yên đó cho đến khi đã có thông báo fix lỗi rồi hẵng nâng cấp lên lại iOS 9.

Không thể sử dụng mạng 3G cho một số ứng dụng

Một số người dùng thích chọn mạng 3G để dùng cho một số ứng dụng bằng cách vô Settings > Cellular rồi chọn tiếp Use cellular data for, nhưng sau khi lên iOS 9 thì dù họ đã bật chức năng này lên nhưng khi họ thoát ra nó lại trở về vị trí tắt, và dĩ nhiên là mạng 3G sẽ không dùng được cho ứng dụng đã chọn. Lỗi này được cho rằng các ứng dụng đã bị chuyển về trạng thái tắt để phục vụ cho việc nâng cấp lên iOS 9, và sau đó thì mắc kẹt lại ở vị trí này luôn. Sau đây là một số đề xuất giúp khắc phục nhưng cũng không chắc chắn 100%.

  • Thử cách khởi động lại kinh điển bằng cách nhấn giữ tổ hợp phím Sleep/Wake và Home cùng lúc trong khoảng 10 giây
  • Thử bật chế độ Airplane mode trong mục Control Center rồi sau đó tắt đi
  • Thử reset lại tất cả các thiết lập bằng cách vô Settings > General > Reset > Reset Network Settings hoặc Settings > General > Reset > Reset All Settings
  • Thử gỡ rồi cài đặt lại ứng dụng nào không thể dùng mạng 3G.
  • Trong trường hợp muốn xử nặng tay hơn, người dùng có thể chọn cách cài mới lại toàn bộ thiết bị bằng cách vô Settings > General > Reset > Erase All Content and Settings. Lưu ý là người dùng không nên chọn tải bản sao lưu dự phòng các ứng dụng, thay vào đó cần phải cài mới hoàn toàn thủ công.
  • Lựa chọn cuối cùng là hạ cấp xuống phiên bản iOS 8.4 và đợi chờ bản vá lỗi từ Apple

Không thể kết nối Bluetooth hoặc thường xuyên bị rớt kết nối

Lỗi này cũng tương tự như đối với kết nối WiFi. Sau đây là một số giải pháp khả dĩ:
  • Cần phải bảo đảm đã thực hiện đúng các quy trình kết nối. Một số phụ kiện đòi hỏi phải nhấn thêm nút kết nối để các thiết bị khác mới có thể phát hiện ra nó.
  • Hãy khởi động lại máy với tổ hợp phím Sleep/Wake và Home thần thánh.
  • Truy cập vô Settings > Bluetooth, tìm tên thiết bị không thể kết nối, nhấn chọn Forget This Device để xóa nó khỏi danh sách. Tiếp theo đó, tắt kết nối Bluetooth, chờ một giây lát rồi bật lên lại, và kết nối đến thiết bị hay phụ kiện vừa xóa.
  • Kiểm tra xem giới hạn cho phép phụ kiện kết nối là bao nhiêu, nếu vượt quá con số giới hạn thì cần xóa bớt những thiết bị nào không cần thiết nữa
  • Kiểm tra phiên bản firmware xem có ở phiên bản mới nhất không, nếu không thì cần truy cập trang web của nhà sản xuất để tải về bản cập nhật
  • Thử xóa các thiết lập cũ bằng cách vô mục Settings > General > Reset > Reset Network Settings
  • Cách cuối cùng, khôi phục lại thiết bị ở nguyên trạng như khi mới xuất xưởng

Glitch: iMessage và FaceTime không kích hoạt được

Sau khi nâng cấp lên iOS 9 thì một số người dùng phản hồi rằng họ không thể kích hoạt được iMessage và FaceTime. Cứ mỗi lần tìm cách đăng nhập là gặp phải thông báo lỗi. Sau đây là một số xử trí cho rắc rối này:

  • Truy cập vô mục Settings > Messages và chọn tắt iMessage đi, và cũng vô Settings > FaceTime rồi tắt nó đi nếu gặp rắc rối với FaceTime luôn. Nhấn giữ cùng lúc tổ hợp phím Sleep/Wake và Home trong khoảng 10 giây. Sau khi thiết bị đã khởi động lại, quay vào Settings để bật cả hai lên lại.
  • Kiểm tra lại trong Settings > General > Date & Time xem có bị sai lệch gì không.
  • Thử cách Settings > General > Reset > Reset All Settings. Với lựa chọn này thì người dùng sẽ phải thiết lập lại một số thứ nhưng báo cáo cho biết nhiều người đã thành công sau khi chấp nhận đánh đổi thời gian cài đặt lại. Trong trường hợp đã dùng đến cách này mà vẫn không ép phê thì hãy thử khởi động lại máy với tổ hợp phím Sleep/Wake và Home lần nữa xem sao.
  • Cuối cùng, hãy liên lạc với nhà cung cấp mạng viễn thông để mua một chiếc SIM mới

Không có âm báo và Siri bị... câm

Tiếp theo sẽ là một lỗi khác khiến âm báo của các ứng dụng bị câm, hoặc lúc có lúc không sau khi nâng cấp lên iOS 9. Các cách khắc phục như sau:

  • Đơn giản nhất là thử xem âm lượng có giảm xuống mức quá nhỏ hay không, nếu có thì chỉ việc tăng lên mức trung bình có thể nghe thấy được. Kiểm tra trong mục Settings > Do Not Disturb xem có bật chức năng tránh làm phiền hay không.
  • Kiểm tra trong Settings > Notifications thử bật rồi tắt đi, xong khởi động lại thiết bị rồi quay lại bật lên xem sao
  • Vô Settings > General > Reset > Reset All Settings để xóa các thiết lập cũ, đồng nghĩa với việc sẽ phải chấp nhận mất thời gian thiết lập lại
  • Trong trường hợp trợ lý Siri bị "đau họng" không lên tiếng được thì vô Settings > General > Accessibility > VoiceOver > Speech > Default Dialect và chọn giọng phát âm yêu thích. Cách này sẽ có hiệu quả nhưng cũng cần chắc chắn là không bật chế độ Mute.

Thời lượng pin dùng kém hẳn đi

Apple quảng cáo rằng với hệ điều hành iOS 9 được tối ưu hóa sẽ giúp cho thời lượng pin dùng được cải thiện rất nhiều, song nếu sự thật không đúng như vậy thì sau đây là một số giải pháp.

  • Tiếp tục thử cách khởi động lại thiết bị với tổ hợp phím Sleep/Wake và Home
  • Tìm đến mục Settings > Usage > Battery Usage và rà xem có ứng dụng nào đang ngấu nghiến pin hay không. Khi đã phát hiện ra, kiểm tra xem ứng dụng ấy có đang ở phiên bản mới nhất hay không và tiến hành cập nhật nếu cần thiết, hoặc giải quyết bằng cách gỡ cài ra rồi cài đặt lại, hoặc tốt hơn nữa là thay bằng một ứng dụng nào khác có chức năng tương tự.
  • Thử dùng chế độ Low Power Mode trong Settings > Battery. Khi chế độ này được kích hoạt, nó sẽ hạn chế hiệu suất cũng như ngăn không cho chạy nền một số tác vụ, như vậy sẽ giúp kéo dài thêm thời gian dùng thiết bị
  • Truy cập vô Settings > iCloud > Keychain và tắt iCloud Keychain đi, xong khởi động lại thiết bị. Sau khi thiết bị đã khởi động lại, quay trở vô để bật iCloud Keychain lên lại
  • Áp dụng cách vô Settings > General > Reset > Reset All Settings và chịu khó thiết lập lại các thông số

Spotlight Search không bao gồm luôn danh sách contact

Thêm một lỗi khó chịu khác khi lên iOS 9 là tìm kiếm với Spotlight không ra được tên contact, thậm chí cả khi đã đánh luôn tên ấy vào phần tìm kiếm. Để giải quyết, người dùng có thể áp dụng các cách sau:

  • Truy cập Settings > General > Spotlight Search và kiểm tra xem Contacts đã bật lên chưa.
  • Truy cập Contacts > Groups và nhấn vô Hide All Contacts, sau đó nhấn chọn Show All Contacts.
  • Nếu vẫn không hiệu quả, thì tiếp tục vô Settings > General > Spotlight Search chọn tắt tất cả các ứng dụng đi, sau đó nhấn giữ cùng lúc tổ hợp phím Sleep/Wake và Home trong khoảng 10 giây để khởi động lại thiết bị. Sau đó, quay lại Settings > General > Spotlight Search và bật tất cả ứng dụng bao gồm cả Contacts lên lại.

Trên đây là tập hợp 10 lỗi nhiều người dùng gặp phải nhất sau khi nâng cấp lên hệ điều hành iOS 9. Hy vọng các cách khắc phục sẽ giúp ích cho các bạn nếu chẳng may gặp phải các lỗi ấy.