(PLO) - Sau thời gian kêu ca bị tụt giảm doanh 
thu do dịch vụ gọi thoại trên nền tảng internet (OTT), lúc này các “đại 
gia” di động bắt đầu “tham chiến” thị trường OTT với sự ra mắt các dịch 
vụ OTT của riêng mình. Liệu các nhà mạng có thể trông chờ gì vào “quân 
bài” của mình?
| Ứng dụng VietTalk của VinaPhone và Mocha của Viettel | 
Viettel
 vừa đưa lên kho ứng dụng Google Play ứng dụng OTT với tên gọi Mocha, 
phiên bản thử nghiệm dành cho các điện thoại sử dụng hệ điều hành 
Android. Với ứng dụng này, các thuê bao 3G Viettel chỉ cần cài Mocha 
Messenger vào là dùng được ngay, không cần phải đăng ký. 
Đồng
 thời, Viettel cũng tặng người dùng 5 SMS miễn phí mỗi ngày để gửi đến 
toàn bộ các thuê bao trong danh bạ, kể cả những người chưa cài ứng dụng.
 Hiện, Mocha chỉ áp dụng cho thuê bao Viettel, có thể nhắn tin miễn phí 
trên website vietteltelecom.vn hoặc cài ứng dụng Mocha Messenger.
Là
 một ứng dụng OTT nên Mocha Messenger có các tính năng cơ bản như nhắn 
tin, chia sẻ hình ảnh, ghi âm, tạo nhóm. Tuy nhiên, các tính năng như 
tìm xung quanh, hay tính năng gọi thoại miễn phí hiện vẫn chưa được tích
 hợp.
Ứng
 dụng Mocha được Viettel đưa ra ngay sau khi VinaPhone công bố ứng dụng 
OTT là VietTalk. Theo VinaPhone, đó là ứng dụng trò chuyện đa phương 
tiện duy nhất miễn phí data 3G, giúp người dùng có thể nhắn tin và sử 
dụng các tiện ích trong ứng dụng mà không mất phí 3G. Tính năng SMS Out 
vượt trội giúp kết nối bạn bè trọn vẹn mọi lúc, mọi nơi và cuộc trò 
chuyện của người dùng sẽ không bao giờ bị gián đoạn. 
Tuy
 nhiên, việc miễn phí 3G khi sử dụng dịch vụ chỉ áp dụng với thuê bao 
VinaPhone, còn tính năng SMS Out cho phép người dùng có thể nhắn tin từ 
VietTalk đến tất cả các thuê bao di động tại Việt Nam chưa sử dụng ứng 
dụng. Ngoài ra, với người sử dụng thuê bao VinaPhone, khi nhắn tin qua 
ứng dụng này, nếu người nhận không còn trực tuyến nó sẽ chuyển qua thanh
 dạng tin nhắn SMS.
Về
 các tính năng khác của VietTalk cũng giống như các phần mềm OTT hiện 
nay, đó là chia sẻ hình ảnh, địa điểm, thông tin liên lạc; tin nhắn 
thoại, chia sẻ các emoticon, cập nhật trạng thái, trò chuyện theo nhóm…
Từ “đối mặt” thành “góp mặt”
Theo
 ông Lâm Quốc Cường - Giám đốc Cty Viễn thông Quốc tế VNPT-I, dịch vụ 
điện thoại quốc tế của VNPT đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi các ứng dụng 
OTT quốc tế như: Viber, Skype, Facetime… Các ứng dụng Viber, Skype cho 
phép gọi điện thoại miễn phí với chất lượng ngày càng tốt hơn nên nhiều 
người đã sử dụng để thay thế dịch vụ điện thoại quốc tế, còn Facetime 
thì đang thay thế điện thoại thấy hình, có nguy cơ ảnh hưởng tới cả dịch
 vụ hội nghị truyền hình… Giá cả dịch vụ ngày càng rẻ khiến các DN phải 
có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp.
Như
 vậy, sau những thông tin đồn đại hay bóng gió về việc nhà mạng sẽ làm 
OTT để cạnh tranh với các ứng dụng OTT của DN trong và ngoài nước hiện 
nay, với “phát súng” tiên phong từ VinaPhone, giờ điều này đã trở thành 
sự thật. Và chuyện VinaPhone có OTT thì Viettel và MobiFone hay các nhà 
mạng khác có OTT cũng là chuyện dễ hiểu, và nhiều khả năng MobiFone cũng
 sẽ không đứng ngoài cuộc chơi này.
Nhìn
 lại Zalo chỉ trong vòng vài ba năm ngắn ngủi đã phát triển được hàng 
chục triệu khách hàng, thì việc nhà mạng có thể “vươn lên” từ hàng chục 
triệu thuê bao có sẵn cũng hoàn toàn có thể kỳ vọng. Việc nhà mạng nhảy 
vào kinh doanh dịch vụ OTT sẽ là một thách thức không nhỏ cho các doanh 
nghiệp đang làm OTT ở Việt Nam hiện nay, bởi hiện tại nhà mạng là người 
nắm hạ tầng và giờ đây họ còn triển khai ngay cả dịch vụ trên đó. Điều 
này bắt đầu khởi động một “cuộc chiến” khốc liệt ở lĩnh vực này. 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét