Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

[Thi ráp máy tính] Hướng dẫn lắp ráp máy tính

Bài này mình chỉ hướng dẫn máy tính thôi , còn giá thì mình không xem xét đến vì mình sử dụng dàn máy cũ của mình mà thực hiện cho nên nhiều loại không còn sản xuất nữa không tính được giá mới.



Vài lưu ý nhỏ theo kinh nghiệm của mình :
Chuẩn Bị :
+ Các bạn nên có 2 tua vít bốn khía hay còn gọi là vít bake có đầu nam châm , 1 cái lớn , 1 cái nhỏ để dễ bắt ốc vào những chỗ khó , độ dài thì hơn bề ngang thùng máy tý là được.
+ Các loại ốc nên để riêng ra vì nó hơi giống nhau , rất dễ nhầm.

Gắn CPU vào bo mạch chủ :
+ AMD và INTEL thì hơi giống nhau là chỉ cần gỡ thanh gạt là sẽ nhả khóa chân CPU nhưng ở INTEL thì phải lật tấm chắn lên nữa.
+ AMD và INTEL thì ở đế bắt CPU vào bo mạch điều có kí hiệu hình tam giác , mình chỉ cần quay cái hình tam giác màu vàng trên CPU trùng với hình tam giác dưới đế bắt CPU rồi thả nhẹ là các chân CPU trượt vô rãnh thôi , nếu nó không vô thì có thể có vật lạ nằm kẹt trong lỗ chân CPU nên không rớt xuống được.

- Gắn ram vào bo mạch chủ :
+ Bo mạch chủ nhiều hơn hai khe ram thì thường phải cắm so le nhau mới chạy kênh đôi , tuy nhiên có một số ngoại lệ là 2 khe kế nhau chạy song song , vì vậy gắn ram xong nên vào bios kiểm tra xem có hiện chữ dual chanel ở phần ram hay không mà chỉnh lại khe cắm cho phù hợp.
+ Ấn một đầu ram xuống rồi khóa lại , sau đó ấn đầu còn lại xuống rồi khóa lại là xong.

- Gắn tản nhiệt vô CPU :
+ Keo tản nhiệt thì có nhiều loại , tùy vào túi tiền mà chọn thôi tầm 70k - 80k/ 2g dạng xi lanh loại thường, ngoài ra người ta có bán keo dạng hủ thì không nên mua vì nó không tốt lắm xài lâu thì cứng ngắt , khó tách tản ra khỏi CPU lắm.
+ Trét keo tản nhiệt thì chỉ cần nhỏ ở giữa CPU lớn khoảng 1 hạt đậu thôi rồi lát lắp đế tản nhiệt lên là tự dàn đều ra, không cần phải bôi ra vừa dơ vừa không đều. CPU mới thì nó có sẵn một lớp tản nhiệt rồi , bạn nào thích thì lau sạch rồi trét keo lên không thì để luôn xài vài tháng vệ sinh lau sạch cũng được.
+ Tản nhiệt INTEL thì phải mở hết bốn chốt ở bốn chân thì mới cắm được vào bo mạch chủ , sau đó khóa chốt bốn chân lại là xong.
+ Tản nhiệt AMD thì mở khóa xong , móc một ngàm vào mấu ở chân đế, lấy tay giữ chân đó để nó không bung ra , tay còn lại thì móc ngàm còn lại vào mấu còn lại, rồi khóa chốt giữ lại là xong, một số tản nhiệt hãng thứ ba xài ngàm zin AMD VD như PC Cooler S90 thì làm quá khít nên không có móc chân tản vào ngàm thì lấy vít vặn nhẹ 4 góc chân đế ra rồi móc ngàm vô sau đó vặn 4 góc đó lại.
+ Tản nhiệt hãng thứ ba có chân đế kèm theo như mình xài trong bài thì phải tháo đế zin ra rồi gắn đế theo tản nhiệt vào theo hướng dẫn kèm theo rồi mới gắn tản nhiệt được.

- Gắn VGA vào bo mạch chủ :
+ Lúc ấn VGA xuống thì ấn vào phần bo mạch của VGA chứ không nên ấn vào phần tản nhiệt vì có thể làm hở phần tiếp xúc của GPU và tản nhiệt -> hiệu quả tản nhiệt kém.

- Gắn các dây nút nguồn vào bo mạch chủ :
+ Ở khu vực cắm dây nguồn,reset,led.Có 2 hàng chân cắm , một hàng 4 chân và một hàng 5 chân
+ Ở hàng 4 chân thì từ cái chân khuyết so vớ hàng kia đếm qua là 2 chân dùng cắm nút bật nguồn , sau đó là 2 chân led báo hiệu , chân led sẽ có một dấu + để ta biết mà cắm dây led + vào đó .
+ Hàng 5 chân thì ở vị trí song song với chân cắm nút bật nguồn là chân nút reset, tiếp theo là 2 chân led báo hiệu và một chân kí hiệu +.
+ LED phải cắm đúng chiều âm dương thì mới sáng được còn 2 nút nguồn thì cắm chân nào cũng được không phân biệt cực.

- Gắn chân USB 2.0 trước vào bo mạch chủ:
+ Đối với các thùng máy mới thì trên dây cắm có một lỗ trống nhằm định hướng cho ta biết hướng để cắm dây USB vào nhưng đối với các bạn sử dụng thùng máy hơi cũ thì dây USB sẽ 4 dây riêng lẻ tách ra do đó phải cắm đúng thứ tự dây nếu không thì sẽ bị cháy USB hoặc tệ hơn là hư bo mạch chủ do chập mạch. Thứ tự cắm như sau, tính từ chân khuyết hướng qua thì lần lượt các dây màu : đen , xanh lá , trắng , đỏ. đối xứng ở hàng 5 chân tương tự , bỏ chân đầu tiên song song với chân khuyết đếm qua.

Kinh nghiệm lựa linh kiện cho máy tính của mình :

Lựa chọn CPU và VGA với tỷ lệ giá 1 : 2 , nghĩa là nếu CPU giá 2tr thì VGA mua mức tối đa là 4 - 5 tr , nếu cao hơn thì có khả năng cao là nghẽn băng thông do CPU yếu làm giảm hiệu suất VGA. Ngoài ra khi lựa VGA phải tính tới chiều dài lớn nhất của VGA mà thùng máy có thể chứa.
RAM thì lựa chọn bus vào CPU , CPU hỗ trợ tối đa 1333 MHz mà mua RAM 1600 MHZ (Mình đang gặp) thì sẽ xảy ra xung đột phần cứng -> màn hình xanh.
Bo mạch chủ (MainBoard) : Nên lựa 4 khe RAM cho dễ nâng cấp , có cổng SATA3 cho dễ nâng cấp SDD sau này .
Nguồn : Nếu chỉ xài ứng dụng văn phòng thì chỉ cần nguồn ACBEL 350W vừa rẻ vừa tốt còn game thì nên sử dụng loại nguồn 400W - 500W tầm 700k trở lên các công nghệ chống đoản mạch , ổn áp cho an toàn vì nguồn điện mà không tốt thì các thành phần khác có thể bị chập mạch mà hư luôn.

Cấu hình mình đang xài các bạn có thể tham khảo :
- Mainboard : ARock 970 Pro gen 3
- CPU : AMD Phenom x4 970 BE
- Ram : 2 x 4 GB 1600MHz ,Loại thì mình canh giá rẻ nhất mà mua nên không nhớ
- HDD : Seagate 500GB 7200 mua 2009 giờ vẫn xài tốt (^_^)
- VGA : HIS 7870 Mua xách tay cũ
- Nguồn : FPS 500W hàng OEM do tandoanh.vn bán
- Tản nhiệt : Thermalright true spirit 120M
- Case : Cougar Volant mua ở tandoanh.vn cũng lâu rồi , chắc giờ hết bán mình lựa con này vì có bay HDD SATA 3 ,USB 3.0 phía trước , có đường để lên tản nhiệt nước với rẻ ^^~
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét