Thứ Hai, 23 tháng 6, 2014

THIẾT LẬP VOLUME LẦN ĐẦU TIÊN CHO NAS XPENOLOGY

Vì cũng có nhiều bạn hỏi cách xây dựng một volume sau khi hoàn tất việc build mới một nas XPEnology, tôi xin post lên luôn tại đây để anh em dễ bề tham khảo.

Có 2 cách setup một new volume lần đầu tiên sau khi boot XPEnology.

Cách 1 (setup Raid thẳng luôn):

Vào Store Manager – click tab Volume xong click tab Create
Chọn Custom





Vì tôi chỉ cần 1 volume cho dễ quản lý nên chỉ chọn Single Volume. Xong bấm Next.





Nhấn OK để xác nhận tất cả HDD trong nas sẽ bị xóa hết để buil một volume hoàn toàn mới.





Click Next





Chọn RAID 5 để xác nhận 1 HDD sẽ làm vật tế thần hy sinh làm Lê Lai cứu chúa (HDD dự phòng) trong trường hợp có 1 HDD lìa đời. Bạn cũng có thể chọn RAID6 hay 10 nếu bạn muốn có 2 HDD dự phòng.
Xong click Yes.





Chọn Next.





Cuối cùng click Apply là xong.





Cách thứ 2 (để tạo một SHR volume và tôi cũng khuyên các bạn theo cách này):

Chọn Quick





Tương tự như cách 1 cũng “Choose Disk” rồi đến “All data in the selected disk will be...”
Kế tiếp bạn có thể chọn hy sinh 1 hoặc 2 HDD (giống như bên RAID 5 hay RAID 6).
Xong click Next.





Chọn Next khi gặp phần “Perform Disk check”
Và cuối cùng nhấn Apply để tiến hành việc tạo một SHR volume.

Dù là làm cách nào, để xem thấy được volume này qua File Station, ta phải tiến hành share nó.

Cách share như thế này: Để tránh lẫn lộn với USB boot drive trong File Station, trước tiên ta phải right click lên usbshare1 xong chọn ‘Eject’. Đóng File Station lại. Vào Control Panel -> Shared Foler chọn tab Create.
Gõ tên folder mà mình muốn share (ví dụ HomeData) trong volume vừa tạo. Cho quyền Amin là Read/Write, còn user chỉ là Read.

Thế là xong nhé. Chúc các bạn thành công.

Nhân tiện cũng nói luôn.

Cái Nas của tôi lúc idle (mấy em Green đang ngủ) là





Còn khi đang coi phim thì chỉ số tiêu thụ điện là



Trả Lời Nhanh



Chắc các bạn cũng đã biết, hồi tháng 4 vừa qua, giới công nghệ thông tin xôn xao vụ lỗ hổng bảo mật nguy hiểm Heartbleed đã làm thế giới Internet chao đảo. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng không những đến các trang mạng lớn, nổi tiếng, mà còn xâm hại đến sự an toàn của ngay cả những người dùng bình thường như chúng ta đây.
Đối với những bạn đã build xong cái Nas XPEnology và có mở cổng kết nối đến Internet, thì bạn có thể hiểu là mình đã và đang trong tầm ngắm của những tin tặc đang muốn lợi dụng lỗi bảo mật này để tấn công, trục lợi từ những dữ liệu không được bảo vệ của bạn.


Trong phần này tôi sẽ hướng dẫn các bạn qua 2 bước:

Thứ nhất là upgrade lên phiên bản mới nhất của DSM 4.3. Trong đó một số các drivers cần thiết và hay mới được thêm vào như sound card, bluetooth, wifi, ổ CD driver, …
Thứ hai là cài Update 2 là cái dùng để vá lỗi bảo mật vừa nói ở trên.

Khoan khoan, chờ đã. Sẽ có người muốn hỏi tôi liệu update máy lên như vậy có làm mất đi các dữ liệu quan trọng đã và đang chứa trong Nas hay không? Xin trả lời ngắn gọn như thế này. Tôi đã làm qua trên 3 cái máy rồi, chưa thấy có máy nào bị mất dữ liệu hết. Tuy nhiên, cẩn tắc vô áy náy, dữ liệu nào cần thiết quan trọng thì tôi cũng khuyên bạn nên sao lưu tạm thời ở 1 nơi nào đó ngoài Nas phòng khi trường hợp xảy ra ngoài ý muốn thì còn có cái mà bấu víu vào. Once again, do it at your own risk!

Bước 1: đầu tiên ta update lên 4.3-3827Beta8




Download file img và .pat tại đây

Hiển thị nội dung ẩn Fshare - Dich vu chia se, luu tru du lieu mien phi tot nhat


Giống như lúc cài mới, dùng win32diskimgager để tạo bootable USB từ file synoboot-3827-pre-v1.1_v8.img.
Lúc này version của DSM hiện tại là 4.3-3810





Nay ta sẽ update cái Nas của mình lên DSM với version là 4.3-3827
Boot Nas lên từ cái img file mới down về.
Dùng Synology Assistant để search tìm cái Nas của mình. Lúc này ta sẽ thấy Nas (với version mới) sẽ xuất hiện như thế này.





Chuột phải lên tên của máy và chọn “Install”. Chỉ đường dẫn đến nơi chứa pat file mà ta vừa download về và giải nén. Xong nhấn Next.



Nhập password và tên của cái Nas (có thể gõ dùng lại password và tên cũ).
Click Next





Chọn IP address hoặc để máy tự chọn (tôi khuyên bạn nên chọn IP address cho Nas của mình và set nó là Static trong Rounter - hoặc DHCP), xong nhấn “Finish”.
Chờ khoảng 10 phút để cho máy cài DSM và ghi các file cấu hình vào trong HDD.




Nhấn Close để kết thúc cài đặt.





Khi quay trở lại Synology Assistant lúc này ta thấy Nas đã ở trạng thái “Not configured”. Thì bây giờ mình configure đây. Chuột phải lên tên của Nas. Nhấn setup




Xong nhấn Next




Nhấn OK để chấp nhận dữ liệu đang chứa trong các HDD sẽ bị xóa. Đọc thì thấy hồi hộp thiệt nhưng chưa có ai trên diễn đàn XPEnology cũng như chính bản thân tôi bị mất dữ liệu bao giờ. Do đó cứ chơi bừa đi.





Nhấn Close để kết thúc





Khi quay trở lại Synology Assistant lúc này ta thấy Nas đã ở trạng thái Ready.





Dùng browser đăng nhập vào máy và vào System Info ta sẽ thấy Nas của mình đã chính thức được update lên DSM 4.3-3827.





Kiểm ra lại kiến trúc files/ folders vẫn còn nguyên vẹn.


Bước 2: Tiến hành update lên “Update2” để tránh máy bị hack qua lỗi Heartbleed.


Trước hết kiểm tra xem cái nas của mình có cho phép truy cập từ SSH hay không, nếu không thì kích hoạt nó. Vào Control Panel. Click icon “Terminal”





Chọn “Enable SSH service”





Lại vào Control Panel và click chọn icon DSM Update





Vào lúc này bạn sẽ thấy Update 2 đã sẵn sàng để cho bạn download.





Còn nếu vẫn không thấy nữa thì click vào nút “Update Settings”


Chọn “Important updates only”, xong nhấn nút OK.





Sau khi đã thấy update 2 hiện ra trên Nas, hãy nhấn nút “Download” để tải bản Update 2 về máy.
Sau khi kết thúc download, đừng tiến hành Update vội. Hãy chờ đó.
SSH vào Nas của mình (tôi dùng putty – nếu bạn chưa có thì lên mạng download xuống rồi chạy nó) với IP address của Nas, username là root và password là mật khẩu của cái Nas)





Gõ vào 2 câu lệnh sau (nhớ gõ Enter sau mỗi câu lệnh) để máy mới có thể update được.
Đầu tiên để vào thư mục gốc gõ cd / rồi nhấn Enter

DiskStation> cd /

Kế tiếp gõ câu lệnh sau rồi lại cũng hit Enter

DiskStation> sed 's/flashupdateDeb/flashupdateDeb1/' /autoupd@te.info > /autoupd@te.info1

Và rồi

DiskStation> mv /autoupd@te.info1 /autoupd@te.info


Vì máy sẽ reboot sau khi bạn thực hiện bước cuối cùng này, do đó nếu trên Nas còn có việc đang dang dở thì hãy kết thúc nó đi nha. Còn nếu không thấy máy đòi reboot gì hết thì coi chừng bạn đã gõ câu lệnh bị sai, cần làm lại.

Vâng sau khi máy boot xong (chờ khoảng 5 phút), bây giờ thì bạn quay trở lại màn hình browser lúc nãy và nhấn vào nút “Update Now” Nhấn Yes một lần nữa để xác nhận Update. Sau khi Update xong, nhấn OK để máy bắt đầu reboot thêm lần nữa.

Sau khi reboot xong, vào lại Nas, bạn sẽ thấy máy của mình đã được update lên “Update 2” hoàn chỉnh và từ rày về sau không còn sợ bị ai hack qua lỗi Heartbleed nữa.





Chúc các bạn thành công khi tiến hành Update cái máy Nas yêu quý của mình nhé.
http://www.hdvietnam.com/diendan/62-thiet-bi-luu-tru-va-truyen/880282-huong-dan-cac-buoc-tu-xay.html#post7418634  



Nas này chạy OS là DSM chứ không phải Windows. Dĩ nhiên chả có phần mềm nào là tuyệt đối tuyệt hảo cả. Nhưng theo ý kiến cá nhân của tôi thì ít nhất cho đến thời điểm này, OS dùng cho Nas gia đình thì DSM khó có ai vượt mặt.
Thật ra việc so sánh một cái Nas và một cái server chạy windows không phải là mới mẻ gì. Thậm chí có lần tôi còn thấy (trên diễn đàn này) nổ ra sự tranh cãi gay gắt.
Ở đây ta nên đặt nặng vấn đề mục đích của người sử dụng và sự tiện lợi.
Nếu bạn chỉ đơn thuần build một cái máy lên để chứa phim/ nhạc, download (qua fshare hoặc torrent chẳng hạn), không setup raid gì cả thì theo tôi bạn muốn chọn cái nào cũng được. Và theo tôi thấy trong trường hợp này mọi người có vẻ chuộng Windows hơn vì đã quen thuộc rồi. Nhưng nếu bạn muốn thêm một vài tính năng tiến xa hơn một chút, ở đây tôi nhấn mạnh là cho người dùng gia đình, thì Nas qua mặt windows server rất nhẹ nhàng. Raid của Synology Nas rất trực quan, dễ setup và quản lý, bảo trì theo dõi và sửa chữa cũng dễ nữa. Còn app viết cho Synology Nas rất là tiện ích và nhiều bao la, có rất nhiều app hay mà tôi không có thời gian thử nghiệm hết. Nội việc tôi dùng cái smart phone qua DS Station làm player chơi nhạc lossless trực tiếp từ Nas đến thẳng em Denon AVR-X4000 (không cần phải mở TV hay HTPC chơi qua Foobar) nghe cũng đã sướng tê người rồi. Còn các chức năng khác như là media server, file station, download station, video station, photo station, audio station, cloud station,… trực quan và rất dễ sử dụng. Tin tôi đi, bạn ghiền nó lúc nào cũng không biết luôn. Tôi dĩ nhiên không phải là kỹ thuật hay người bán hàng cho Synology Nas, nhưng có sao nói vậy người ơi. Riêng về download qua Nas thì Download Station là một phần mềm rất hữu ích chạy trên NAS Synology. Bạn có thể download mọi thứ từ những torrent có dung lượng cao tới những direct link như mediafire hay fshare. Đồng thời bạn cũng có thể quản lý việc download qua smartphone như đã down những file nào rồi, file đang down xuống giờ đang được bao nhiêu %. Google một phát là ra đầy với các hướng dẫn chi tiết.
Synology Nas trước giờ làm chùn tay nhiều người chỉ bởi mỗi cái tội là nó quá mắc thôi. Nay có cơ hội dùng nó thông qua cái PC tự build với giá cả phải chăng (máy mạnh hơn, chứa nhiều HDD hơn) thì tội gì mà không làm. Chẳng thà là một người không biết tí gì thì có thể nói là khó, chứ bạn đã biết xóa Nas Buffalo đi cài Win lại thì tôi nghĩ dựng cái Nas XPEnology này nó chả là cái đinh gì. Tôi cho là bạn nên dùng 1 cái PC cũ build lên thử đi rồi vọc thì sẽ biết ngay lợi hại thế nào. Phải dám mạnh dạn ngâm mình xuống nước mới biết nó lạnh hay ấm, chứ còn cứ ở trên bờ lâu lâu chọt cái chân xuống thử thì chả ăn thua gì đâu.

Thân

- thật ra mình chỉ quan tâm đến một điều thôi! đó là có thể chạy chế độ single disk được hay không thôi! mình không có nhu cầu raid gì cả! raid mọi hđ thành 1 thi nguy cơ tèo 1 cái là dữ liệu khác đi theo quá cao. còn nếu raid mirror thì tốn kém hdd. Lưu single thì cái nào tèo kệ nó kiếm lại sau và đỡ mất hết! Còn nếu không co single hdd thì mình cài windows server cho nó lành!

- Single disk thì dễ thôi. Cứ tạo 1 volume cho hẳn 1 HDD. Mà tôi cũng khuyên như vậy nhất là đối với những ai hay chơi torrent 24/7. Vì chạy liên tục như vậy mà bắt cả chùm hdd quay tối ngày như vậy thì rõ ràng là không tốt rồi.
Còn nói về Raid thì một trong những lý do tôi thích Nas là do raid nó quá hay, độc chiêu hơn Raid của Windows nhiều. Dùng nhiều hdd trong một nas mà không tận dụng Raid thì quá phí.

http://www.hdvietnam.com/diendan/62-thiet-bi-luu-tru-va-truyen/880282-huong-dan-cac-buoc-tu-xay.html#post7418634

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét