Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

KHÁM PHÁ CÁC TÍNH NĂNG MỚI HAY NHẤT CỦA WORD 2013

Word có lẽ là chương trình được quan tâm và sử dụng nhiều nhất trong bộ Microsoft Office. Cùng xem Word 2013 có gì hay?
Đăng nhập ứng dụng bằng tài khoản Windows Live
Office 2013 liên kết chặt chẽ với các dịch vụ đám mây của Microsoft và cho phép người dùng lưu file trên SkyDrive song song với bản lưu trên máy tính. Vì vậy, khi khởi động Word 2013 lần đầu, hộp thoại Windows Live sẽ yêu cầu bạn đăng nhập bằng tài khoản Windows Live (Hotmail, Live.com, MSN) của mình.
Trên bảng hiện ra kế đó, khung bên trái hiển thị danh sách các file văn bản mà bạn từng mở gần nhất ở mục Recent để bạn chọn nhanh, kèm theo nút Open Other Documents hỗ trợ mở file khác trên SkyDrive hay máy tính.
Trong khi khung bên phải đưa một số khuôn mẫu để bạn lựa chọn. Phía trên tích hợp khung tìm kiếm khuôn mẫu theo từ khóa.
image001
Nếu muốn tạo văn bản tài liệu mới trong trang trắng, bạn nhấp chọn Blank document.
Giao diện đồ họa
Giao diện các ứng dụng Office 2013 nói chung và Word 2013 nói riêng vẫn giữ lại menu Rinbon quen thuộc, nhưng được thiết kế theo phong cách Metro và tối ưu cho màn hình cảm ứng. Vì thế, tên của các thẻ trên menu Rinbon trông đơn giản và to hơn trước, chữ viết hoa thay vì chữ thường, còn các biểu tượng cũng khác trước. Thanh trạng thái dưới dưới (hiện số từ trong văn bản, các chế đọc và thanh đổi kích cỡ chữ) cũng được làm mới với màu xanh da trời đậm.
So với Word 2010, menu Rinbon của Word 2013 có thêm thẻ DESIGN cung cấp các kiểu font cho toàn bộ văn bản.
image003
Thay vì bôi đen toàn bộ văn bản và chọn font như trong thẻ HOME, bạn chỉ cần lướt nhanh các mẫu trong thẻ DESIGN cho đến khi chọn được một font phù hợp. Bấm nút image005 để thấy nhiều kiểu font hơn nữa.
image006
Cảm giác gõ chữ trong Word 2013 mượt mà hơn trước và không có độ trễ.
Khi nhấn Ctrl + S để lưu file (bấm nút FILE phía trên góc trái và chọn nhánh Save As), menu hiện ra sẽ có thêm lựa chọn lưu trên tài khoản SkyDrive cùng với lưu trên máy tính (Computer). Nếu muốn bổ sung tùy chọn lưu trên Office 365 SharePoint, bạn bấm Add a place và chọn từ khung bên phải.
 image008
Theo thử nghiệm, Word 2013 chiếm nhiều bộ nhớ hơn Word 2010 khá nhiều.
image010
Đổi hoa văn trên thanh tiêu đề
Các ứng dụng trong Office 2013 cho thay đổi hoa văn trên thanh tiêu đề thay vì tông màu như Office 2010. Để thực hiện, sau khi bấm nút FILE phía trên góc trái, bạn chọn Options từ menu xổ ra. Trong hộp thoại xuất hiện, tại nhánh General, bạn bấm vào hộp Office Background và chọn kiểu hoa văn khác thay cho kiểu mặc định.
image011
Xong, bạn bấm OK để lưu lại.


Các tính năng mới hay nhất của Word 2013 (phần 2)

Chế độ xem văn bản như đọc sách
Word 2013 cung cấp Read Mode tương tự Full Screen Reading của World 2010 giúp bạn xem nội dung văn bản như đọc sách thay vì cuộn trang như trước đây.
Để kích hoạt chế độ này, bạn bấm biểu tượng word-2013 phía dưới góc phải. Khi ấy, chữ cũng được phóng to ra để bạn dễ dàng theo dõi. Bạn chuyển đổi qua lại giữa các  trang bằng nút word-2013 và word-2013nằm ở hai cạnh bên màn hình. Muốn thoát nhanh khỏi Read Mode, bạn chỉ việc nhấn phím ESC.
  word-2013
Khôi phục vị trí từng đọc trước khi đóng văn bản
Mỗi khi bạn mở lại văn bản từng đóng, Word 2013 đều hiện hộp Welcome back! ở cạnh bên phải giao diện. Nhấp vào đó, bạn sẽ chuyển đến vị trí từng đọc trước khi đóng file. Việc này rất cần thiết nếu bạn đang tương tác với file văn bản có rất nhiều trang, chẳng hạn đọc truyện kiếm hiệp.
 Chèn ảnh, video, ứng dụng web từ các dịch vụ trực tuyến
1. Ngoài chèn ảnh trong máy tính vào văn bản qua biểu tượng Pictures, trên thẻ INSERT của Word Office 2013 còn có thêm biểu tượng Online Pictures giúp bạn tìm và chèn ảnh từ các dịch vụ của Microsoft là Office.com, Bing Search Image và SkyDrive, thậm chí Facebook và Flickr (phải xác nhận việc kết nối Word 2013 với tài khoản Facebook hay Flickr).
word 2013
2. Nếu muốn chèn video từ các dịch vụ trực tuyến, bạn phải chuyển văn bản từ chế độ Compatibility (hiển thị trên thanh tiêu đề là Compatibility Mode) sang chế độ mới bằng cách bấm nút FILE phía trên góc phải, bấm tiếp biểu tượng Convert tại nhánh Intro và bấm OK để xác nhận.
word-2013
Lúc này, biểu tượng Online Videos trên thẻ INSERT sẽ hết bị mờ. Bạn nhấp vào nó đề chèn video tìm thấy trên Bing Video Search (chọn video và bấm nút Insert), YouTube, hoặc thông qua mã nhúng được dán vào hộp From a Video Embed Code (bấm nút mũi tên bên phải để chèn).
word-2013
Điểm đặc biệt là Word 2013 cho bạn xem video trực tiếp bằng cách bấm nút play.
word-2013
Màn hình trình chiếu video sẽ hiển thị trong cửa sổ mở ra.
3. Bên trái Online Videos là biểu tượng Apps for Office (chỉ có hiệu lực khi chuyển sang chế độ văn bản mới), hỗ trợ chèn các ứng dụng web từ dịch vụ http://officepreview.microsoft.com vào Word 2013 và cả Excel 2013.
word-2013
Trong hộp thoại Insert App, trước tiên bạn nhấp chọn ứng dụng web muốn chèn từ nhánh FEATURED APPS hoặc tìm kiếm thông qua khung phía trên, rồi nhấp lên ứng dụng đó. Trong trang web mở ra, bạn bấm nút Add để xác nhận cài ứng dụng cho Word 2013 và Excel 2013.
Muốn khai thác ứng dụng web vừa cài, bạn lại nhấp lên biểu tượng Apps for Office trên thẻ INSERT và chọn See All.
word-2013
Trong hộp  Insert App, bạn nhấp chọn nhánh OFFICE STORE bên phải FEATURED, bấm nút Refesh để làm xuất hiện ứng dụng vừa cài. Sau cùng, bạn rê chuột lên ứng dụng đó và bấm Insert để chèn vào Word 2013.
Cửa sổ ứng dụng này sẽ xuất hiện trong khung ở cạnh phải Word 2013 để bạn khai thác.
word-2013
Mở và chỉnh sửa file PDF
Không như Word 2010, Word 2013 đã cho phép bạn chỉnh sửa file PDF. Đầu tiên, bạn nhấn Ctrl + O (hoặc bấm nút FILE và chọn Open), bấm biểu tượng Computer, bấm tiếp nút Browse, tìm chọn file PDF muốn xem và chỉnh sửa.
Theo thử nghiệm, tốc độ mở file PDF của Word 2013 hơi chậm, đặc biệt là với file có nhiều trang.
Về bản chất, nội dung file PDF tập hợp hầu hết các file ảnh. Vì thế, sau khi được mở trong giao diện Word 2013, bạn có thể xóa bớt ảnh không thích và bổ sung thêm văn bản cho file PDF.
Xong, nhấn Ctrl + S hoặc bấm biểu tượng đĩa mềm phía trên góc trái, rồi chọn lưu dưới dạng Word 2003, Word 2007, PDF hay XPS từ hộp Save as type.
  
Xem thêm Tăng tốc khởi động Word, Excel và PowerPoint 2013
Nhân Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét