Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

MUA CÁP HDMI, ĐỪNG HOA MẮT VỀ THƯƠNG HIỆU



Mua cap HDMI, dung hoa mat ve thuong hieu
ICTnews – Sau các thử nghiệm, tạp chí công nghệ PC Mag cho rằng với hầu hết người dùng HDTV, loại cáp HDMI 5 USD sẽ mang lại chất lượng hình ảnh, âm thanh không khác gì loại cáp giá 100 USD.

Tình huống này rất dễ xảy ra. Bạn vào một cửa hàng và người bán hàng nhiệt tình tiếp đón, giới thiệu cho bạn những loại cáp HDMI cần thiết cho chiếc TV mới của bạn. Chúng rất đắt. Có thể 60 -70 USD, thậm chí trên 100 USD. Tất nhiên, nhân viên bán hàng sẽ nói chúng là những loại cáp đặc biệt, rất tốt.
Sự thật là, với hầu hết tivi độ nét cao (HDTV), không có sự khác nhau rõ rệt nào giữa một loại cáp HDMI 3 USD không tên tuổi với loại cáp cao cấp mua từ Amazon.com và loại cáp Monster giá 120 USD mua tại các cửa hàng điện tử khang trang, sang trọng. PC Mag đã thử nghiệm 5 loại cáp HDMI khác nhau, từ mức giá chưa đến 5 USD đến loại cáp giá hơn 100 USD, để xem có sự khác biệt nào giữa cáp giá rẻ và cáp cao cấp.
Những điều cơ bản về HDMI
Điều đầu tiên cần nhớ về HDMI đó là nó là một chuẩn kỹ thuật số. Không như các loại cổng video khác, tín hiệu hình ảnh và âm thanh của HDMI không dễ bị nhiễu khi tín hiệu yếu hoặc bị can nhiễu. Thông thường, với những tín hiệu kỹ thuật số như HDMI, miễn là được kết nối thành công, có đầy đủ dữ liệu cho đầu đọc, nó sẽ phát. Nếu không, nó sẽ ngắt hình ảnh và âm thanh. Những tuyên bố cho rằng loại cáp giá cao sẽ mang lại hình ảnh, âm thanh tốt hơn không hề có lý; như thể nói bạn sẽ có video trên YouTube đẹp hơn khi mua loại cáp Ethernet đắt hơn. Từ góc độ kỹ thuật, điều này chẳng có ý nghĩa gì.
Tất nhiên, như thế không có nghĩa tất cả cáp HDMI đều giống nhau. HDMI bao gồm nhiều đặc tính về chuẩn băng rộng và tính năng của cáp. Cáp HDMI phiên bản hiện nay (bản 1.4a) đều hỗ trợ video 3D, độ phân giải 4K (xấp xỉ độ phân giải 4000 x 2000 pixel), truyền tải dữ liệu Ethernet và các kênh phản hồi âm thanh (audio return channels - ARC). Mỗi một tính năng lại cần thêm nhiều băng thông, loại cáp HDMI cũ (loại 1.3b) hoặc thấp hơn không thể xử lý nhiều băng thông như thế. Với hầu hết người dùng, 3D là tính năng duy nhất họ cần.
Ethernet qua cổng HDMI thường chỉ dùng để kết nối các thiết bị. Còn các kênh phản hồi âm thanh hầu hết chỉ dùng trong một số trường hợp đặc biệt cùng với hệ thống âm thanh dành riêng. Trong tất cả các trường hợp nó đều giải quyết một câu hỏi là có hay không: nó có hỗ trợ tính năng này/kia hay không? Chứ hoàn toàn không có câu hỏi về tín hiệu cao cấp hay không.
Chất lượng giữa loại cáp HDMI đắt tiền và cáp HDMI rẻ tiền có thể không khác nhau, song chiều dài cáp lại là một vấn đề quan trọng. Nếu sử dụng cáp HDMI với chiều dài hơn hơn 3 mét, người dùng nên xem xét cải thiện khoảng cách khá lớn này, bởi nó có thể khiến tín hiệu bị giảm sút. Khoảng cách giữa TV và đầu đọc càng tăng, chất lượng tín hiệu sẽ càng giảm và tín hiệu càng trở nên nhạy hơn với các loại can nhiễu. Với những khoảng cách trên 9 mét, các chuyên gia về HDMI khuyến cáo nên sử dụng bộ khuếch đại tín hiệu hoặc tính đến một giải pháp thay thế. Tuy nhiên, nếu chiếc đầu Blu-ray và chiếc HDTV ở cách xa nhau những 9 mét, có lẽ bạn phải sắp xếp lại một số đồ đạc hoặc sử dụng một công nghệ nào đó được thiết kế dành riêng cho những khoảng cách xa.
Cáp giá khoảng 10 USD là ổn
Tạp chí PC Mag đã thử nghiệm 5 loại cáp, bao gồm 1200 Higher Definition Experience Pack của Monster Cable giá 119,95 USD; cáp Monster Cable HDMI 500HD High Speed Cable giá 59,95 USD; cáp Spider International E-HDMI-0006 E-Series Super High Speed HDMI with Ethernet giá 64,99 USD; cáp Spider International E-HDMI-0006 E-Series Super High Speed HDMI with Ethernet giá 3,19 USD và một loại cáp của một nhãn hiệu không tên tuổi Monoprice được bán trong một chiếc túi Belkin có giá bán lẻ 3,28 USD hoặc giá 2,78 USD nếu mua một lúc 50 chiếc hoặc hơn. PC Mag đã loại một số cáp có giá cực đắt, như cáp của AudioQuest với giá bán lẻ gần 700 USD.
Dựa trên các đặc điểm của các loại cáp trên, cáp HDMI của Monster Cable quả thực “siêu sao” hơn cả. Bởi Monster Cable là công ty duy nhất trong số 4 công ty trên đưa ra các đặc tính kỹ thuật đầy đủ. Spider International và Cables Unlimited đưa ra rất ít thông tin về sản phẩm. Tiêu chuẩn HDMI yêu cầu tất cả các loại cáp HDMI 1.4 đều có thể xử lý được băng thông 10,2 gigabit/giây (Gbps). Cáp Monster Blu-Ray 1200 Higher Definition Experience Pack có tốc độ là 17,8 Gbps. Tuy nhiên, điều cần nhớ ở đây là không phải băng thông càng cao thì càng tốt cho tín hiệu HDTV, mà nó để phục vụ cho các tính năng khác như đã nói ở trên.
Để nhất quán, PC Mag chỉ sử dụng loại cáp có chiều dài 2 mét, nhằm đảm bảo độ dài của cáp không ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm. Họ sử dụng Sony Bravia KDL-46EX720 3D HDTV và đầu Blu-ray LG BD670 cho tất cả các loại cáp trên. TV được điều chỉnh chế độ cài đặt hình ảnh mặc định chuẩn và đầu Blu-ray đặt ở chế độ tín hiệu video 1080p. Các loại cáp được thử nghiệm ở 3 góc độ: đánh giá chất lượng kỹ thuật, kiểm tra video và kiểm tra hỗ trợ 3D.
Kết quả cho thấy, hầu như cả 5 loại cáp đều mang lại hiệu quả tương tự nhau, sự khác biết là rất nhỏ. Đối với tính năng hỗ trợ 3D, cả 5 loại đều dễ dàng hiển thị hình ảnh 3D.
Với những thử nghiệm trên, PC Mag cho rằng với người dùng bình thường, không yêu cầu và không quá cầu kỳ thì chỉ nên mua loại cáp HDMI giá khoảng trên 10 USD và không bao giờ nên để ý đến loại cáp giá trên 100 USD. Nếu bạn chạy một loại máy chiếu 4K, hoặc khoảng cách giữa TV và đầu Blu-ray lên đến 10 mét, hoặc muốn thể hiện sự hoành tráng của bộ rạp hát tại gia này thì lại là một chuyện hoàn toàn khác.
Bảo Bình
Theo PC Mag
http://www.baomoi.com/Mua-cap-HDMI-dung-hoa-mat-ve-thuong-hieu/136/6287235.epi 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét