Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

MỘT SỐ ỨNG DỤNG WINDOWS KHÔNG NỔI TIẾNG NHƯNG HAY VÀ HỮU ÍCH

WizMouse

Đây là phần mềm mà bạn sẽ không ngờ là bạn cần đến khi cài và sử dụng nó. WizMouse cho phép chúng ta cuộn chuột trong một cửa nhưng không cần phải nhấn vào cửa sổ đó. Ví dụ, bạn có thể cuộn trang web ở Chrome trong khi trỏ chuột nhấp nháy vẫn đang nằm trong Word. Đây là tính năng mà các máy chạy Linux và OS X đã có từ lâu nhưng Windows thì vẫn còn thiếu. Nó rất hữu ích đấy các bạn vì chúng ta không bị phiền toái khi phải liên tục chuyển giữa nhiều cửa sổ khác nhau chỉ để xem tiếp phần nội dung đang còn bị ẩn. Bên cạnh đó, WizMouse còn có thể kích hoạt khả năng cuộn chuột trong một app không hỗ trợ, đảo ngược chiều cuộn của chuột (giống tính năng Natural Scrolling trong OS X Lion, hướng đảo ngược này giống như khi dùng trên các màn hình cảm ứng). Nếu chưa hiểu cách hoạt động của Wizmouse, mời bạn xem video ngay bên dưới.

Tải về WizMouse



Skitch

Screen Shot 2013-02-18 at 110815 AM

Skitch là một app hỗ trợ chụp màn hình và chỉnh sửa ảnh rất tốt nhưng cũng rất đơn giản (phím tắt để chụp screenshot: Control + Shift + 5). Nó cho phép chúng ta thêm dấu mũi tên, chữ, các hình khối vào ảnh một cách nhanh chóng. Đường nét và màu sắc của những thứ kể trên có thể được tinh chỉnh rất nhiều, do đó bạn có thể thoải mái tùy biến tấm ảnh của mình. Skitch còn cung cấp thêm công cụ đánh dấu, tô màu và có cả tính năng làm mờ một khu vực nhất định trong ảnh.

Skitch sở hữu một cách chia sẻ ảnh rất lạ đó là Drag Me Bar. Thanh Drag Me sẽ nằm ở cạnh dưới của cửa sổ Skitch và bạn chỉ việc kéo thả nó vào nơi định chia sẻ, ví dụ một cửa sổ trình duyệt đang soạn thảo email chẳng hạn. Nó đơn giản hóa việc phải lưu rồi phải chọn ảnh thủ công như từ trước đến nay chúng ta vẫn làm.

Screen Shot 2013-02-18 at 111053 AM

Skitch có bản cho "Windows Desktop" và "Windows 8". Bản cho Desktop thì chạy dưới dạng cửa sổ, còn bản cho "Windows 8" thì có giao diện theo phong cách Modern UI. Cũng cần phải nói thêm là Skitch do Evernote phát triển, do đó bạn có thể kết hợp hai app này với nhau một cách rất dễ dàng (như lưu trực tiếp ảnh từ Skitch sang Evernote chẳng hạn).

Tải về Skitch bản cho Windows 8
Tải về Skitch dành cho Windows Desktop

PotPlayer

Screen Shot 2013-02-18 at 105912 AM

Ứng dụng này là một công cụ phát phim rất hay và mạnh mẽ nhưng ít người biết đến. Tốc độ hoạt động của app rất nhanh, phần mềm chạy nhẹ nhàng và có nhiều tùy chỉnh nâng cao cho video. Tất cả những định dạng video phổ biến hiện nay đều được hỗ trợ bởi PotPlayer, thậm chí bạn còn có thể xem phim đang trong tập tin nén ZIP hoặc RAR nữa. PotPlayer do một nhóm lập trình viên người Hàn Quốc phát triển. Hầu hết những menu và tùy chỉnh có thể được tìm thấy trong menu chuột phải khi bạn nhấn lên video đang chơi.

Tải về PotPlayer

Bins

Taskbar1

Ứng dụng này giúp chúng ta sắp xếp lại thanh taskbar trong Windows một cách gọn gàng bằng cách đặt app vào từng nhóm nhỏ (có thể xem là các thư mục). Để sử dụng app này rất dễ dàng, sau khi cài đặt xong, bạn chỉ việc kéo thả icon của một phần mềm này đè lên trên phần mềm kia là "thư mục app" sẽ được tạo ra. Khi rê chuột lên các thư mục này, một mục nhỏ sẽ xuất hiện để trình diễn cho bạn thấy những app nào được đặt bên trong. Còn khi rê chuột vào biểu tượng các app, chúng ta sẽ thấy được hiệu ứng Aero Peek của Windows. Bins có giá 5$.

Tải về Bins (giá: 5$)

Dexpot

fullscreenpreview

Đây là một công cụ nhỏ nhưng hữu ích cho phép chia desktop thành bốn khu vực làm việc khác nhau, gần giống tính năng Spaces trên OS X hay Workspaces của Ubuntu. Mỗi một khu vực như vậy có thể đặt các cửa sổ khác nhau, tiện cho việc sắp xếp nội dung để làm việc hiệu quả hơn. Bạn hãy tưởng tượng bạn có đến 4 màn hình desktop, ở desktop 1 bạn mở Word, Excel, ở desktop 2 bạn mở Chrome, ở Desktop 3 là Yahoo Messenger và trình nghe nhạc. Như vậy, bạn có thể phân biệt rạch ròi giữa nhiều mục đích sử dụng, đảm bảo không bị rối khi dùng máy. Dexpot hỗ trợ bạn gán phím tắt để thực thi hầu hết các tính năng mà app có.

windowcatalog

Ngoài tính năng chia desktop ảo như trên, Dexpot còn hỗ trợ chúng ta xem và chọn nhanh tất cả các cửa sổ đang mở theo một giao diện đẹp, gần giống với Expose và Command Center của OS X. Bạn cũng có thể xem cả bốn desktop ảo cùng lúc, di chuyển cửa sổ giữa các desktop với nhau.

Tải về Dexpot

MusicBee

Screen Shot 2013-02-18 at 102652 AM

MusicBee có chức năng chính là chơi nhạc miễn phí, tuy nhiên nó cung cấp nhiều tính năng mạnh mẽ, dễ sử dụng và hoàn toàn có thể so sánh được với Winamp. Tính đơn giản trong quá trình sử dụng cũng là một điểm đáng khen của MusicBee. Ngoài khả năng phát nhạc, MusicBee còn cho phép chúng ta gắn tag và những thông số khác cho tập tin nhạc, tìm kiếm thêm thông tin về bài hát đang chơi hoặc nhiều bài trong thư viện. Tính năng Party Playlist thì giúp tạo ra một danh sách nhạc chỉ bằng cách kéo thả, khóa các settings của app nhưng vẫn cho phép đổi nhạc (dùng trong các bữa tiệc, tránh những vị khách tò mò).


Screen Shot 2013-02-18 at 102645 AM


Nếu bạn có sẵn thư viện nhạc của iTunes hay Windows Media Player thì MusicBee cũng có thể lấy dữ liệu từ đó. Không thể không kể đến tính năng rip đĩa CD và chuyển định dạng tập tin. Còn nếu chán giao diện Library thông thường, bạn có thể nhấn vào nút MusicBee, chọn View > Theater Mode và chọn tiếp một trong số những giao diện ở đây. Đảm bảo bạn sẽ bị cuốn hút bởi các thành phần đồ họa đẹp và chuyên nghiệp của MusicBee.

Tải về MusiceBee (trong link này có cả phiên bản Portable nữa)

OneNote

original

OneNote là một phần mềm của Microsoft nằm trong bộ Office. Tuy nhiên, nó không được biết đến (hoặc sử dụng) nhiều như Evernote. Thực chất đây là một ứng dụng ghi chú cực kì hay. Nếu bạn thường phải mang laptop đi học, đi làm thì OneNote sẽ là công cụ cực kì hữu ích, giúp bạn ít sử dụng giấy viết hơn, ghi được nhiều nội dung hơn, đánh dấu đẹp hơn. Bạn còn có thể chèn hình, chèn âm thanh, sắp xếp các ghi chú theo từng mục lớn,... Bật mí thêm là công cụ chụp ảnh màn hình của OneNote cũng rất tốt, nhiều tính năng hơn Clipping Tools có sẵn của Windows và tất nhiên là xịn hơn nhiều so với cách nhấn nút Printscreen rồi. OneNote còn có bản Modern UI dành cho những bạn nào đang dùng Windows 8 nữa. Nếu bạn dùng iOS thì Microsoft cũng có làm OneNote cho hệ điều hành di động này nữa đó.

TrackPad++

App này dành riêng cho mấy bạn nào dùng MacBook Pro/Air mà có cài Windows. TrackPad++ cho phép chúng ta sử dụng các thao tác cảm ứng 2, 3, 4 ngón tay, ví dụ như chạm, back hoặc forward trang web, zoom ra vào, thậm chí nhiều thao tác của Windows 8 cũng được hỗ trợ luôn. Khi cuộn trang bằng hai ngón tay, tốc độ và độ chính xác cũng được cải thiện khá nhiều, không đứng hay bỗng nhiên tăng tốc như trước. "Driver" này cũng giúp chuột di chuyển chính xác hơn tùy theo ngón tay của chúng ta, kéo thả bằng hai ngón.

Để sử dụng TrackPad++, trước hết bạn cần phải cài đặt app Power Plan Assistant, sau đó mới đến lượt Trackpad++ Installer. Các model MacBook Pro từ đời Early 2009 đến nay, MacBook Air thì từ Mid 2009 đến nay đều được hỗ trợ. Xin lưu ý rằng TrackPad++ chỉ chơi với bàn rê chuột trên những máy Mac xách tay, không áp dụng với phụ kiện Apple Magic TrackPad.

Growl

Screen Shot 2013-02-18 at 70505 PM


Đây là một phần mềm đóng vai trò như một "trung tâm thông báo". Nó sẽ tổng hợp tất cả những thông báo từ các app nào có hỗ trợ Growl và hiện ra ở một nơi duy nhất cho bạn theo dõi. Mặc định, Growl sẽ tự thêm các phần mềm nào có sử dụng Growl, ví dụ như trình chuyển đổi phim Handbrake chẳng hạn, nên bạn không cần phải làm gì nhiều.

Screen Shot 2013-02-18 at 70306 PM

Tuy nhiên, để tận dụng hết Growl, mình khuyên các bạn nên cài thêm một số app nhỏ sau:
  • Gmail Growl: app này sẽ tự kiểm tra và gửi thông báo ngay khi bạn có email mới trong hộp thư Gmail của mình. App hỗ trợ thiết lập nhiều tài khoản, cho phép dùng Priority Inbox của Google (tức bạn sẽ không nhận thông báo của những email kém quan trọng). Gmail Growl còn có khả năng hiển thị hình ảnh của số liên lạc gửi mail cho bạn nếu như bạn đóng góp tiền cho lập trình viên. Trong trường hợp bạn không sử dụng Gmail, bạn có thể dùng một số plugin Growl khác cho Outlook, Thunderbird, hoặc Postbox.
  • Google Voice Growl: nó sẽ gửi thông báo khi bạn có tin nhắn mới trên Google Voice
  • Pidgin GNTP thì gửi thông báo về các tin chat mới khi bạn đang không đặt con trỏ chuột trong cửa sổ của Pidgin, một trình chat hỗ trợ nhiều dịch vụ phổ biến như AIM, Bonjour, Yahoo, AIM, IRC, MSN,... Bạn có thể thiết lập cho Pidgin GNTP ngừng gửi thông báo tùy theo trạng thái của nick trong Pidgin, thông báo khi bạn bè thay đổi status,... Những thứ này có thể truy cập thông qua phần tùy chỉnh của Growl
  • System Monitor là một app chạy nền và nó sẽ thông báo thông qua Growl khi dung lượng đĩa cứng bị giảm xuống thấp, mức độ sử dụng mạng tăng cao, pin yếu,... System Monitor sẽ có một tập tin cấu hình và bạn có thể tinh chỉnh theo hướng dẫn trong file đó.
  • uTorrent Notifier, như cái tên của nó, sẽ thông báo khi một torrent được download hoàn tất bằng uTorrent.

Tham khảo LifeHacker 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét