Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

CONVERT AUDIO VỚI DBPOWERAMP - DÀNH CHO AUDIOPHILE

Trước hết là có đôi lời với mọi người rằng chắc mọi người ai ai vào đọc topic này cũng đều có fb2k trong máy rồi, mà fb2k thì đảm nhiệm luôn tính năng convert cũng rất tuyệt vời, chi tiết có thể tham khảo ở topic này:


Code:
Toàn tập về convert, tách file cue, write CD với foobar2000
http://hdvietnam.com/diendan/showthread.php?t=42851
Nhưng từ sau topic về nghe nhạc lossless trên iTunes ( chi tiết ở đây ), có khá nhiều bạn hỏi mình rằng làm sao convert được nhạc lossless ( thường là ape, flac ) sang định dạng alac ( định dạng lossless do apple phát triển ).
Mình xin phép dc nói rằng ở thời điểm hiện tại fb2k chưa hỗ trợ encode với alac ( tức là chưa thể convert sang alac bằng fb2k được ) mà chỉ có thể decode thôi ( tức là có thể play, hay ghi ra đĩa CD nhạc trực tiếp những file nhạc m4a alac ).
Bởi vậy nếu muốn convert sang alac thì các bạn phải dùng 1 trình convert bên ngoài. Và đó là lý do topic này ra đời.

Giới thiệu sơ về dBpowerAMP

dbpa không phải là một chương trình riêng lẻ, nó là một bộ chương trình của hãng illustrate, một hãng chuyên kinh doanh trong nghành âm nhạc và thiết bị audio với hơn 10 năm kinh nghiệm, dBpowerAMP của họ gồm có 2 thành phần chính:
- dBpoweramp Music Converter: convert nhạc được sử dụng bởi hơn 20 triệu user trên toàn thế giới, ở việt nam dBpA ít phổ biến là bởi vì đi đâu cũng thấy quảng cáo cho Total Video Converter . Trong số 20 triệu này có không ít là các đài phát thanh - truyền hình.
- dBpoweramp's CD Ripper: RIP cd, với hơn 10 triệu user ( bao gồm cả những người mua kèm cùng với converter ), và cỡ 100 triệu CD đã được RIP bởi cái này - sao người ta biết dc con số này ? Bởi vì với 10 triệu user trên đây, một số người sau khi RIP xong thì up info của CD đó lên database của hãng, database cũng giống như freeDB, những ai quen với tag và torent với EAC chắc ko lạ lẫm ^ ^.

Ưu điểm của dbpa

- dbpa hỗ trợ mọi windows, sau khi cài đặt, dbp bổ sung mạnh mẽ tính năng đọc IDtags cho windows, các IDtag của các file nhạc nén lossless sẽ hiện ra ngay trong windows explorer
- dbpa cấu trúc theo kiểu lắp ghép, có nghĩa là bạn chỉ cần cài 1 trong 2 soft trên, sau đó các thành phần của dbpa sẽ tùy ý do bạn thêm vào, ví dụ cài converter vào thì lúc đầu hỗ trợ mặc định CD, wav, và mp3. Những codec khác bạn có thể dễ dàng vào mục config để install thêm, giống như windows update vậy. Theo mình đây là cách thiết kế rất hay, thích cái gì thì cài cái ấy đỡ phí, và các thành phần cũng được update riêng rẽ, ví dụ cái converter có phiên bản mới thì down về mình nó thôi, nó sẽ xài lại các codec đã cài, hay cái codec flac có phiên bản mới, cũng chỉ load về mình nó cài đè vào cái cũ là được.
- Thư viện codec của dbpa hỗ trợ gần như tất cả các định dạng âm thanh bây giờ, thậm chí có nhiều codec mình chỉ biết tới cho tới khi thăm thư viện này. Bởi vậy bạn sẽ không lo lắng về việc dbpa hỗ trợ định dạng nào. Tất nhiên là chỉ audio thôi nhé ^ ^.
- Tính năng đặc biệt quan trọng: khác với fb2k khi convert xong thì các cover sẽ bị mất, dbpa convert xong giữ lại tất cả các tag, bao gồm cả cover, font, back, ... của file source. Tất nhiên là file source phải có sẵn tag, vấn đề về tag các bạn có thể tham khảo ở topic này:

Code:
TagScaner - Phần mềm nên có cho các tay upload nhạc
http://hdvietnam.com/diendan/showthread.php?t=42688
- dbpa hỗ trợ đa nhân, nếu có thêm phần này ( cũng là lắp thêm ), khi convert, dbpa sẽ cho mỗi nhân convert 1 file. Mình convert với thằng này bao giờ CPU cũng xài 100%, đối với 1 trình convert thì đó là dấu hiệu đáng mừng ^ ^.

Hướng dẫn cài đặt

dBpA không có patch hay crack, bạn có thể down bản mình đang xài, mới nhất tới thời điểm hiện tại là 13.3, đã dc đăng ký, có thêm 1 số plugin mình dùng, các bạn có thể không cần tới mấy plugin đó mà sau khi cài xong sẽ tự tay install codec mới nhất cho mình cũng dc.
Link 1280 được không nhỉ

Code:
Link mới từ ngày Dec07-2010
http://www.mediafire.com/?d4236sthh4x3ty3

HD: đầu tiên cài 2 cái này:
1. dMC-R13.3-Ref-Registered 
2. dBpoweramp-CDWriter-Registered-r3
sau đó cài dMC-ref-codec-pack
 cuối cùng cài các plugins trong thư mục plugins and extras
Hướng dẫn config

Chú ý là dbpa không có một giao diện chính nào cả, sau khi cài đặt các bạn vào "Start Menu\Programs\dBpowerAMP Music Converter\Configuration", cửa sổ hiện lên cho bạn một vài thông tin, sau đó bạn vào tab codec để bắt đầu config.



Trong tab codec, những định dạng liệt kê trong phần encoder là những gì dbpa có thể write dc, nghĩa là có thể convert ra định dạng đó bất kể file nguồn là gì miễn là file nguồn thuộc vào phần decode. Như ở ô số 1 trong hình, mình chưa cài ogg plugin nên ko thể convert sang ogg dc.
Những định dạng liệt kê trong decoder thì ngược lại, dbpa có thể đọc được định dạng đó, và có thể convert định dạng đó ra định dạng khác, hay có thể ghi CD từ định dạng đó, v.v..
Một số codec có chữ release đi theo sau, số đó chỉ phiên bản của codec.
Trong phần install on demand là chỉ những codec bạn chưa có và có thể thêm vào bất cứ lúc nào, nhấn vào nút install ( ô số 2 trong hình ) sau đó một trang web sẽ hiện ra đưa link cho bạn download plugin. Cài đặt rất dễ dàng.

Xong, sang tab music converter.



Chọn ô "Convert to on right..." nếu bạn muốn hiện dòng menu "convert to" khi nhấn chuột phải vào file nhạc, nên chọn
"edit ID tag on right click..." tính năng này không hay lắm, bạn có thể chọn để xem nó ra làm sao.
"dbpôweramp batch...." dùng để convert hàng loạt, không nên chọn nếu bạn không tự tin
"enable pop-up..." khi trỏ ( không nhấp ) vào file nhạc sẽ có thông tin về file đó hiện lên, chọn cho vui, ^ ^, bạn có thể nhấp vào nút advanced để lựa chọn những gì dc hiện lên. Như trong hình nè:



"enable ẽplorer..." cứ chọn đi ^ ^
"property sheet..." nếu bạn chọn tính năng này rồi restart lại máy tính, sau đó chọn một file nhạc bất kỳ nhấn chuột phải chọn properties sẽ thấy nhiều điều thú vị ^ ^.
"alow db to access internet" : chọn
"connect through proxy": bỏ
"professional freequency...": tính năng này đặc biệt tốt khi bạn convert những file nhạc lossysang một tần số lấy mẫu khác, chẳng hạn từ 48kHz sang 44,1kHz, và ko ảnh hưởng gì khi convert lossless, vì vậy lời khuyên là nên chọn ^ ^.
Còn vài tính năng nữa các bạn cứ để default nhé ^ ^

Phần cài đặt, cài plugin, và config mới quan trọng, còn convert thì các bạn cứ chọn tìm đến file nhấp chuột phải, chọn "convert to", hộp thoại hiện ra chọn định dạng cần chuyển sang, nhấn convert rồi chờ thôi. Chúc các bạn thành công ^ ^.

http://www.hdvietnam.com/diendan/4-software-ky-thuat-phan-mem/46036-convert-audio-voi-dbpoweramp-danh-cho.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét