Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

LÀM GÌ NẾU SMARTPHONE BỊ “DÍNH” GIÁN ĐIỆP CARRIER IQ?

(Dân trí)-Có hay không việc ứng dụng Carrier IQ bí mật lấy cắp thông tin trên smartphone, và có hay không phần mềm Carrier IQ hiện diện trên thiết bị của bạn? Đây là 2 câu hỏi được quan tâm nhất trong thời gian gần đây. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.
Ngay sau khi phát hiện của lập trình viên Trevor Eckhart được công bố vào ngày 2/12, về sự hiện diện của một ứng dụng bí mật có tên Carrier IQ trên hàng triệu smartphone đang có hiện nay, một sự lo lắng đã bao trùm lên không ít người dùng smartphone về sự riêng tư của mình bị xâm phạm.

Mặc dù, các “ông lớn”, bao gồm các hãng sản xuất smartphone lẫn các hãng viễn thông đã thừa nhận về sự hiện diện của Carrier IQ trên thiết bị của họ, tuy nhiên, tất cả đều phủ nhận việc mình đánh cắp thông tin người dùng, mà chỉ xem đó là cách để phục vụ cho mục đích tốt đẹp hơn: giúp theo dõi tình trạng dịch vụ và khắc phục các lỗi nếu có.

Có hay không việc Carrier IQ bí mật theo dõi thông tin và hoạt động của người dùng? Đây là câu hỏi gây xôn xao và được đặt ra nhiều nhất trong thời gian gần đây. Cùng tìm câu trả lời cho câu hỏi này qua thủ thuật dưới đây.

Với người dùng Android

Theo Trevor Eckhart cảnh báo, thì Android chính là nền tảng có số theiets được cài đặt sẵn Carrier IQ nhiều nhất, bao gồm cả các hãng sản xuất HTC và Samsung. Tuy nhiên, không phải tất cả thiết bị nào cũng có.
 
Và để kiểm tra xem thiết bị của mình có “dính” Carrier IQ hay không, bạn có thể nhờ đến ứng dụng của hãng bảo mật danh tiếng BitDefender.

Đầu tiên, bạn cài đặt ứng dụng với tên gọi Carrier IQ Finder (miễn phí) tại đây.

Sau khi cài đặt, bắt đầu scan để phần mềm quét và kiểm tra. Kết quả sau đó sẽ thông báo cho biết, máy tính của bạn có bị “dính” Carrier IQ hay không.

Máy sạch sẽ và không có Carrier IQ

Máy đã bị “dính” Carrier IQ

Trong trường hợp máy đã bị “dính” Carrier IQ, người dùng có thể nhờ đến sự trợ giúp của ứng dụng BitDefender Mobile Security, ứng dụng bảo mật miễn phí dành cho Android của BitDefender (cài đặt tại đây).

Sau khi quét và kiểm tra với BitDefender Mobile Security, bạn nên sử dụng lại Carrier IQ Finder để xác nhận chắc chắn xem máy của bạn đã sạch sẽ Carrier IQ hay chưa. 

Trong trường hợp Carrier IQ vẫn còn tồn tại trên thiết bị, bạn có thể nhờ đến thêm công cụ Carrier IQ Process Killer (cài đặt miễn phí tại đây) để “tiêu diệt” tiến trình của Carrier IQ trên máy, như một cách để loại bỏ ứng dụng này ra khỏi thiết bị.

Người dùng iPhone (iOS)

Với người dùng iPhone, đích thân Apple đã lên tiếng  thừa nhận có sử dụng Carrier IQ trên sản phẩm của mình, nhưng khẳng định đã loại bỏ nó ra khỏi các thiết bị ở trên phiên bản iOS 5 gần đây.

Như vậy, việc bạn cần làm là ngừng chức năng của Carrier IQ trên thiết bị, chứ không cần phải kiểm tra xem có hay không ứng dụng này.

Để ngừng chức năng của Carrier IQ trên iPhone, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn đã được Dân trí giới thiệu tại đây (Phần cuối bài)

Với bài viết trên, hy vọng bạn phần nào yên tâm hơn về sự an toàn và riêng tư trên thiết bị của mình.

Phạm Thế Quang Huy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét