Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

TEST USB BOOT SIÊU TỐC VỚI VIRTUALBOX QUA THAO TÁC TRUNG GIAN

Chào các bạn!

Đọc được một bài viết hay, nảy ra một ý tưởng hay, hăm hở bắt tay vào làm, ai cũng nóng lòng muốn biết kết quả đứa con tinh thần của mình ra sao. Với một chiếc USB boot, nghĩ tới việc phải khởi động lại máy đê test thì thật là ngại quá, tụt hết cả hứng. Đã thế nếu lỗi thì tâm lý nôn nóng quay lại vị trí sửa lại ngay nó còn dâng cao hơn .

Để đáp ứng được các nhu cầu cơ bản này, Lãng khách đã có loạt bài viết hướng dẫn test USB boot với các máy ảo "khủng" như VirtualBox, VMWare. Nhưng trên thực tế, mặc dù VirtualBox hỗ trợ chưa tốt bằng VMWare nhưng vẫn được đông đảo các bạn lựa chọn sử dụng vì nó vừa miễn phí lại vừa nhẹ, cũng đáp ứng được phần lớn nhu cầu cơ bản của người dùng. Chẳng lẽ chỉ vì VMWare boot nhanh hơn mỗi cái USB mà phải cài nó thì thật là khó khăn.

Lãng khách có một giải pháp khác cho các bạn đây. Nó sẽ giúp máy ảo VirtualBox làm việc siêu tốc với những đứa con tinh thần của các bạn (USB boot). Thậm chí, nó còn nhanh hơn là các bạn mong muốn nữa, hơn cả tốc độ test với... máy thật. Vậy làm thế nào? Đã gọi là thủ thuật thì ta phải có vài ba lắt léo ở đây rồi. Nhưng hề gì, nó đơn giản lắm, ai cũng dễ dàng làm được .

Cách làm:

1. Khởi động máy ảo, khởi tạo dịch vụ chia sẻ toàn bộ USB cần test vào máy ảo:

- Từ giao diện chính chương trình, click menu Devices/Shared Folders...:



- Click theo hướng dẫn trong hình minh hoạ, trỏ tới ổ cứng USB trên máy thật và chọn chia sẻ toàn bộ:



2. Sau đó, chỉ cần click đúp biểu tượng VBoxShares trên Desktop, các bạn sẽ truy cập được toàn bộ dữ liệu trong USB. Nếu các bạn chưa biết cách tạo shortcut truy cập nhanh này, tham khảo VirtualBox - Truy cập nhanh hơn tài nguyên chia sẻ từ máy thật:



3. Copy toàn bộ các file trong USB vào ổ C: của máy ảo. Đồng thời các bạn tải file đính kèm về copy vào USB. Trong máy ảo, truy cập USB từ thư mục chia sẻ, xả nén file này vào thư mục gốc C:, nhớ click Yes xác nhận ghi đè.

4. Khởi động lại máy ảo, chọn Start Grub4Dos, các bạn đã có thể test xem chiếc USB của mình sẽ boot thế nào rồi đấy .

Ưu điểm của phương pháp này là các bạn test boot với tốc độ siêu tốc, không lo hư hại USB vì làm việc toàn bộ trên ổ cứng ảo và máy ảo. Kết quả boot cũng được thể hiện chân thực (driver, ổ cứng và phần cứng máy được cứu hộ,...). Một ưu điểm khác, đó là cả máy thật và máy ảo đều sử dụng chung được tài nguyên trên USB.

Tất cả các kết quả chưa vừa ý, các bạn chỉ cần edit lại trên USB từ máy thật, rồi tiếp tục khởi động lại máy ảo và ghi đè lại nội dung mới vào C: trong máy ảo.

Nhược điểm của phương pháp này là, các bạn cần phải khởi động Hệ điều hành khách (Windows XP cài đặt) trong VirtualBox mới sử dụng được dịch vụ chia sẻ chung này. Do vậy, thao tác trao đổi dữ liệu giữa USB và máy thật mất thêm thời gian thao tác khởi động lại vào HĐH của máy ảo.

Để khắc phục, các bạn nên edit trực tiếp luôn trong C: của máy ảo, bao giờ ưng ý thì mới copy ngược lại ra USB.

Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét