Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

WINDOWS HELLO: CHÍNH XÁC ĐẾN KHÔNG NGỜ

(PCWorldVN) Windows 10 có một tính năng mới với tên gọi là Windows Hello. Kết hợp với camera RealSense của Intel, tính năng này cho phép người dùng thực hiện đăng nhập máy tính bằng chính khuôn mặt của mình.
Tính năng bảo mật bằng sinh trắc học mới mẻ này thật sự có thể thay thế chuỗi mật khẩu khó nhớ và dễ lộ của quá khứ. Nhưng liệu nó có đáng tin cậy?.
Thử nghiệm với các cặp sinh đôi của tờ The Australian đã cho chúng ta thấy khả năng cực kỳ ấn tượng của Windows Hello.
Về cơ bản, quá trình nhận dạng khuôn mặt của tính năng Windows Hello dựa vào 3 camera (một sử dụng ống kính hồng ngoại, một sử dụng ống kính thường và một sử dụng ống kính 3D) với công nghệ phân tích hình ảnh, phát hiện nhiệt và phát hiện chiều sâu; được gắn phía trên màn hình để xác định xem ai đang sử dụng máy tính.
Được biết, hiện có khoảng một chục máy tính xách tay, máy tính để bàn và máy tính "tất cả trong một" của Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo và một số máy tính chỉ có trên thị trường Nhật Bản đã tương thích với Windows Hello. Ngoài ra, Intel cũng bán camera RealSense với giá 99,99 USD cho các lập trình viên (nhưng vẫn có thể dùng cho bất kỳ PC chạy Windows 10 nào).
Theo phóng viên công nghệ Chris Griffith, chiếc Lenovo Thinkpad Yoga 14 nhận ra ông và đăng nhập rất nhanh. Khả năng nhận diện thậm chí hoạt động quá nhanh, đến nỗi khi Chris Griffith vừa lướt qua màn hình là hệ thống đã lại đăng nhập.
Nhóm phóng viên của tờ The Australian đã liên hệ với tổ chức Australian Twin Registry (ATR) để chọn ra 6 cặp trong số 40.000 cặp sinh đôi đã đăng ký trên khắp nước Úc.
Theo ông John Hopper là Giám đốc của ATR, chỉ có 1 trong 40 người là anh/chị em song sinh và chỉ có khoảng 1/4-1/3 số cặp giống hệt nhau. Như vậy, xác suất chỉ là 1% dân số.
Một quy trình thử nghiệm được áp dụng lặp lại với cả 6 cặp song sinh giống hệt nhau từ Melbourne và Sydney: một người đăng ký tài khoản Windows trên chiếc máy tính xách tay Lenovo Thinkpad và kiểm tra chắc chắn rằng máy tính có thể nhận ra mình rồi để người kia thử truy cập. Những người dùng có thể thử các kiểu hình ảnh khác nhau khi đăng ký để kiểm tra khả năng của công nghệ mới, chẳng hạn như đeo kính.
Annabelle và Miriam Jeffrey là cặp sinh đôi nhanh chóng bị công nghệ phát hiện sự khác biệt. Miriam Jeffrey nói: “Tôi hơi ngạc nhiên. Tôi nghĩ nó sẽ bị lừa nhưng hóa ra việc nhận diện diễn ra rất nhanh”.
Tính năng nhận dạng khuôn mặt cao cấp của Windows 10
Annabelle và Miriam Jeffrey.
Tuy nhiên vẫn có một cơ hội cho việc dùng chung tài khoản, nếu các cặp sinh đôi muốn điều đó. Chị em nhà Jeffrey đã thử đăng ký một tài khoản Windows với hình ảnh khuôn mặt của cả hai người và sau đó họ đều có thể đăng nhập.Các cặp sinh đôi khác cố đánh lừa camera bằng cách bỏ kính hay thay đổi kiểu tóc. Ban đầu, Sharon Tay không thể đăng nhập nhưng sau đó thì mọi việc đều ổn. Tuy nhiên, chị em sinh đôi của cô - là Nicole – lại không thể đăng nhập vào tài khoản đó. Tuy nhiên, cô cho rằng điều đó không có ý nghĩa gì bởi vì hai chị em đều biết mật khẩu các tài khoản của nhau.
Tính năng nhận dạng khuôn mặt cao cấp của Windows 10
Nicole và Sharon Tay.
Với cặp sinh đôi Isabelle và Natalie Brown, Windows Hello không thể đăng nhập cho cả hai người và đây là trường hợp duy nhất mà hệ thống không thể nhận diện. Trong một số tình huống, Windows Hello phải mất thời gian để nhận diện cặp sinh đôi nhưng không lần nào hệ thống cho phép đăng nhập sai.Đó thực sự là một thắng lợi của IntelMicrosoft.
Tính năng nhận dạng khuôn mặt cao cấp của Windows 10
Windows không thể cho phép Isabelle hay Natalie Brown đăng nhập.
Windows Hello là cánh cửa để truy cập dịch vụ Microsoft Passport. Sau khi được xác thực bởi Windows Hello, Microsoft Passport có thể giúp bạn đăng nhập an toàn vào các chương trình hay website khác – những dịch vụ chấp nhận giao thức Fast ID Online.Microsoft cho biết giới hacker không thể đánh cắp thông tin sinh trắc học của người dùng. Camera cảm nhận độ nóng không thể bị đánh lừa bởi một người giơ tấm ảnh trước màn hình, đồng thời camera đó cũng tăng độ tin cậy trong các trường hợp người dùng trang điểm, thay đổi kiểu tóc hay thậm chí khi độ sáng của môi trường thay đổi.
Cũng theo Microsoft, dữ liệu sinh trắc học chỉ được lưu trên thiết bị nơi thực hiện đăng ký nhận diện khuôn mặt và chỉ được dùng tại đó. Vì thế, hacker cần phải ăn cắp cả chiếc máy tính nếu muốn tìm cách xác thực. Với tỷ lệ nhận nhầm khuôn mặt khác thấp hơn 1/100.000 mà Microsoft công bố, Windows Hello thực sự là một giải pháp đáng tin để thay thế cho mật khẩu.
Nguyễn Anh Tuấn tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét