Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

CÁC NHÀ KHOA HỌC TRUNG QUỐC BIẾN ĐỒNG THÀNH CHẤT LIỆU MỚI “GẦN GIỐNG NHƯ” VÀNG


Theo một báo cáo khoa học mới đăng trên tạp chí Science Advances, một nhóm các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu hóa lý Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, dẫn đầu là giáo sư Sun Jian đã tạo ra cách để biến đồng thành một vật liệu mới, có tính chất “gần giống hệt như” vàng. Theo họ, khám phá mới này sẽ cho phép tạo ra vàng nhân tạo để sử dụng trong các thiết bị điện tử hoặc các thiết bị chế tạo, vốn đang phải dựa vào nguồn cung vàng tự nhiên trong lòng đất.

Để làm được điều này, giáo sư Sun và các cộng sự bắn một chùm khí argon nóng và được tích điện vào bề mặt tấm đồng. Chùm khí này sẽ phá vỡ các nguyên tử đồng ra khỏi bề mặt tấm kim loại ban đầu. Một hệ thống hứng sẽ thu những nguyên tử này, làm nguội chúng để tạo ra một lớp cát mịn. Mỗi hạt cát được tạo ra này có đường kính vài nanometre. Sau đó các nhà khoa học đem loại bột này để làm chất xúc tác trong quá trình biến than thành ethanol, một phản ứng hóa học phức tạp mà chỉ có kim loại quý mới có khả năng làm xúc tác.

Đang tải Cover_Vang.jpg…
“Hạt nano đồng thu được sau quá trình bắn tia argon có tính chất tương tự như vàng và bạc. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy sau khi xử lý, nguyên tố đồng có thể biến từ ‘gà’ thành ‘phượng hoàng’,” giáo sư Sun viết trong báo cáo nghiên cứu đăng trên Science Advances. Thậm chí những phân tử nano đồng này có thể đem đúc thành những đồng xu vàng giả khá giống thật nhưng mật độ nguyên tử vẫn y hệt như kim loại đồng bình thường.

Nếu nghiên cứu này cho ra kết quả chính xác, thì ngành công nghệ sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí vì hiện tại bên trong những thiết bị như smartphone hay máy tính, việc sử dụng vàng, bạc và bạch kim tự nhiên là điều không thể tránh. Ước tính 1 tấn quặng vàng chỉ đủ lượng kim loại quý để sản xuất 40 chiếc smartphone mà thôi.

Ở điều kiện bình thường, đồng dễ tạo ra phản ứng hóa học với các chất khác nên không được ưa chuộng như vàng khi chế tác chân cắm và tiếp xúc. Chính vì thế phát hiện của giáo sư Sun và các cộng sự, biến đồng trở thành một trạng thái vật chất lì và ổn định hơn thông thường, chống chọi được việc oxi hóa và nhiệt có thể sẽ khiến chi phí sản xuất các thiết bị công nghệ giảm đi đáng kể.

Hóa ra, "Giả Kim Thuật" là có thật, và nó chỉ cần một ít thành tựu công nghệ để trở thành hiện thực chứ không như trong truyện giả tưởng.

Tham khảo Business Insider

https://tinhte.vn/threads/cac-nha-khoa-hoc-trung-quoc-bien-dong-thanh-chat-lieu-moi-gan-giong-nhu-vang.2897618/

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét