Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

XÓA MỘT CHỮ 'A' TRONG MÃ NGUỒN KHIẾN CẢ GAME HẾT SẠCH LỖI

Nếu đã từng có dịp thưởng thức tựa game hành động có tên Aliens: Colonial Marines, hẳn các bạn cũng biết nó không phải là một tựa game xuất sắc gì cho cam. Kể từ lúc bắt đầu phát triển, nó đã gặp không ít khó khăn từ phía nhà phát triển, và bản thân game sau khi ra mắt cũng không giữ được chân người chơi vì gameplay quá tệ. Ấy vậy mà phải đến hơn 5 năm sau, người ta mới phát hiện ra lý do game quá tệ: Một lỗi chính tả sơ đẳng trong mã nguồn của game.

Đang tải Tinhte_AliensColonial2.jpg…

Thật vậy, mới đây trên trang ModDB, quy tụ cộng đồng mod game nổi tiếng thế giới, một user có nickname jamesdickinson963 đã chỉ ra lỗi chính tả trong file .ini, khiến trí thông minh nhân tạo của game cư xử rất khó hiểu. Cụ thể hơn nếu trong bản game gốc, những con quái vật ngoài hành tinh cư xử chẳng khác gì zombie, nhảy nhót lung tung thay vì cố gắng lao vào kết liễu người chơi như dự tính của nhà làm game.

Thế là từ một tựa game hành động kinh dị, Aliens: Colonial Marines trở thành trò hề trong mắt các fan của loạt phim nổi tiếng.

Vậy đâu là lý do?

Theo jamesdickinson 963, dòng lệnh dưới đây sai một cách căn bản mà mãi 5 năm trời không ai phát hiện ra:

ClassRemapping=PecanGame.PecanSeqAct_AttachXenoToTether -> PecanGame.PecanSeqAct_AttachPawnToTeather

Đáng lẽ ra "teather" phải đổi thành "tether", và chỉ một chữ 'a' cỏn con đã biến bom tấn trở thành bom xịt!

Đang tải Tinhte_AliensColonial1.jpg…

Đây là câu lệnh để game có thể đưa ra quyết định hành vi của các nhân vật NPC trong game, nhưng vì viết sai chính tả nên không thể tìm thấy hành vi tương ứng trong mã nguồn game, và quái vật hành xử ngớ ngẩn là hệ quả tất yếu. Chỉ cần xóa chữ 'a' trong đoạn mã kể trên, mọi thứ đã khác biệt hoàn toàn. Modder có công phát hiện ra điều này chia sẻ:

"Vì sao dòng chữ này quan trọng à? Có hai lý do. Phần 'AttachXenoToTether' gần như không có tác dụng gì nhiều, nhưng phần 'AttachPawnToTether' lại là linh hồn của AI trong game. Nó điều khiển cách quái vật di chuyển, tìm kiếm con mồi (là người chơi) và cách tiếp cận người chơi trong game."

Đến tận bây giờ, nhiều người hâm mộ vẫn không thể lý giải được, đó là một dự án game cả triệu Đô mà vẫn mắc những lỗi sơ đẳng đến khó tin như vậy. Nhà phát triển Gearbox và nhà phát hành Sega vẫn chưa có câu trả lời chính thức về sự việc này.

https://tinhte.vn/threads/xoa-mot-chu-a-trong-ma-nguon-khien-ca-game-het-sach-loi.2819085/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét