Nếu đã từng có dịp thưởng thức tựa game hành động có tên Aliens: Colonial Marines,
hẳn các bạn cũng biết nó không phải là một tựa game xuất sắc gì cho
cam. Kể từ lúc bắt đầu phát triển, nó đã gặp không ít khó khăn từ phía
nhà phát triển, và bản thân game sau khi ra mắt cũng không giữ được chân
người chơi vì gameplay quá tệ. Ấy vậy mà phải đến hơn 5 năm sau, người
ta mới phát hiện ra lý do game quá tệ: Một lỗi chính tả sơ đẳng trong mã nguồn của game.
Thật vậy, mới đây trên trang ModDB, quy tụ cộng đồng mod game nổi tiếng
thế giới, một user có nickname jamesdickinson963 đã chỉ ra lỗi chính tả
trong file .ini, khiến trí thông minh nhân tạo của game cư xử rất khó
hiểu. Cụ thể hơn nếu trong bản game gốc, những con quái vật
ngoài hành tinh cư xử chẳng khác gì zombie, nhảy nhót lung tung thay vì
cố gắng lao vào kết liễu người chơi như dự tính của nhà làm game.
Thế là từ một tựa game hành động kinh dị, Aliens: Colonial Marines trở thành trò hề trong mắt các fan của loạt phim nổi tiếng.
Vậy đâu là lý do?
Theo jamesdickinson 963, dòng lệnh dưới đây sai một cách căn bản mà mãi 5 năm trời không ai phát hiện ra:
ClassRemapping=PecanGame.PecanSeqAct_AttachXenoToTether -> PecanGame.PecanSeqAct_AttachPawnToTeather
Đáng lẽ ra "teather" phải đổi thành "tether", và chỉ một chữ 'a' cỏn con đã biến bom tấn trở thành bom xịt!
Đây là câu lệnh để game có thể đưa ra quyết định hành vi của các nhân
vật NPC trong game, nhưng vì viết sai chính tả nên không thể tìm thấy
hành vi tương ứng trong mã nguồn game, và quái vật hành xử ngớ ngẩn là
hệ quả tất yếu. Chỉ cần xóa chữ 'a' trong đoạn mã kể trên, mọi thứ đã
khác biệt hoàn toàn. Modder có công phát hiện ra điều này chia sẻ:
"Vì sao dòng chữ này quan trọng à? Có hai lý do. Phần
'AttachXenoToTether' gần như không có tác dụng gì nhiều, nhưng phần
'AttachPawnToTether' lại là linh hồn của AI trong game. Nó điều khiển
cách quái vật di chuyển, tìm kiếm con mồi (là người chơi) và cách tiếp
cận người chơi trong game."
Đến tận bây giờ, nhiều người hâm mộ vẫn không thể lý giải được, đó là
một dự án game cả triệu Đô mà vẫn mắc những lỗi sơ đẳng đến khó tin như
vậy. Nhà phát triển Gearbox và nhà phát hành Sega vẫn chưa có câu trả
lời chính thức về sự việc này.
https://tinhte.vn/threads/xoa-mot-chu-a-trong-ma-nguon-khien-ca-game-het-sach-loi.2819085/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét