Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

SURFACE GO - VÁN CƯỢC LỚN CỦA MICROSOFT VÀO MỘT CÁI MÁY TÍNH NHỎ TÍ NHƯNG LIỆU CÓ THÀNH CÔNG?

Surface Go là chiếc máy tính mới nhất của Microsoft, nó vẫn là Surface nhưng nhỏ gọn hơn và đặc biệt là rất rẻ, giá chỉ từ 399$ mà thôi. Đây là ván cược của Microsoft để đưa máy tính lai đến với nhiều người dùng hơn, để cho các hãng khác thấy được một cái máy lai tốt nên là như thế nào, và đây cũng là một ván cược để giúp thương hiệu Surface chạm được tới nhiều khách hàng hơn. Bên dưới là bài kể lại của anh chàng bên trang Wired khi được Microsoft mời tới nơi đã sinh ra Surface Go (cũng như tất cả các máy Surface khác của công ty).

Panos Panay là người thích đặt cược. Bạn có thể thấy rõ điều này khi đi vào tòa nhà Microsoft Build 37. Ở đây có hai tờ $1 đang nằm dưới một chiếc Surface nằm trên kệ.

Khi tôi hỏi Panay về những tờ đô la này, ông nói đó là một sự đánh cược mà ông đã đưa ra vài năm trước mỗi sản phẩm mới được giới thiệu. Khi tôi hỏi liệu đó có phải là ván cược cho chiếc Surface RT hay không, ông nói "Tôi có lẽ đã thua ván đó, lần này tôi sẽ thắng". Tất nhiên tất cả đều là tự nguyện.

Panay hiện đang là giám đốc sản phẩm của Microsoft, ông dắt anh bạn bên trang Wired đi không phải để nói về quá khứ của Surface, cũng không nói về hiện tại. Thay vào đó, ông nói về tương lai của Surface thông qua chiếc Surface Go. Nhưng nếu bạn gọi đây là một sản phẩm "lớn" hay "át chủ bài" thì không đúng rồi, bởi chiếc Go được làm ra để biến mất.

Đang tải msftsurface-8.jpg…
Panos Panay

Nếu bạn đã theo dõi Surface trong nhiều năm qua thì có lẽ bạn đã nghe hay thấy Surface Go dưới nhiều hình thức, và Surface Mini là một trong số đó. Nhưng Panay khẳng định chiếc máy tính 2 trong 1 mới này không giống bất kì thứ gì đã được hãng ra mắt. Nó không phải là Surface RT, cũng không phải Surface 3, và cũng chẳng phải là Surface Mini luôn.

Thay vào đó, Surface Go là một nỗ lực mới để đem những tính năng cao cấp của chiếc Surface Pro giá 1000$ xuống phân khúc thấp hơn, giá rẻ hơn và nhỏ gọn hơn.

Giống Surface Pro, chiếc Go cũng là dạng tablet detachable, tức là phần tablet có thể gỡ ra khỏi vỏ bàn phím Type Cover. Nó cũng sở hữu cùng một bộ khung ma-giê, màn hình cảm ứng độ phân giải cao tỉ lệ 3:2 phủ kính Gorilla Glass, chân chống có thể nghiêng tối đa 165 độ, hỗ trợ bút cảm ứng Surface Pen, nhận diện gương mặt Windows Hello, camera sau 8MP... Nói chung đa số những gì Surface Pro có thì chiếc Go cũng có.

Đang tải Surface_Go.jpg…

Nhưng Surface Go nhỏ hơn đáng kể. Nó sử dụng màn hình chỉ 10" thay vì 12" và nhẹ chỉ 520g. Nó có thể nhét vừa vào một cái túi da cũng như cách mà bạn nhét quyển sổ tay của mình vào vậy. Lần cuối cùng tôi nhìn thấy một chiếc máy tính nhỏ nhẹ như vậy là YogaBook năm 2016.

Surface Go cũng là chiếc Surface rẻ nhất từ trước đến nay, giá chỉ 399$ cho cấu hình thấp nhất. Với số tiền này bạn sẽ có bộ nhớ trong 64GB, RAM 4GB, cài Windows 10 Home. Type Cover và bút thì phải mua riêng.

Đây không phải là lần đầu tiên Panay và nhóm của ông làm tablet 10". Chiếc Surface đầu tiên đã sử dụng màn hình 10,6" rồi. Năm 2015, Microsoft cũng ra mắt chiếc Surface 3 sử dụng màn hình 10,8" sau sự thành công vang dội của chiếc Surface Pro 3. Chiếc máy này thời đó có giá từ 499$, chạy Windows đầy đủ chứ không phải Windows RT, phiên bản bị ruồng bỏ của Win 8 nhiều năm về trước, nhưng chiếc Surface Pro 3 lại không có nhiều sức mạnh và cơ chế sạc không tốt.

"Tới ngày hôm nay tôi cảm thấy rất tiếc cho cổng sạc của Surface 3. Tôi nghĩ rằng sự phổ biến của cổng USB 2.0 sẽ giúp giải quyết câu hỏi: Liệu tôi có thể sạc được Surface 3 với cục sạc tôi đang có hay không. V2 thứ tôi học được đó là người dùng muốn một trải nghiệm sạc đơn giản, dễ dùng. Tôi biết rằng việc này rất nhỏ nhặt nhưng tôi cũng không thể gạt bỏ sự thật rằng mọi chi tiết nhỏ đều có thể tạo ra những khác biệt lớn".

Panay nói ông thấy rõ nhu cầu về một chiếc máy thay thế được cho Surface 3, và theo lý thuyết nó sẽ là Surface 4. "Nhưng tiến hóa theo kiểu đó thì không ổn. Nó sẽ quá giống với chiếc Surface Pro đầu tiên, và sản phẩm không nên như thế." Thay vào đó Microsoft đã ấp ủ và phát triển chiếc Surface Go trong 3 năm qua, và đặt tên mã cho nó là Libra.

Surface Go học hỏi từ những sai lầm của Surface 3. Nó có cổng sạc Surface Connect hoặc sạc bằng cổng USB-C cũng được (bên cạnh tác dụng truyền dữ liệu). Pin của máy có thể đạt tới 9 tiếng, chạy chip Intel Pentium Gold, tuy chưa phải là chip cực mạnh nhưng vẫn hơn nhiều so với CPU Atom của Surface 3.

Đang tải 4358300_Surface_Go_Specs.jpg…

Microsoft cũng đã làm việc chặt chẽ với Intel để tinh chỉnh chip cho phù hợp với Surface Go. Nếu so với Surface Pro 3 chạy chip Intel i5 thì Surface Go có sức mạnh đồ họa cao hơn tới 33%, còn nếu so với bản i7 thì nó mạnh hơn 20% trong khi dòng chip chỉ là Pentium. Đồ họa tích hợp thế hệ mới trong chip Intel đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Surface Go chạy nhanh.

Phần mềm của Surface Go cũng được điều chỉnh, từ Office cho đến Windows, để cho phù hợp với một chiếc máy tính 10 inch. "Chúng tôi mời team Cortana tham gia vào và nói cho họ biết người dùng cần gì ở một cái máy nhỏ như thế này". Surface Go cũng có cơ chế tự động scale ứng dụng để giúp các app bên thứ ba chạy tốt mà không bị bể. Microsoft cũng làm việc với một số bên khác để đảm bảo app chạy ngon.

Thu nhỏ chiếc Surface Go cũng không phải là chuyện đơn giản: bạn phải làm sao để nhét vừa hết linh kiện vào một cái thân hình nhỏ 9,6"? Việc chọn vỏ ma-giê là chuyện quá dễ, nó nhẹ hơn 36% so với nhôm và Microsoft đã tạo ra các cơ chế kĩ thuật để sản xuất vỏ ma-giê. Một vài chỗ trên thân hình của chiếc Go được làm mượt hơn, bo hơn để dễ cầm nắm trong thời gian dài.

Đang tải msftsurface-4.jpg…

Thách thức lớn nhất với team Microsoft là bàn phím Type Cover. Ngón tay của con người không nhỏ đi theo máy nên nếu bạn cố làm bàn phím bé tí chỉ để máy mỏng nhỏ nhẹ hơn thì sẽ rất khó gõ. Điều đó dẫn tới cảm giác không thỏa mãn. Hay tệ hơn, bàn phím có thể bị gãy. Microsoft đã phải làm rất nhiều để có thể thu nhỏ lại bàn phím một tí trong khi vẫn giữ được sự thoải mái khi nhập liệu và hành trình phím cũng chỉ ngắn hơn một chút xíu so với Type Cover của chiếc Surface Pro.

Chưa hết, bàn phím này còn sử dụng cơ chế cắt kéo được thiết kế đặc biệt để tăng lực phản hồi, và mỗi phím cũng được làm hơi cong một chút. Đây là quyết định được đưa ra sau khi Microsoft xem video người dùng gõ được quay bằng một cái camera siêu nhanh.

Chiếc Surface Go được thiết kế cho ai? Mỗi người ở Microsoft có cách trả lời khác nhau, nhưng cơ bản là nó được làm ra cho mọi người. Bất kể là sinh viên, học sinh, một người mẹ, một người cha, ai cũng có thể dùng Surface Go. Doanh nhân hay di chuyển, những người thích đọc sách, thích vẽ, thích xem phim... cũng nằm trong tầm ngắm. Mục tiêu là xóa mờ ranh giới giữa công việc và cuộc sống.

Mức giá 399$ cũng là một cách Microsoft giúp nó đến được với nhiều người nhất có thể. Mức giá này thấp hơn hẳn so với những chiếc Surface khác và rõ ràng không phải là thuộc dạng nghìn đô như các máy cao cấp đang có trên thị trường.

Đang tải msftsurface-7.jpg…

Panay nói thêm: "Tôi có nghĩ về Chromebook không? Có. Tôi có nghĩ về iPad không? Chắc chắn có. Tôi dùng nhiều thiết bị cùng lúc. Tôi mệt vì điều đó. Surface Go là sản phẩm đem đến cho bạn tất cả app bạn cần, có đủ bộ nhớ trong cho bạn (thứ mà Chromebook thiếu) và nó được thiết kế để bạn làm tốt việc của mình cả khi bạn có mạng hay không. Panay khẳng định Surface Go không được làm ra để cạnh tranh với Chromebook.

Giờ thì chỉ còn đợi thời gian trả lời xem Surface Go có thành công hay không...

Nguồn: Wired
 


https://tinhte.vn/threads/surface-go-van-cuoc-lon-cua-microsoft-vao-mot-cai-may-tinh-nho-ti-nhung-lieu-co-thanh-cong.2818444/ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét