Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

ĐỘ TƯƠNG PHẢN, MỘT BÀI TOÁN HAI HƯỚNG ĐI CHO QLED VÀ OLED

Đã một năm trôi qua kể từ khi ra mắt, chúng ta đều biết TV QLED thực chất vẫn là TV LCD nhưng được cải thiện chất lượng bằng công nghệ chấm lượng tử. So với OLED thì LCD là công nghệ cũ, nhưng lý do thật sự mà Samsung vẫn tiếp tục tin tưởng công nghệ này là bởi vì họ biết cách tận dụng nó một cách khôn khéo để đạt được chất lượng hình ảnh, hay chính xác hơn là độ tương phản như mong đợi.

Đang tải qled1.jpg…

Trước hết xin nhắc lại rằng QLED vẫn là LCD, và về lý thuyết thì nó vẫn kém hơn OLED. Nhưng đó là lý thuyết khi cả hai công nghệ đã hoàn thiện, còn thời điểm hiện tại thì OLED (hay chính xác là WOLED) và QLED đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Giống như câu "mọi con đường đều dẫn về La Mã", cả TV QLED và TV OLED đều muốn đạt được chất lượng hình ảnh đẹp nhất nhưng để làm được điều đó thì chúng sử dụng phương pháp rất khác nhau. Nếu bạn ví OLED như tận dụng sức mạnh của công nghệ mới thì QLED của Samsung có thể gọi là dùng thủ thuật để tối ưu công nghệ cũ.

Đang tải qled2.jpg…

Khi nhắc đến chất lượng hình ảnh, chúng ta thường nghĩ nhiều đến màu sắc và độ nét. Tuy nhiên trên thực tế những công nghệ được xem là cao cấp nhất trên TV LCD như đèn nền LED full-array, local dimming (làm tối cục bộ) hay xử lý mặt kính (Ultra Black đối với TV QLED) đều được phát triển với mục đích chính là tăng cường độ tương phản. Và ưu điểm lớn nhất của công nghệ OLED chính là mỗi điểm ảnh là đi-ốt hữu cơ tự phát sáng, có khả năng tắt hoàn toàn để thể hiện màu đen tuyệt đối. Vì sao lại cần màu đen tuyệt đối? Câu trả lời cũng là để tăng cường độ tương phản.

Đang tải oled1.jpg…

Độ tương phản có thể hiểu một cách đơn giản là sự chênh lệch giữa vùng sáng và vùng tối của hình ảnh, chênh lệch càng cao (độ tương phản cao) thì hình ảnh sẽ càng nổi khối và bắt mắt. Bạn có thể tham khảo cách hoạt động chi tiết của từng công nghệ trong bài [Tìm hiểu về TV] Các loại công nghệ tấm nền phổ biến. Còn ở đây chúng ta có thể hiểu một cách cơ bản là để đạt được độ tương phản cao, TV OLED tận dụng khả năng thể hiện màu đen tuyệt đối để bù cho độ sáng tối đa giới hạn (dưới 1000 nit). Ngược lại TV QLED có độ sâu màu đen giới hạn thì sử dụng dụng độ sáng thật cao (có thể tới 2000 nit), kết hợp với các công nghệ bổ trở như LED full-array và local dimming để đem lại hiệu ứng gần tương đương. Cũng lưu ý là gần như tương đương, vì ngay cả những TV cao cấp nhất sử dụng LED full-array thì các vùng đèn có thể tắt mở được cũng chỉ khoảng vài trăm trong khi TV OLED 4K có đến "8 triệu".

Đang tải oled2.jpg…
Sở dĩ Samsung vẫn tiếp tục sử dụng công nghệ QLED cho TV là bởi vì nó khắc phục được phần nào nhược điểm về độ tương phản của LCD so với TV OLED, trong khi vẫn sở hữu những ưu điểm vốn có của LCD. Điển hình đó là chi phí sản xuất thấp, tuổi thọ cao, không bị hiện tượng lưu hình và độ sáng cao nên không kén chọn môi trường sử dụng. Năm nay các dòng TV QLED cao cấp là Q9F và Q8F đều đã chuyển qua dùng đèn LED full-array, giúp chất lượng hình ảnh (độ tương phản) tốt hơn thế hệ cũ vốn dùng đèn LED viền. Bên cạnh đó Samsung năm nay cũng tập trung cải thiện thuật toán xử lý, cho phép tận dụng hiệu quả các vùng đèn để tối ưu chất lượng hình ảnh. Chính vì vậy mà khoảng cách giữa TV QLED và TV OLED hiện tại đã được thu hẹp lại khi trình chiếu những cảnh phim có độ tương phản cao, trong khi QLED tiếp tục phát huy ưu thế ở các cảnh sáng.

Đang tải qled5.jpg…

QLED là cái tên khiến người ta dễ hiểu nhầm, nhưng dù hãng vô tình hay cố ý thì nhưng không thể phủ nhận họ rất thông minh khi tập trung cải thiện điểm mạnh của công nghệ LCD nhằm đạt được hiệu ứng gần như tương đương OLED. Vậy TV QLED có hơn TV OLED hay không? Về mặt công nghệ là không, về mặt chất lượng hình ảnh thì mỗi bên đều có điểm mạnh điểm yếu. Còn về tương lai, Samsung và rất nhiều hãng đặt niềm tin vào công nghệ Micro-LED nhưng đó là chủ đề của một bài viết khác.
 

https://tinhte.vn/threads/do-tuong-phan-mot-bai-toan-hai-huong-di-cho-qled-va-oled.2779704/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét