Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

ANH EM CÒN XÀI WIN 7, WIN 8 CẨN THẬN: LỖ HỔNG NTFS CHO PHÉP BẤT KÌ WEB NÀO LÀM MÁY BẠN BỊ ĐƠ

ArsTechnica cho biết một lỗ hổng trong Windows Vista, Windows 7Windows 8 có thể cho phép bất kì website nào làm chậm máy bạn đến mức phải khởi động lại thì mới dùng được, đôi khi còn dính cả màn hình xanh. Vấn đề xoay quanh cách đặt tên file $MFT. Đây là tên dành riêng cho một loại dữ liệu định nghĩa mà phân vùng NTFS sử dụng và đa số phần mềm cài trên Windows sẽ không thấy được nó, mỗi khi có ai đó cố gắng mở file dạng này thì sẽ bị chặn lại. Nhưng nếu dùng $MFT đặt tên folder thì khác, ví dụ nếu bạn thử mở file c:\$MFT\123 thì ổ NTFS sẽ tạo ra một cơ chế chặn và không bao giờ nhả. Do bị chặn và kẹt lại nên mọi thao tác đọc ghi sau đó sẽ phải xếp vào một hàng đợi mà không bao giờ được giải tỏa khiến máy tính chậm hẳn đi, không phần mềm nào có thể đọc ghi vào đĩa.

Nếu có ai đó chơi xấu và nhúng đường dẫn c:\$MFT\123 vào khung ảnh trong website nào đó, web sẽ làm máy tính của bạn gặp tình trạng như trên khi trình duyệt cố gắng truy cập vào file "ảnh" này. The Verge và ArsTechnica đã thử nghiệm thành công việc này. Còn nhớ hồi Windows 95 và 98 cũng có lỗi tương tự, nếu bạn thử truy cập đường dẫn c:\con\con thì máy sẽ đơ và ngủm, phải bật lại mới xài tiếp được.

Lỗ hổng hiện đã được báo cáo cho Microsoft và đang đợi công ty phát hành bản vá. Anh em nào đang xài Windows 10 thì không cần lo lắng do không nằm trong diện ảnh hưởng của bug.

Nguồn: Ars Technica
 

https://tinhte.vn/threads/anh-em-con-xai-win-7-win-8-can-than-lo-hong-ntfs-cho-phep-bat-ki-web-nao-lam-may-ban-bi-do.2700459/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét