Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

NGƯỜI CHẾT NÃO CÓ CƠ HỘI 'HỒI SINH' NHỜ SỰ TIẾN BỘ CỦA CÔNG NGHỆ SINH HỌC

Bioquark - một công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Mỹ đã nhận được sự cho phép của Hội đồng Y đức (IRB) ở Mỹ và Ấn Độ, trong việc tiến hành thử nghiệm trên 20 bệnh nhân đã được tuyên bố chết não, nhằm kích thích hệ thống thần kinh của họ để tái khởi động bộ não. Nói nôm na, tham vọng của các nhà khoa học là đưa người chết lâm sàng trở lại cuộc sống. Để làm được điều này, họ phải kết hợp một loạt các phương pháp điều trị khác nhau, trong đó bao gồm việc tiêm vào não tế bào gốc và một hỗn hợp các peptide, cũng như sử dụng tia laser và kỹ thuật kích thích thần kinh - từng được chứng minh có tác dụng đưa bệnh nhân ra khỏi tình trạng hôn mê.

Những người tham gia thử nghiệm sẽ được xác nhận đã chết và chỉ có thể sống thông qua các biện pháp hỗ trợ của y học hiện đại. Họ sẽ được theo dõi trong vài tháng, và nhờ vào các thiết bị chụp ảnh não để tìm kiếm dấu hiệu của sự tái sinh, đặc biệt là ở tủy sống trên - khu vực thấp nhất của cuống não, đóng vai trò kiểm soát độc lập hơi thở và nhịp tim. Nhóm nghiên cứu tin rằng các tế bào gốc não có thể xóa đi ‘lịch sử’ và giúp ‘hồi sinh’, nhờ vào các mô xung quanh tủy sống - một quá trình có thể được nhìn thấy trong thế giới động vật, khi những sinh vật như kỳ nhông có thể mọc lại toàn bộ chi của chúng.

Hệ thần kinh trung ương sử dụng các hóa chất sinh học được gọi là chất dẫn truyền thần kinh, để truyền tín hiệu điện chạy qua cơ thể. Khi kích thích tế bào thần kinh với dòng điện, ngay cả khi hôn mê, chúng có thể đáp ứng với các kích thích này. Thế nhưng sau khi chết não, tế bào thần kinh bắt đầu héo mòn và thoái hóa, do đó, bất kỳ sự ‘hồi sinh’ nào xảy ra, nhóm nghiên cứu đều cần phải kích thích sự tái sinh này. Đó là lúc các tế bào gốc được dùng đến, trong trạng thái nguyên thủy nhất, để chúng có thể biến thành bất kỳ tế bào nào trong cơ thể con người.


tế-bào-thần-kinh_tinhte.jpg
Kích thích sự tăng trưởng của tế bào thần kinh là nhiệm vụ không mấy dễ dàng. Ảnh: dglopa.com

Mặc dù đã có nhiều tiến bộ đáng kể trong việc sử dụng loại tế bào này phục vụ cho mục đích phục hồi một trái tim hỏng, tuyến tụy, mắt hoặc thậm chí mô não. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài phía trước, trước khi các tế bào gốc chỉ đơn giản có thể được tiêm vào con người, cho phép chúng tái tạo tất cả các loại tế bào bị mất. Đối với thử nghiệm của Bioquark, các bệnh nhân sẽ được tiêm vào tủy sống peptide và tế bào gốc (2 tuần một lần) thông qua một máy bơm, trong suốt thời gian 6 tuần.
Tiến sĩ Ira Pastor - giám đốc điều hành của Bioquark Inc., cho biết: “Đây là thử nghiệm đầu tiên trong lĩnh vực này, giúp tiến thêm một bước về khả năng đảo chiều sự sống của chúng ta. Hiện chúng tôi đang làm việc với phía bệnh viện, để xác định các gia đình có thể xuất hiện rào cản tôn giáo hoặc y tế cho việc hiến tạng. Để thực hiện một sáng kiến phức tạp như vậy, chúng tôi phải kết hợp các công cụ y học tái tạo, với những trang thiết bị y tế hiện đại khác nhau, thường được sử dụng để kích thích hệ thần kinh trung ương, ở những bệnh nhân bị rối loạn ý thức nghiêm trọng. Hy vọng kết quả sẽ được nhìn thấy trong 2-3 tháng đầu tiên”.

Theo: Telegraph
 

https://tinhte.vn/threads/nguoi-chet-nao-co-co-hoi-hoi-sinh-nho-su-tien-bo-cua-cong-nghe-sinh-hoc.2578898/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét